|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody's nâng xếp hạng tín nhiệm MB và SHB

17:52 | 20/10/2016
Chia sẻ
Hãng xếp hạng tín dụng Moody's cho biết vừa hoàn thành việc đánh giá 8 ngân hàng Việt, qua đó nâng tín nhiệm dài hạn cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB).
moody nang tin nhiem hai nha bang viet

Cụ thể, xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi dài hạn của MB được nâng từ B3 lên B2. Trong khi đó, Đánh giá tín nhiệm cơ sở (BCA) cũng được nâng từ caa1 lên b2, chủ yếu nhờ sự cải thiện ổn định các nền tảng tài chính.

Với SHB, tín nhiệm dài hạn được nâng từ B3 lên B2, do Moody’s kỳ vọng SHB sẽ nhận được mức hỗ trợ hợp lý từ Chính phủ, nếu cần thiết. BCA của nhà băng này cũng được nâng từ caa1 lên b3.

Triển vọng của cả 2 nhà băng đều được đánh giá ổn định.

Với 5 ngân hàng khác, gồm Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), Ngân hàng TMCP An Bình (ABB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), tín nhiệm dài hạn được giữ nguyên. Tuy nhiên, BCA được nâng một bậc. Tất cả đều có triển vọng ổn định.

BCA của các nhà băng này được nâng lên b2 nhờ sự cải thiện về tài chính, trong bối cảnh môi trường kinh tế và hoạt động tại Việt Nam khá hài hòa.

VIB, ABB, ACB và Techcombank hiện có tín nhiệm dài hạn ở mức B2. Còn Vietinbank là B1.

Với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), cả tín nhiệm dài hạn và BCA đều được giữ nguyên ở B3 và caa1. Tuy nhiên, triển vọng của nhà băng này được điều chỉnh sang tiêu cực.

Đợt xem xét nâng hạng 8 nhà băng trên bắt đầu ngày 5/9, sau khi Moody’s thay đổi đánh giá Hồ sơ Vĩ mô của hệ thống ngân hàng Việt Nam, từ “Yếu-” sang “Yếu”. Mục vĩ mô đo lường các rủi ro liên quan đến môi trường kinh tế và hoạt động của các ngân hàng.

Ngoài 8 nhà băng trên, Moody’s cũng thông báo giữ nguyên tín nhiệm dài hạn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ở B1. BCA của nhà băng này cũng vẫn là caa1 với triển vọng ổn định.

Trong khi đó, BCA của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vẫn đang trong quá trình đánh giá. Moody’s cũng cho biết có thể nâng hạng các nhà băng Việt nếu chất lượng tài sản và mức vốn được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, xếp hạng sẽ bị hạ nếu nợ xấu (theo tính toán của Moody’s) vượt 10% tổng cho vay, hoặc vốn cốt lõi giảm mạnh. Xếp hạng cũng sẽ được điều chỉnh theo khả năng thanh khoản và huy động vốn của các ngân hàng.

Thu Thảo