|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Mỹ ở mức cao nhất

11:34 | 26/04/2018
Chia sẻ
Hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Moody's hôm thứ Tư đã quyết định giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Mỹ ở mức cao nhất là Aaa”, và đánh giá sức mạnh kinh tế đặc biệt” của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ cân bằng được việc sức mạnh tài chính thấp hơn.
moody giu nguyen xep hang tin nhiem cua my o muc cao nhat

Moody’s cũng giữ nguyên triển vọng ổn định đối với Mỹ và cho biết họ kỳ vọng Washington sẽ giải quyết tranh chấp thương mại gần đây của mình với Trung Quốc.

Kế hoạch cắt giảm thuế đầy tham vọng của chính quyền Trump đã được ký ban hành thành luật vào tháng 12, mà đảng Cộng hòa cầm quyền cho biết sẽ tự chi trả, không làm tăng thâm hụt ngân sách của Mỹ trong những năm tới, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cho biết vào ngày 9/4.

Mặc dù Moody’s cho biết họ dự báo thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ sẽ mở rộng trong trung hạn, tuy nhiên sức mạnh của nền kinh tế và các định chế trong đất nước sẽ cân bằng được việc sức mạnh tài chính thấp hơn.

“Sự đa dạng, năng động, và sức cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ, cùng với việc đồng USD vẫn là đồng tiền dự trữ quốc tế lớn nhất và quy mô rất lớn và chiều sâu của thị trường trái phiếu Kho bạc Mỹ, sẽ bù đắp áp lực tài chính gia tăng xuất phát từ chi tiêu xã hội liên quan đến già hóa dân số, các khoản thanh toán dịch vụ nợ cao hơn, và các hành động chính sách gần đây có thể sẽ làm giảm thu và tăng chi tiêu ngân sách trong tương lai”, Moody nói trong một tuyên bố.

Hiện Moody đang theo dõi xung đột thương mại gần đây giữa Trung Quốc và Mỹ, nhưng không mong đợi hàng rào thuế quan được công bố bởi cả hai nước sẽ được thực hiện đầy đủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba cho biết, Mỹ có thể sẽ đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và các quan chức từ cả hai bên sẽ cùng ngồi lại để đàm phán trong một vài ngày tới.

“Nếu mọi thứ cuối cùng lại diễn biến không như kịch bản này, đó sẽ là vấn đề tiêu cực đối với cả hai quốc gia và thị trường toàn cầu, nhưng kỳ vọng của chúng tôi là điều này sẽ được thương lượng lại”, William Foster – một quan chức cao cấp của Moody’s nói.

Standard & Poor’s là tổ chức duy nhất trong 3 tổ chức xếp hạng lớn hiện không thừa nhận định xếp hạng AAA cao nhất cho nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong năm 2011, S&P cũng đã tước đi mức xếp hạng cáo nhất của Mỹ do cuộc tranh cãi về nợ nần ở Washington, trích dẫn “cuộc chiến chính trị” trong cuộc tranh luận về việc tăng giới hạn vay hợp pháp của chính phủ.

Hoàng Nguyên