Mời người nổi tiếng tới Việt Nam quảng bá du lịch sau đợt dịch corona
Tại hội nghị diễn ra chiều nay (6/2) ở Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đề ra những giải pháp để phục hồi ngành Du lịch sau khi dịch bệnh được khống chế.
Một trong số đó là chú trọng truyền thông qua nhiều hình thức tới du khách, doanh nghiệp lữ hành và báo chí quốc tế. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu chú trọng huy động nguồn lực mời các đoàn báo chí, blogger, người nổi tiếng đến Việt Nam du lịch, quảng bá...
Ngành Du lịch sẽ đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm, kết nối đường bay thuận tiện, đang có tốc độ tăng trưởng cao, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và ASEAN. Ngoài ra, những thị trường tiềm năng như Ấn Độ cũng cần chú trọng.
Sau khi dịch kết thúc, ngành Du lịch Việt chủ trương phải hút được khách đến từ Bắc Mỹ, mở rộng thị trường Tây Âu và Bắc Âu. Các thị trường khác cũng cần đẩy mạnh khai thác gồm Nga, các nước SNG, Đông Âu, Australia và New Zealand.
Thị trường nội địa cũng cần chú trọng. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ để hình thành những chương trình du lịch trọn gói với giá ưu đãi cho khách Việt Nam.
Ngoài việc cơ cấu thị trường khách, ngành Du lịch phải tổ chức lại nguồn lực để tạo hiệu quả cao trong các hoạt động roadshow, hội chợ quốc tế... Những sự kiện này sẽ giúp quảng bá, xúc tiến du lịch và hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Ngoài ra, ngành Du lịch cũng cần phối hợp với các hãng hàng không, tổ chức kích cầu cho những thị trường hàng đầu ngay sau dịch bệnh được khống chế.
Trong tương lai, ngành cũng có thể đề nghị Chính phủ xem xét khả năng miễn lệ phí, đơn giản thủ tục visa cho khách trọn gói đi theo đoàn do các công ty lữ hành quốc tế phục vụ, triển khai cấp visa tại cửa khẩu.
Các điểm tham quan trong nước có thể giảm giá, miễn phí từ 1-2 tháng sau khi hết dịch để kích cầu du lịch.
Về giải pháp lâu dài, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu tổ chức đào tạo nhân lực cho các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp kiến thức xử lý khủng hoảng, khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cần hỗ trợ các doanh nghiệp khảo sát, quảng bá tại các thị trường tiềm năng, thị trường mới không bị ảnh hưởng do dịch.