|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Mời thầu 21 gói thầu/8 dự án PPP thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020

14:00 | 26/02/2019
Chia sẻ
Bộ GTVT cho biết, đã mời thầu 21 gói thầu/8 dự án PPP thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Dự án cao tốc này trước mắt được xác định đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỉ đồng.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

moi thau 21 goi thau8 du an ppp thuoc cao toc bac nam phia dong giai doan 2017 2020
Bộ GTVT cho biết, đã mời thầu 21 gói thầu/8 dự án PPP thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. (Ảnh minh họa)

Theo đó, trước mắt đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỉ đồng. Trong đó có 3 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Bộ GTVT báo cáo, theo kế hoạch, cuối quý I – đầu quý II/2019 sẽ hoàn thành công tác khảo sát thiết kế cắm cọc, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB); các dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn xây dựng kế hoạch với tiến độ bàn giao cọc GPMB từ ngày 15/3/2019.

Về công tác thiết kế kỹ thuật, dự án Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành vào tháng 4/2019; Cam Lộ - La Sơn hoàn thành tháng 5/2019 và các dự án còn lại hoàn thành trong tháng 8 và tháng 9/2019. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 do tính chất đặc biệt thời gian thiết kế kéo dài hơn, dự kiến tháng 11/2019 hoàn thành.

Về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu Tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, đối với 3 dự án đầu tư công thuộc các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn do Sở GTVT Ninh Bình phụ trách; đoạn Cam Lộ - La Sơn do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phụ trách và dự án cầu Mỹ Thuận 2 do Ban Quản lý dự án 7 phụ trách. Các dự án này đều đã lựa chọn xong nhà thầu tư vấn.

Đối với 8 dự án theo hình thức PPP, đã phát hành hồ sơ mời thầu 21 gói thầu/8 dự án. Các gói thầu được mở thầu vào các ngày từ 14 – 17/1/2019, trong các gói thầu đã cơ bản đánh giá xong đề xuất kỹ thuật, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 2/2019.

Về công tác GPMB, theo quy định, dự án cao tốc Bắc – Nam là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội thông qua nên không phải thực hiện thủ tục trình HĐND các tỉnh thông qua danh mục dự án có thu hồi đất và chuyển mục đích đất lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Trong số 12 tỉnh có dự án đi qua, riêng có tỉnh Đồng Nai đề nghị xem lại việc có áp dụng được quy định này với dự án hay không.

Bộ GTVT kiến nghị, sớm bàn giao hồ sơ cắm cọc GPMB, cọc GPMB để triển khai các bước tiếp theo; sớm bố trí kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để chuyển đến các Hội đồng GPMB và cung cấp mã dự án cho các địa phương để mở tài khoản phục vụ công tác GPMB tại kho bạc các huyện.

Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương phối hợp với các Ban Quản lý dự án, Sở Tài nguyên môi trường các tỉnh để cập nhật kế hoạch sử dụng đất cho dự án năm 2019 trình UBND tỉnh phê duyệt. Hội đồng GPMB các địa phương phối hợp với các Ban Quản lý dự án/chủ đầu tư xây dựng kế hoạch GPMB cho dự án và kế hoạch vốn phục vụ GPMB.

Các tỉnh chịu trách nhiệm rà soát quy hoạch tái định cư, triển khai các thủ tục xây dựng các khu tái định cư; triển khai ngay các thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp phục vụ công tác GPMB, tái định cư…

Xem thêm

N. Lê

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.