Một doanh nghiệp cây xanh có lợi nhuận tăng gấp chục lần sau 3 năm gia nhập Nova Group
Tối 14/10 đã diễn ra Chuỗi hội thảo Vietnam CEO Forum với sự tham gia của lãnh đạo các doanh nghiệp lớn để cùng phác thảo ra "bản đồ" dẫn đường sau khi trở lại trạng thái bình thường mới.
“Mặt trời” sẽ bừng sáng ở đâu khi bước qua tâm bão?
So sánh mỗi doanh nghiệp như một xe đua công thức 1 trên đường đua đến thành công, ông Nguyễn Thái Phiên, Phó Tổng Giám đốc Đầu tư và Tài Chính - Tập đoàn Nova Group cho biết, những doanh nghiệp đầu tàu - gần mặt trời nhất thì sẽ có cơ hội vực dậy sớm nhất.
Thông thường, những chiếc xe đua chỉ bị vượt qua ở những khúc cua, chứ không phải lúc chạy trên đường thẳng. Do đó, mỗi doanh nghiệp phải tận dụng những điểm cong trên đường để tạo thành lợi thế, tìm kiếm cơ hội để bứt phá trên đường đua sau đại dịch.
Ông Nguyễn Thái Phiên,Phó Tổng Giám đốc Nova Group
Ông cho biết, năm 2020, Nova Group tiếp tục tái cấu trúc với chiến lược trở thành tập đoàn kinh tế gồm ba trụ cột: Novaland Group, Nova Services Group, Nova Consumer Group, hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp - hàng tiêu dùng. Câu chuyện của Nova Group phát triển đa ngành chính là tạo sự vững vàng để vượt qua những khúc cua sắp tới.
Còn theo dự báo của ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom, “những gì không giết được chúng ta sẽ làm chúng ta mạnh mẽ hơn”. Do đó khoảng thời gian 4 đến 12 tuần sắp tới được xem là “lò xo nén” và Việt Nam sẽ chứng kiến một giai đoạn bùng nổ.
Các chuyên gia cũng lưu ý, mặt trời nhất định quay trở lại để chiếu sáng đến nhiều nơi, tia sáng ấm áp sẽ kích thích hồi sinh, song đâu mới là vị trí mặt trời chọn làm nơi ló dạng sớm nhất? Bởi mặt trời mọc sớm hơn một tháng hay trễ đi một quý sẽ tạo thành câu chuyện khác cho doanh nghiệp.
Theo đại diện Nova Group, nơi nào gần mặt trời nhất sẽ là nơi hưởng các tia nắng ấm sớm nhất. Song câu chuyện ở đây không phụ thuộc vào sự khỏe mạnh, vào lợi thế mà phụ thuộc vào tốc độ.
Ông Thái Phiên nói, trước đây, những doanh nghiệp vừa và nhỏ tích tụ cả về tư bản, lao động, tư liệu sản xuất. Trong tương lai xu hướng này vẫn xảy ra để cộng sinh tạo nên doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn.
Nova Group cũng nằm trong số đó, hướng tới công ty đa ngành song song với mở rộng ngành, chuẩn bị cho các khúc cua sắp tới.
Tuy nhiên, việc phát triển đa ngành khiến Nova Group khó có sự uyển chuyển. Do đó việc áp dụng công nghệ số, hiện đại hóa sẽ khiến cơ thể nhẹ bớt đi. Đây chính là vấn đề "cắt bớt mỡ để chạy cho nhanh" đã được nêu ra tại sự kiện CEO Forum trước.
Theo ý kiến riêng của vị lãnh đạo Tập đoàn Nova Group, mặt trời sẽ chỉ mọc khi doanh nghiệp tự làm mới mình, "ngay cả khi anh đang ở đỉnh cao". Đó là khi doanh nghiệp buộc phải "suy nghĩ không cũ ở những vấn đề không mới".
Bà Trương Lý Hoàng Phi, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP HCM đặt vấn đề, vậy thời gian qua, với bình oxy dư dả, Nova Group đã tự làm mới mình, hay đã tiêm kháng thể cho mình chưa?
