|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỗi năm EU nhập khẩu hàng chục ngàn tấn vải tươi

11:12 | 04/04/2018
Chia sẻ
EU là một thị trường lớn về tiêu thụ trái cây nhiệt đới, trong đó có trái vải tươi. Mỗi năm, có hàng chục ngàn tấn vải được NK vào thị trường quan trọng này, nhưng chủ yếu đến từ châu Phi. Vải NK từ Việt Nam và một số nước châu Á khác còn khá khiêm tốn.
moi nam eu nhap khau hang chuc ngan tan vai tuoi Mỹ đề xuất đánh thuế lên 1.300 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc
moi nam eu nhap khau hang chuc ngan tan vai tuoi Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn lắm gian nan
moi nam eu nhap khau hang chuc ngan tan vai tuoi
Ảnh minh họa

Theo Bộ Công thương, mỗi năm, EU NK khoảng 20.000 - 25.000 tấn vải tươi. Nước cung cấp trái vải lớn nhất cho thị trường EU hiện nay là Madagascar với 17.000 tấn vào năm 2015. Với sản lượng khoảng 100.000 tấn/năm, Madagascar là nước sản xuất vải lớn nhất ở nam bán cầu, nhưngkhông phải là nước có sản lượng vải lớn nhất thế giới. 2 vị trí đứng đầu về sản lượng là Trung Quốc (1,9 triệu tấn/năm) và Ấn Độ (0,4 triệu tấn/năm), nhưng đại đa số sản lượng vải ở 2 nước này được tiêu thụ nội địa. Do đó, Madagascar trở thành nhà cung ứng trái vải lớn nhất cho EU. Tuy nhiên, lượng vải của Madagascar XK sang EU đang có xu hướng giảm trong những năm qua, do sản lượng vải bị giảm ở nước này.

Ngoài Madagascar, một số nước châu Phi khác cũng XK vải sang EU là Nam Phi, Reunion và Mauritius, nhưng lượng XK khiêm tốn hơn nhiều so với Madagascar. Một điểm chung của các nước châu Phi khi XK vải sang EU là thường XK vào vụ Đông (tháng 11 đến tháng 2 năm sau), vì những nước này thu hoạch vải từ cuối tháng 11. Sang vụ Hè (từ tháng 6 đến tháng 8), EU thường NK trái vải từ Việt Nam, Thái Lan, Israel…

Phần lớn trái vải NK vào EU đi qua các cảng ở Hà Lan và Bỉ. Từ đây, trái vải được tái xuất ra toàn châu Âu. Ở 2 nước này, có những nhà NK lớn, chuyên NK trái vải tươi nói riêng, trái cây nhiệt đới nói chung để phân phối ra các nước khác trong khu vực EU. Pháp hiện là nước tiêu thụ trái vải lớn nhất ở EU. Phần lớn lượng trái vải NK vào Pháp đi qua các cảng của Bỉ. Ngoài đường biển, trái vải còn được một số nước XK sang EU bằng đường hàng không. Trái vải nhiệt đới NK vào EU không chỉ được tiêu thụ trong nội bộ khu vực này mà còn được tái XK sang một số nước châu Âu không phải là thành viên EU như Nga, Thụy Sỹ…

Trái vải bán lẻ ở EU được chia làm 3 loại. Loại tốt nhất được gọi là Extra Class. Đây là các sản phẩm có chất lượng vượt trội. Sản phẩm thuộc nhóm này phải có hình dạng, độ chín và màu sắc điển hình của giống hoặc chủng loại. Các sản phẩm Extra Class không có lỗi, có thể có ngoại lệ với những lỗi bề ngoài cực kỳ nhỏ. Các lỗi nhỏ này không làm ảnh hưởng đến hình thức chung của sản phẩm, chất lượng, chất lượng bảo quản và hình thức đóng gói.

Sau “Extra Class” là vải loại I. Trái vải loại I có chất lượng tốt và chỉ có lỗi nhỏ (hình dạng hơi khác, lỗi về màu hoặc vỏ không quá 0,25cm2). Trái vải có lỗi ở vỏ không vượt quá 0,5cm2, vẫn có thể đưa vào thị trường EU, và được xếp vào nhóm loại II. Tuy nhiên ở châu Âu, thị trường cho vải loại II khá hạn chế.

Để trái vải thâm nhập tốt vào thị trường EU, theo Bộ Công thương, cần phải duy trì tiêu chuẩn chất lượng cho trái vải. Các siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây tươi ở EU đang ngày càng quan tâm hơn tới chất lượng của trái vải và sẵn sàng từ chối nếu sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Do Hà Lan, Bỉ đóng vai trò là cửa ngõ cho trái cây nhiệt đới vào EU, còn Pháp là nước tiêu thụ lớn nhất, do đó, các nhà XK trái vải cần chú trọng chào hàng tới những nhà NK đến từ những nước này. Hoặc có thể tìm kiếm những nhà NK chuyên biệt, các khách hàng tiềm năng ở Hội chợ Fruit Logítica Trade Fair, tổ chức hàng năm ở Berlin, Đức.

Sơn Trang