Lạng Sơn đề xuất tạm ngừng tiếp nhận hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh từ 16/4
Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn cho biết tỉnh này vừa đề xuất Thủ tướng tạm ngừng tiếp nhận hàng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh trong vòng 15 ngày.
Cụ thể, theo số liệu thống kê hiện nay lượng hàng hoá xuất khẩu đưa lên Lạng Sơn vẫn rất lớn, tính đến sáng ngày 14/4 tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn còn tồn khoảng 2.500 phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu.
Trong đó cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn khoảng 800 xe, cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn 1.050 xe (tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 948 xe, tại phía bãi hàng hóa Pò Chài - Trung Quốc tồn trên 100 xe hàng hóa đã xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, nhưng chưa giao được hàng), cửa khẩu phụ Cốc Nam tồn 150 xe, cửa khẩu chính Chi Ma tồn 476 xe.
Đáng chú ý do sự kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt của phía Trung Quốc dẫn đến năng lực thông quan hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đã giảm mạnh, từ ngày 7/4 đến 13/4, trung bình hàng ngày chỉ xuất khẩu được khoảng 300-350 xe/ngày, dẫn đến lượng phương tiện tồn tại các cửa khẩu rất lớn.
Trước lượng xe hàng hoá xuất khẩu tồn lớn tại cửa khẩu Tân Thanh hiện nay, ngày 13/4, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Công điện khẩn số 03/CĐ-UBND báo cáo Thủ tướng Chính phủ, theo đó đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo tạm thời dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh trong thời gian 15 ngày để tỉnh Lạng Sơn tập trung giải quyết thông quan lượng hàng xuất khẩu đang tồn tại các cửa khẩu.
Thời gian thực hiện tạm dừng từ ngày 16/4/2020. Mặt khác đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID- 19 đang tiềm ẩn nguy cơ phát sinh thành ổ dịch do tập trung lượng lớn lái xe tại các cửa khẩu trên địa bàn.
Thời gian tới, năng lực thông quan hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn sẽ chưa được cải thiện do sự kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh từ các cơ quan chức năng phía Trung Quốc.
Ông Phùng Quang Hội, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho rằng với những biện pháp mà phía Trung Quốc mới thông báo áp dụng từ đầu tháng 4/2020, nếu lưu lượng xe và hàng xuất khẩu từ các tỉnh, thành phố đưa lên Lạng Sơn không giảm thì sẽ xảy ra tình trạng tồn đọng, ùn ứ hàng hóa nghiêm trọng tại các cửa khẩu.
Đồng thời sẽ tăng thêm chi phí, làm giảm chất lượng hàng hóa, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và các thương xuất khẩu hàng nông sản.
Do đó, rrước mắt, từ ngày 16/4 không đưa hàng hóa xuất khẩu lên cửa khẩu Tân Thanh xuất khẩu; hoặc thực hiện chuyển sang cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng để xuất khẩu theo loại hình chính ngạch có hợp đồng ngoại thương; hoặc tiêu thụ thị trường nội địa rất tiềm năng với gần 100 triệu người dân.
Bên cạnh đó không nên đưa hàng lên biên giới chỉ để bán tại các cặp chợ, không rõ đối tượng mua hàng, đối tượng nhận hàng, không tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu về bao bì, đóng gói, truy suất nguồn gốc đối với hàng xuất khẩu.