Đáp trả, ông Nguyễn Thái Phiên cho rằng mỗi cấp độ doanh nghiệp sẽ có khó khăn riêng. Với cơ thể lớn như Nova Group, việc dịch chuyển sang các ngành nghề khác sẽ không thể, doanh nghiệp chỉ cố gắng đi sâu hơn hoặc khép kín trong chuỗi giá trị của mình.
Tập đoàn cũng xác định hai vấn đề cốt lõi. Thứ nhất là chuyển đổi về mặt công nghệ, những thứ quá cồng kềnh (cắt bỏ phần cơ thể thừa để tiến nhanh hơn).
Thứ hai là chiến lược cộng sinh với các doanh nghiệp nhỏ hơn và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với đối tác chiến lược, cổ đông. Từ đó giảm bớt các quy trình trong quá trình đấu thầu đấu giá,…
"Công nghệ là thứ Nova Group đang tìm kiếm"
Các chuyên gia đều thống nhất không chỉ có một mặt trời, mà mỗi ngành nghề, mỗi doanh nghiệp đều có những “ánh sáng mặt trời” của mình.
Mặt trời đối với mỗi người là doanh thu, lợi nhuận và cũng cói thể là nguồn đầu tư. Trước đây, các doanh nghiệp SME rất tự tin hoạt động một mình, song qua mùa dịch lại có nhu cầu đi tìm ánh mặt trời để cộng hưởng với các danh nghiệp lớn.
Theo Phó Tổng Giám đốc Nova Group, bên cạnh tự thân, ban lãnh đạo xác định tìm kiếm các DN phù hợp để M&A để đi nhanh và xa hơn. Trên cơ sở của các doanh nghiệp SME, "đó là hành trình đi tìm chân ái và dễ dẫn tới sai lầm". Còn đối với Nova Group, M&A là vấn đề rất quan trọng đối với hệ sinh thái của mình.
Ông Thái Phiên lấy ví dụ, cách đây ba năm Nova Group đã mua lại công ty làm cây xanh với lợi nhuận chỉ khoảng 20 tỷ đồng/năm. Đến năm 2020, 2021, lợi nhuận trung bình một năm đã lên 250 tỷ. Trong đó, Nova Group cầm trịch cuộc chơi nhưng phía doanh nghiệp đó vẫn là người điều hành và "chúng tôi cùng nhau lớn lên".
Tuy nhiên để có được một câu chuyện thành công là rất khó, sẽ tồn tại các thử thách và những cái bẫy cám dỗ.
Trên câu chuyện của Nova Group, các diễn giả xác định ánh sáng mặt trời không chỉ đến từ môi trường kinh doanh, sự phục hồi sức mua,... mà đôi khi còn đến từ dải sáng của các doanh nghiệp đang gặp khó khăn - một hình dáng khác của mặt trời.
Khi được nhà đầu tư hỏi về các cơ hội hợp tác cùng Nova Group, ông Nguyễn Thái Phiên cho biết, “Nova Group hiện tại đang phát triển với ba trụ cột chính: bất động sản, vật liệu xây dựng, thi công thiết kế".
Ngoài ra, tập đoàn đang có kế hoạch dấn thân vào FMCG (ngành hàng tiêu dùng). Hiện đã xây dựng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú ý và đang cần farm and food để hoàn thành chuỗi 3F. Theo kế hoạch, Nova Consumer Group sẽ được niêm yết vào cuối năm nay.
Song song đó, Nova Service Group sẽ phát triển thêm về giáo dục, F&B,...để đem lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
"Công nghệ cũng là thứ Nova Group đang tìm kiếm", ông Nguyễn Thái Phiên nói. Nova Group đang mở cửa cho những doanh nghiệp có khả năng cung cấp những giá trị công nghệ và có tính linh hoạt tốt. Tiêu chí lớn nhất là phải có cùng một định hướng, chia sẻ cùng giá trị để cùng nhau lớn mạnh.”