|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody's thay đổi triển vọng về hệ thống ngân hàng Việt Nam từ 'tích cực' sang 'ổn định'

10:40 | 09/11/2018
Chia sẻ
Hãng xếp hạng Moody's vừa mới thay đổi đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong 12 - 18 tháng từ "tích cực" sang "ổn định" (Ba3 ổn định). Sự thay đổi này dựa trên 6 yếu tố gồm môi trường hoạt động, rủi ro tài sản, vốn, thanh khoản, lợi nhuận và sự hỗ trợ của chính phủ.
moodys thay doi trien vong ve he thong ngan hang viet nam tu tich cuc sang on dinh Moody's nâng triển vọng loạt ngân hàng Việt Nam

Kết luận của Moody's được đưa ra trong báo cáo vừa được công bố trên các ngân hàng Việt Nam có tựa đề "Triển vọng hệ thống ngân hàng - Việt Nam: Tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng tài sản hỗ trợ triển vọng ổn định", đồng tác giả của Tarzimanov và Tan.

Triển vọng ổn định dựa trên đánh giá của Moody's về sáu yếu tố: môi trường hoạt động (ổn định); rủi ro tài sản (cải thiện), vốn (ổn định); tài trợ và thanh khoản (ổn định); lợi nhuận và hiệu quả (cải thiện) và sự hỗ trợ của chính phủ (ổn định).

moodys thay doi trien vong ve he thong ngan hang viet nam tu tich cuc sang on dinh
Ảnh minh hoạ.

Về môi trường hoạt động, Moody's cho rằng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở Việt Nam sẽ hỗ trợ môi trường hoạt động của ngân hàng.

Hãng này cũng kỳ vọng tăng trưởng GDP thực của Việt Nam là một trong những nước mạnh nhất trong ASEAN, ở mức 6,7% vào năm 2018 và 6,5% vào năm 2019, nhờ vào khả năng cạnh tranh kinh tế, xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Tăng trưởng tín dụng trong nước sẽ ở mức trung bình khoảng 16% vào năm 2018 từ mức 20% trong năm 2017, khi chính phủ Việt Nam tìm cách kiểm soát lạm phát trong nước xuống dưới 4%.

Về chất lượng tài sản, Moody's cho rằng các ngân hàng Việt Nam sẽ cho thấy chất lượng tài sản được cải thiện trong 12 - 18 tháng tới vì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ sẽ cải thiện khả năng trả nợ của người vay và cho phép các ngân hàng đẩy nhanh việc xóa bỏ các tài sản cũ.

Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng nhanh chóng trong những năm gần đây có thể dẫn đến sự suy giảm chất lượng tài sản khi các khoản vay mới đáo hạn, mặc dù tình trạng này không xảy ra trong giai đoạn triển vọng của Moody's trong 12-18 tháng tới.

Vốn hóa của các ngân hàng sẽ cho thấy sự ổn định. Tăng trưởng tài sản sẽ giảm áp lực lên vốn hóa của ngân hàng, trong khi việc tạo vốn tự có sẽ tiếp tục được cải thiện, cùng với khả năng sinh lời tại hầu hết các ngân hàng được xếp hạng.

Đặc biệt, Moody's chỉ ra rằng sự tăng trưởng tiền gửi của các ngân hàng đã tăng mạnh mẽ, làm giảm sự phụ thuộc vào các nguồn tài trợ nhạy cảm với thị trường, chẳng hạn như các khoản vay liên ngân hàng. Khi tăng trưởng cho vay điều chỉnh theo tốc độ tăng tiền gửi, các tỷ lệ cho vay - tiền gửi của ngân hàng sẽ vẫn ổn định.

Về vấn đề lợi nhuận, các ngân hàng sẽ cho thấy khả năng sinh lời tốt hơn bởi vì lãi suất sẽ tiếp tục được cải thiện, do các ngân hàng đẩy mạnh cho vay trong các phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng suất cao hơn. Đồng thời, chi phí tín dụng sẽ giảm, khi nhiều ngân hàng giải quyết các tài sản có vấn đề cũ hơn.

Với sự hỗ trợ của chính phủ, Moody's nói rằng chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng của đất nước khi cần thiết, chủ yếu dưới hình thức hỗ trợ thanh khoản và tiền từ ngân hàng trung ương.

Eugene Tarzimanov, Phó Chủ tịch và Chuyên viên tín dụng cao cấp của Moody's cho biết: "Tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam sẽ vẫn mạnh mẽ và chất lượng tài sản của ngân hàng sẽ được cải thiện, giúp tăng cường lợi nhuận của họ",

Rebaca Tan, một nhà phân tích của Moody's cũng nhận định rằng: "Rủi ro tài sản vẫn là hiển nhiên sau nhiều năm tăng trưởng tín dụng nhanh chóng và các tác tiêu cực từ căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc khiến Việt Nam bị chậm phát triển thương mại".

Moody's thực hiện xếp hạng 16 ngân hàng tại Việt Nam, chiếm 61% tổng tài sản hệ thống ngân hàng vào cuối năm 2017. Ba trong số 16 ngân hàng - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV: B1 ổn định, b2), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank: B1 ổn định, ba3) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank: B1 ổn định, b1) - được kiểm soát bởi chính phủ, trong khi 13 ngân hàng khác là các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân.

Xem thêm

Diệp Bình