|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỗi xe BRT có giá trúng thầu 5,03 tỷ

16:57 | 08/03/2017
Chia sẻ
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, giá xe buýt BRT do Nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ/xe.  
moi xe brt co gia trung thau 503 ty Đà Nẵng chi hơn 70 triệu USD phát triển xe buýt nhanh
moi xe brt co gia trung thau 503 ty Đầu tư 53,6 triệu USD, buýt nhanh nhanh hơn xe thường 5 - 10 phút

Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án bao gồm 3 hợp phần: Hợp phần xe buýt nhanh (BRT), hợp phần xây dựng đường Vành đai 2 và hợp phần tăng cường thể chế. Hiện nay dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước 31/12/2016.

Theo thông tin từ Ban quản lý dự án, tổng mức đầu tư cuối cùng của dự án là 332,599 triệu USD, thấp hơn dự tính ban đầu 119,821 triệu USD. Trong đó, hợp phần BRT có tổng mức đầu tư là 35 triệu USD, thấp hơn so với giá trị trong tổng mức đầu tư được duyệt là 53,6 triệu USD.

Cũng theo Ban quản lý dự án, giá xe buýt BRT do Nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ/xe. Cụ thể, giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT....

Để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, sau khi thống nhất với WB và được UBND Thành phố chấp thuận, một số hạng mục đã được bổ sung vào gói thầu đoàn xe. Cụ thể, các gói này bao gồm: Hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành cho xe BRT, hệ thống đóng/mở cửa tự động giữa nhà chờ và trên xe.

Tổng kinh phí cho các hạng mục này là khoảng 17,7 tỷ đồng. Các hạng mục bổ sung này đã được Sở GTVT phê duyệt thiết kế, dự toán và được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ. Hiện tại, toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán.

moi xe brt co gia trung thau 503 ty
Giá xe buýt BRT do Nhà thầu Trường Hải cung cấp là khoảng 5,03 tỷ/xe. Ảnh: Báo Nhân Dân.

Thông tin trên một số báo cho rằng giá trị gói thầu đoàn xe BRT phê duyệt điều chỉnh là 12.349.855 USD. Ban Quản lý dự án cho biết, con số này chỉ là giá trị dự toán đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định và một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu.

Trên thực tế, giá trị trúng thầu cuối cùng của dự án là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD). Số tiền này bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ, chi phí kiểm tra xe và thuế. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ôtô Trường Hải.

Liên quan đến các gói thầu bảo hiểm có giá trị lớn, qua văn bản Ban quản lý dự án cũng đính chính và cung cấp thông tin cụ thể, bảo hiểm công trình Gói thầu xây dựng đường và trạm xe buýt từ Khuất Duy Tiến – bến xe Yên Nghĩa chỉ có giá trị 122 triệu đồng. “Như vậy, gói thầu thấp hơn rất nhiều so với thông tin phản ánh là 121,597 tỷ đồng”, báo cáo ghi rõ.

Bảo hiểm gia cường cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà, chỉ có giá trị 20 triệu đồng, trong khi đó dư luận phản ánh là 19,972 tỷ đồng. Bảo hiểm công trình xây dựng đường từ Bộ Y Tế - Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ chỉ có giá trị 7,6 triệu đồng, trong khi đó dư luận phản ánh là 7,554 tỷ đồng. Bảo hiểm công trình xây dựng khu bảo dưỡng sửa chữa trong bến xe Yên Nghĩa chỉ có giá trị 20 triệu đồng, trong khi đó dư luận phản ánh là 20,326 tỷ đồng.

Tô Đức

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.