|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Môi giới bất động sản và chữ 'TÂM' (Kỳ 2): Đủ chiêu bán hàng

07:39 | 03/05/2019
Chia sẻ
Để “thượng đế” mua hàng, môi giới không ngại tung nhiều chiêu trò tạo sốt ảo, giả mạo doanh nghiệp lớn… thậm chí còn giả cả văn bản của các cơ quan có thẩm quyền nhằm mục đích “thổi” giá đất.

Để “thượng đế” mua hàng, môi giới không ngại tung nhiều chiêu trò tạo sốt ảo, giả mạo doanh nghiệp lớn… thậm chí còn giả cả văn bản của các cơ quan có thẩm quyền nhằm mục đích “thổi” giá đất.

Môi giới bất động sản và chữ TÂM (Kỳ 2):  Đủ chiêu bán hàng - Ảnh 1.

Dự án Saphia Complex được môi giới "vẽ" là khu phức hợp theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng sau 2 năm vẫn án binh bất động.

Trong một tòa nhà văn phòng tại đường 2/9 (TP. Đà Nẵng) có đặt rất nhiều trụ sở của các công ty bất động sản nên để thuận tiện cho việc giới thiệu dự án đến với khách hàng, nhiều nhân viên của các công ty này thường lên sân thượng để gọi điện.

Đủ chiêu bán hàng

Một lần, người viết vô tình nghe được cuộc điện thoại của nhân viên môi giới một công ty bất động sản mới thành lập, nội dung giới thiệu một dự án đang mở bán ở Tây Bắc Đà Nẵng. Tuy nhiên điều mà người viết bất ngờ là người này giới thiệu mình là nhân viên của công ty D – một thương hiệu lớn về bất động sản tại Đà Nẵng mà không phải là công ty mới thành lập nói trên.

Đem câu chuyện này hỏi lại lãnh đạo của công ty thì được người phụ trách cho biết là do công ty mới thành lập, chưa có tiếng tăm gì nên không ai biết. “Tụi em vừa ký kết hợp tác, phân phối dự án này cùng với công ty đó (công ty D – PV) nên nhân viên giới thiệu là người của công ty cho dễ bán hàng vì đó là công ty lớn”, vị này cho biết.

Đó chỉ là một trong nhiều chiêu trò được các công ty mới thành lập, chưa có tên tuổi áp dụng để bán được hàng. Theo đại diện của nhiều doanh nghiệp, trong lĩnh vực bất động sản thì còn muôn hình vạn trạng các chiêu mà nếu không tỉnh táo, khách hàng sẽ chắc chắn rơi vào tròng.

Giám đốc một doanh nghiệp (đề nghị không nêu tên) cho biết: hiện nay, nhiều nhà đầu tư bất động sản thường bị cuốn theo những lời đồn từ các nhân viên môi giới rằng chỗ này chuẩn bị quy hoạch đô thị, chỗ kia sắp có khu resort ngàn tỷ... không cần biết đúng sai thông tin thế nào, xuống tiền không tiếc tay, tranh giành nhau mua bất chấp giá cao hay thấp để rồi lãnh hậu quả.

“Để dụ khách hàng, hiệu ứng bán hàng theo hiệu ứng đám đông đã được các sàn địa ốc tận dụng triệt để. Với cách thức tổ chức rất chuyên nghiệp từ địa điểm đến các chương trình truyền thông, tiếp thị trước sự kiện, khách hàng được các nhân tư vấn và gọi điện, nhắn tin, zalo, viber… cho đến khi đồng ý tham dự”, vị này nói.

Cũng theo giám đốc trên, trong trường hợp khách hàng đã nhận thư mời mà còn chần chừ thì các chiêu khác được tung ra như: tham dự được nhận quà tặng giá trị như bốc thăm trúng vàng, trúng điện thoại... và điều này đã đánh đúng vào tâm lý người Việt “được ăn, được nói, được gói mang về”.

“Khi đã đến dự sự kiện, khách hàng sẽ được các chuyên gia là quản lý các sàn “thổi lỗ tai” về tiềm năng của dự án, độ sinh lời khi đầu tư, đủ các viễn cảnh vẽ ra trên tờ bản đồ và hình vẽ 3D để minh hoạ cho dự án... mà chỉ ngồi nghe thôi đã thấy lời chưa nói đến mua nên sẵn sàng xuống tiền”.

“Vẽ” cả những điều phi thực tế

Trong lĩnh vực bất động sản, phải khẳng định một điều rằng không phải tất cả các dự án đều xấu, tất cả các nhân viên môi giới đều không tốt nhưng ngoại trừ số ít những dự án từ các chủ đầu tư lớn và uy tín trên thị trường, còn đa phần các chủ đầu tư nhỏ hay hợp tác đầu tư. Do vậy các môi giới vận đủ chiêu trò dời sông, gắn biển, kéo khu dân cư... làm sao cho gần nhất dự án để khách nhìn vào thấy toàn “màu hồng”, chứ thực tế khác xa trên bản vẽ.

Mới đây, khi lướt các diễn đàn liên quan đến bất động sản, không khó để thấy một lời rao của một nhân viên môi giới về môt dự án sắp mở bán: “Chính thức nhận đặt chỗ dự án giai đoạn 1 khu kinh tế Nam Đà Nẵng. Liên hệ: 0899.242.xxx”.

Liên hệ số điện thoại nói trên được biết dự án trên là dự án Sun Phoenix Complex tại Điện Bàn, Quảng Nam. Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này có tên dự án Ánh Dương do công ty TNHH xây dựng, thương mại và dịch vụ An Dương làm chủ đầu tư. Điều đáng nói ở đây là để bán được hàng tại dự án này, nhiêu môi giới đã tung tin bánh vẽ “khu kinh tế Nam Đà Nẵng” để dụ khách hàng.

Cũng liên quan đến việc vẽ những điều phi thực tế, trước đó cò đất Đà Nẵng đã giả mạo văn bản, giả chữ ký của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ với nội dung “v/v phê duyệt hình thức đầu tư xây dựng đối với công trình cầu nối từ đường Bùi Tá Hán qua Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân”, tung tin Đà Nẵng thành lập quận mới để thổi giá đất.

Thu Giang