|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mới chỉ có 2 cửa khẩu phụ ở Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại

10:53 | 27/05/2020
Chia sẻ
Đến thời điểm này, Lạng Sơn vẫn chỉ có 2 cửa khẩu phụ đang hoạt động thông quan xuất nhập khẩu là Tân Thanh và Cốc Nam, các cửa khẩu phụ khác trên tuyến biên giới vẫn chưa hoạt động trở lại.

Theo báo cáo tại cuộc họp xem xét tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh, do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức vào chiều 26/5, đến thời điểm này Lạng Sơn vẫn chỉ có 2 cửa khẩu phụ hoạt động thông quan xuất nhập khẩu là Tân Thanh và Cốc Nam, báo Lạng Sơn đưa tin.

Trong đó, tại cửa khẩu Tân Thanh, từ đầu năm đến ngày 24/5 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 120,6 triệu USD, giảm gần 45% so với cùng năm 2019; tổng lượng xe xuất nhập khẩu đạt trên 20.000 lượt xe.

Từ ngày 1/5, phía Trung Quốc tăng thời gian thông quan hàng hóa từ 5 giờ/ngày lên 7 giờ/ngày và thông quan bình thường vào cả vào thứ bảy, chủ nhật và các dịp lễ, tết… qua đó, năng lực thông quan được cải thiện so với thời gian trước.

Tuy vậy, năng lực giải phóng hàng hóa tại cửa khẩu phía Trung Quốc vẫn hạn chế, nên lượng xe tồn tại khu vực Pò Chài (Trung Quốc) lớn, duy trì trên 300 xe/ngày.

Tại cửa khẩu Cốc Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu từ đầu năm đến ngày 20/5 đạt 108,2 triệu USD, giảm 87% so với cùng năm 2019. 

Hiện nay, cửa khẩu chỉ thực hiện thông quan 5 giờ/ngày và nghỉ thứ bảy, chủ nhật, các ngày lễ, tết, nên năng lực thông quan chỉ đạt từ 60-80 xe/ngày.

Tại các cửa khẩu phụ khác như Nà Nưa, Co Sâu, Bản Chắt không có hàng tồn chờ xuất khẩu; cửa khẩu phụ Bình Nghi còn tồn 26 xe container hàng thực phẩm đông lạnh; cửa khẩu phụ Pò Nhùng tồn 2 container chân gà.

Hiện nay, Việt Nam đã khống chế được dịch COVID-19, các hoạt động sinh hoạt và sản xuất kinh doanh trở lại bình thường, vì vậy Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép mở lại các cửa khẩu phụ Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng. 

Đồng thời, cho phép UBND tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế để cân nhắc, chủ động mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở.

Tuy nhiên Ban Quản lí Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, đối với cửa khẩu Tân Thanh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban đã trao đổi hội đàm, gửi công hàm, thư công tác đề nghị phía Trung Quốc về nhiều vấn đề như: dừng hoạt động của đội lái xe chuyên trách, cho phép tất cả các lái xe chở hàng hoá đã được kiểm tra y tế vận chuyển hàng hoá qua biên giới, khôi phục thời gian thông quan hàng hóa từ 7-17h hàng ngày và làm việc bình thường vào thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ lễ… nhưng phía Trung Quốc chưa thống nhất thực hiện.

Với các cửa khẩu khác, Ban Quản lí cùng các sở, ngành và chính quyền các huyện đã nhiều lần trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc đề nghị khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua tất cả các cặp cửa khẩu, cặp chợ để tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương giữa cư dân biên giới hai bên, nhưng đến nay chưa nhận được thông tin phản hồi của phía Trung Quốc.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng chỉ đạo Ban Quản lí Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, UBND các huyện biên giới, các lực lượng biên phòng, hải quan tiếp tục trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để nhanh chóng đưa thêm cửa khẩu phụ vào hoạt động và giải thể đội lái xe chuyên trách khu vực cửa khẩu; tiếp tục đề xuất mở rộng thời gian thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu nhằm giải quyết các xe còn tồn đọng.

Các lực lượng chức năng tiếp tục chủ động phân luồng, điều tiết phương tiện tại cửa khẩu thông quan thuận lợi, ưu tiên mặt hàng nông sản của Việt Nam; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu và gian lận thương mại. 

Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng tạm nhập tái xuất, hàng nông sản hoa quả, hàng đông lạnh thông quan qua các cửa khẩu phụ khi thống nhất thông quan được với phía Trung Quốc.

Như Huỳnh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.