|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mỗi phút Chagee bán 438 ly trà sữa: Vì sao giới trẻ không tiếc tiền cho thương hiệu này?

15:10 | 17/10/2024
Chia sẻ
Độ lệch vị trong sản phẩm của Chagee chỉ ở mức 0,2%, đảm bảo mỗi ly trà đều ngon như ly trước đó.

Ly trà Thiết Quan Âm tiếp theo của bạn có thể sẽ được phủ một lớp kem vani tươi và những mẩu hạt hồ đào nướng. Đây là một trong những cách mà Chagee mang đến sự đổi mới cho trà ô long theo phong cách hiện đại, theo Straits Times.

“Tương lai luôn thuộc về giới trẻ”, CEO Chagee, ông Trương Tuấn Kiệt, chia sẻ. “Nếu giới trẻ không uống trà, trà sẽ không có tương lai”.

“Giới trẻ uống trà khác gì so với việc uống cà phê? Điều đó khiến tôi suy nghĩ về cách làm cho trà trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn với giới trẻ trên toàn cầu” vị CEO nói thêm, nhấn mạnh việc biến trà trở thành một phần của cuộc sống người trẻ.

Ông Trương Tuấn Kiệt. (Ảnh: Chagee).

Chagee không chỉ cập nhật thực đơn với các hương vị hợp xu hướng mà còn mang đến trải nghiệm uống trà mới mẻ cho hàng triệu người tiêu dùng tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Vào ngày 21/5, cũng là ngày Quốc tế Trà, ông Trương Tuấn Kiệt, 31 tuổi, đã chia sẻ tầm nhìn của mình tại một hội nghị ở Trung tâm Triển lãm Thượng Hải. Sự kiện này thu hút khoảng 1.000 người tham dự, bao gồm nhân viên, đối tác kinh doanh và nhượng quyền của Chagee, cùng với 5 triệu người xem trực tuyến. Một cuộc thảo luận bàn tròn với các chuyên gia cũng đã được tổ chức.

Ông Vương Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị Trà Trung Quốc, nhận xét trong buổi thảo luận: “Sự thành công của các loại đồ uống mới đã giúp đưa trà Trung Quốc ra thế giới. Chagee đã thu hẹp khoảng cách giữa văn hóa trà truyền thống và nhịp sống hiện đại, đồng thời nâng cao hiểu biết của quốc tế về trải nghiệm uống trà”.

Với hơn 4.500 cửa hàng toàn cầu kể từ khi ra đời tại Vân Nam cách đây 7 năm, Chagee hiện là một trong những thương hiệu trà hàng đầu Trung Quốc. “Năm 2023, chúng tôi đạt doanh số kỷ lục 108 tỷ nhân dân tệ, một bước nhỏ hướng tới mục tiêu trở thành công ty trà lớn nhất thế giới,” ông chia sẻ.

Chagee hiện có hơn 100 cửa hàng tại Malaysia và ở Singapore với 3 cửa hàng mới tại Raffles City, Plaza Singapura và Orchard Gateway. Người hâm mộ thương hiệu có thể mong đợi không gian quán trà yên tĩnh, ấm cúng cùng thực đơn được cải tiến, bao gồm cả bánh ngọt được làm từ chính trà của Chagee.

Ông Kiệt kể, một chuyến công tác đến Kuala Lumpur vài năm trước đã khơi dậy niềm đam mê mang trà Trung Quốc ra thế giới của ông. Trong chuyến xuất ngoại đầu tiên, ông đã nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ của các cửa hàng trà sữa tại một trung tâm mua sắm địa phương.

Trải nghiệm này đã gieo vào tâm trí ông ý tưởng về việc tạo ra một thương hiệu trà toàn cầu, kết nối con người giữa các nền văn hóa, giống như trà đã từng làm qua các con đường tơ lụa xưa kia, từ Vân Nam đến Bắc Á, Ấn Độ, châu Âu và Bắc Mỹ.

“Phạm vi lan tỏa rộng lớn của trà Trung Quốc là điều chúng ta cần suy nghĩ: Làm sao để các thương hiệu trà Trung Quốc có thể vươn ra thế giới?” ông nói.

Bên trong một cửa hàng Chagee tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Chagee).

Ngay từ đầu, ban lãnh đạo Chagee đã chú trọng vào việc sử dụng nguyên liệu chất lượng cao và kỹ thuật pha chế sáng tạo để tạo ra các sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trong ngành thực phẩm và đồ uống. Điều này bao gồm việc cho phép đặt hàng nhanh chóng và các chương trình khách hàng thân thiết. Hiện tại, Chagee có hơn 130 triệu thành viên đăng ký trên ứng dụng WeChat.

Mặc dù trà sữa trân châu đã trở thành xu hướng toàn cầu, ông Kiệt muốn trà là yếu tố chính trong đồ uống của Chagee, chứ không phải trân châu hay nước trái cây. Chagee sử dụng lá trà tươi để pha chế, thay vì trà bột, kết hợp với sữa tươi để tạo ra hương vị đậm đà và tự nhiên. Họ đã loại bỏ việc sử dụng bột kem không sữa.

Hương vị bán chạy nhất của Chagee là trà sữa nhài xanh - với khoảng 438 ly được bán ra mỗi phút trên toàn thế giới. Để có thể sản xuất hàng loạt trà sữa một cách đồng đều và giữ vững chất lượng, cần có sự chính xác tuyệt đối trong quy trình sản xuất. Quy trình sản xuất tự động của công ty đã giúp thực hiện điều này.

Công nghệ hiện đại đã đóng vai trò quan trọng trong thành công của Chagee. Để đạt được điều này, ông Kiệt phải nhớ lại những gì ông từng làm khi còn làm việc ở một chuỗi trà sữa từ năm 17 tuổi. Ông đã từ vị trí quản lý cửa hàng, quản lý khu vực, nhượng quyền và sau đó trở thành người sáng lập Chagee.

Kinh nghiệm từng làm việc trực tiếp tại cửa hàng giúp ông nhận ra những khó khăn mà các bên liên quan phải đối mặt, từ đó đưa ra các quy trình hiệu quả hơn. Những cải tiến này đã dẫn đến việc áp dụng thiết bị tự động và các công cụ quản lý hiện đại.

Những đổi mới này giúp tăng hiệu quả và đảm bảo tính nhất quán của sản phẩm mà không làm giảm chất lượng. Độ lệch trong sản phẩm của Chagee chỉ ở mức 0,2%, đảm bảo mỗi ly trà đều ngon như ly trước đó.

Ngoài ra, chagee cũng đã loại bỏ các thành phần không lành mạnh như axit béo chuyển hóa ra khỏi sản phẩm. Năm 2023, thương hiệu đã giới thiệu “thẻ dinh dưỡng” chi tiết cho mỗi loại đồ uống, bao gồm thông tin về calo, protein, carbohydrate và chất béo. 

Theo giới thiệu, Chagee là một trong những thương hiệu đầu tiên tại Trung Quốc áp dụng cách tiếp cận này, phù hợp với chương trình thí điểm dán nhãn dinh dưỡng cho đồ uống có đường của Thượng Hải, tương tự Nutri-Grade của Singapore và Nutri-Score của Anh.

Chagee cũng cung cấp công cụ tính calo trên ứng dụng của mình để giúp khách hàng đưa ra lựa chọn phù hợp.

Mới đây, Chagee đã đăng tin tuyển dụng HR, marketing và quản lý dự án tại Việt Nam - báo hiệu việc thương hiệu trà sữa này muốn vào thị trường, cạnh tranh với những tên tuổi hiện có như KOI Thé hay Gong Cha.

Đức Huy