|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody's: Khác biệt ngày càng tăng trong chất lượng tài sản và hiệu quả hoạt động ngân hàng Việt Nam

12:21 | 07/04/2018
Chia sẻ
Moody's đánh giá chất lượng tài sản của các ngân hàng sẽ được cải thiện hơn nữa vào năm 2018, do sự phục hồi, nhưng tăng trưởng tín dụng nhanh có thể tiềm ẩn rủi ro tài sản.
moodys su khac biet ngay cang tang trong chat luong tai san va hieu qua hoat dong ngan hang viet nam Moody’s: Việt Nam sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng mạnh
moodys su khac biet ngay cang tang trong chat luong tai san va hieu qua hoat dong ngan hang viet nam Moody's: Các ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng tài sản, khả năng sinh lời nhưng vốn hóa sẽ giảm
moodys su khac biet ngay cang tang trong chat luong tai san va hieu qua hoat dong ngan hang viet nam Moody: Lệnh tăng thuế nhôm, thép nhập khẩu của Mỹ ít ảnh hưởng tới châu Á
moodys su khac biet ngay cang tang trong chat luong tai san va hieu qua hoat dong ngan hang viet nam Moody’s 'khen' quá trình xử lý nợ xấu tại ngân hàng Việt

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's vừa có báo cáo nhận định kết quả năm 2017 cho 14 ngân hàng Việt Nam cho thấy tỷ lệ cho thấy chất lượng tài sản được cải thiện vừa phải so với năm trước. Khả năng sinh lợi cũng được cải thiện nhờ điều kiện kinh tế vĩ mô mạnh mẽ và tăng trưởng thu nhập chính.

Ngược lại, sự đóng để gia tăng nguồn vốn bị suy giảm do tăng trưởng tài sản nhanh và cổ tức bằng tiền mặt. Và các báo cáo cho thấy tài trợ của các ngân hàng yếu đi một cách nhẹ nhàng, vì họ gia tăng sự phụ thuộc vào những khoản nợ nhạy cảm với thị trường,chủ yếu là các khoản vay từ các ngân hàng khác, để tăng vốn vay với các nguồn tài chính ngắn hạn giá rẻ.

Eugene Tarzimanov, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tín dụng cao cấp của Moody cho biết: "Năm 2018, chúng tôi hy vọng các ngân hàng sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng tài sản và lợi nhuận, trong khi vốn hóa dự kiến giảm".

Rebaca Tan, một nhà phân tích của Moody cho biết: "Các hồ sơ tín dụng của các ngân hàng có bộ đệm vốn mạnh hơn và rủi ro tài sản thấp hơn sẽ bỏ xa khoảng cách từ ngân hàng khác".

moodys su khac biet ngay cang tang trong chat luong tai san va hieu qua hoat dong ngan hang viet nam

Phân tích của Moody được đưa ra trong báo cáo vừa công bố với tiêu đề "Ngành ngân hàng - Việt Nam: Năm 2017 cho thấy sự khác biệt ngày càng tăng trong chất lượng tài sản và hiệu quả hoạt động", tác giả của Tarzimanov và Tan.

Về chất lượng tài sản nói riêng, Moody's cho rằng sự cải thiện vào năm 2017 so với năm 2016 đã được hỗ trợ bởi sự phục hồi tài sản có vấn đề và các khoản nợ xấu, cũng như tăng trưởng tín dụng. Tỷ lệ các khoản vay có vấn đề trên tổng tài sản tại 14 ngân hàng được xếp hạng đã giảm xuống 5,7% vào cuối năm 2017 so với mức 6,7% của năm trước.

Đáng chú ý, có 4 ngân hàng tất toán trái phiếu VAMC để đổi lấy tài sản có vấn đề và Moody's dự kiến sẽ có nhiều ngân hàng trong năm 2018 tiếp tục giảm lượng trái phiếu VAMC.

Vấn đề tỷ lệ trích lập dự phòng cũng được cải thiện, mặc dù chúng vẫn ở mức yếu theo tiêu chuẩn quốc tế.

Moody's đánh giá chất lượng tài sản của các ngân hàng sẽ được cải thiện hơn nữa vào năm 2018, do sự phục hồi, nhưng tăng trưởng tín dụng nhanh có thể tiềm ẩn rủi ro tài sản.

Với khả năng sinh lợi, Moody's cho rằng lợi nhuận trung bình của tài sản của các ngân hàng đã tăng lên 0,9% trong năm 2017 từ 0,7% vào năm 2016. Lợi nhuận sẽ tiếp tục được cải thiện vào năm 2018, nhờ vào các yếu tố tương tự đã thúc đẩy khả năng sinh lợi trong năm trước; đặc biệt là các điều kiện kinh tế vĩ mô mạnh mẽ và tăng trưởng thu nhập chính.

Đối với vốn hóa, tỷ trọng trung bình vốn cổ phần trên tổng tài sản trung bình của các ngân hàng đã giảm xuống 5,5% vào năm 2017 từ mức 5,7% năm 2016, do áp lực giảm từ các ngân hàng nhà nước.

Tuy nhiên, một số ngân hàng, như VPBank, Techcombank và HDBank tăng cường cơ sở vốn thông qua việc bán cổ phần mới.

Moody's dự kiến có thêm nhiều ngân hàng Việt Nam tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu mới vào năm 2018. Nhưng mức vốn hóa tổng thể sẽ vẫn chịu áp lực trong 12 tháng tới từ tăng trưởng tín dụng và chi trả cổ tức.

Moody's giải thích rằng, hồ sơ tài chính của các ngân hàng yếu đi ở mức vừa phải, với tỷ lệ cho vay trung bình lên tới 86% vào năm 2017 từ 85% năm 2016. Xu hướng này có thể tiếp tục trong năm 2018 , do tăng trưởng tín dụng vẫn còn rất nhanh.

Ánh Dương