'Mỏ vàng' từ thị trường thuốc giảm cân
Reuters cho biết hàng triệu người đang tìm kiếm thuốc giảm cân từ Novo Nordisk và Eli Lilly - hai hãng dược phẩm đang dẫn đầu thị trường thuốc giảm cân trên thế giới. Nhu cầu gia tăng, khả năng sử dụng rộng rãi và số lượng đối thủ cạnh tranh tiềm năng ngày càng đông đảo đã khiến một số chuyên gia dự báo doanh số bán hàng toàn cầu cho những loại thuốc giảm cân này có thể cán mốc 150 tỷ USD vào năm 2030. Một năm trước, ước tính doanh số cao nhất chỉ trong khoảng 100 tỷ USD.
"Thật bất ngờ khi có một loại thuốc thu hút được sự quan tâm của hàng triệu người”, ông Michael Kleinrock, Giám đốc nghiên cứu cấp cao tại IQVIA Institute for Data Science, nói. Ông cho biết hầu hết các công ty bảo hiểm không chi trả cho các liệu pháp giảm cân và mức đồng chi trả cũng thấp. Tuy vậy, một tỷ lệ người chưa từng có đang tự trả tiền hoặc sử dụng phiếu giảm giá từ các nhà sản xuất thuốc.
Theo ước tính của IQVIA trong báo cáo triển vọng 5 năm mới nhất, chi tiêu toàn cầu cho thuốc điều trị béo phì đã lên tới 24 tỷ USD vào năm ngoái và có thể đạt 131 tỷ USD vào năm 2028. Ước tính tăng trưởng hàng năm là 27% so với mức dự báo trước đó là 13%.
Nếu không mở rộng phạm vi bảo hiểm, IQVIA cho rằng mức chi tiêu toàn cầu cho thuốc trị béo phì sẽ ở mức thấp là 39 tỷ USD vào năm 2028 so với mức 74 tỷ USD có nhiều khả năng xảy ra hơn.
Ông Kleinrock nói việc đạt được 131 tỷ USD cũng sẽ phụ thuộc vào thời gian người bệnh duy trì sử dụng thuốc, liệu thuốc có được sử dụng để điều trị các bệnh khác hay không, hoặc thậm chí là phát triển các mô hình bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.
Ông nói thêm, tình trạng thiếu hụt làm hạn chế doanh số bán hàng vào năm ngoái đang được giải quyết, mặc dù doanh số bán hàng vẫn có hạn bởi năng lực sản xuất. Nguồn cung thuốc từ cả Wegovy của Novo và Zepbound của Lilly vẫn còn ít, nhưng các công ty này đã và đang tăng cường sản xuất.
BMO Capital Markets hiện ước tính doanh số bán thuốc giảm cân hàng năm sẽ đạt 150 tỷ USD vào năm 2033, tăng so với dự báo cách đây một năm là hơn 100 tỷ USD vào đầu những năm 2030. Tương tự, Leerink dự báo doanh số bán hàng năm sẽ đạt 158 tỷ USD vào năm 2032.
Các nhà phân tích cho biết, dữ liệu gần đây cho thấy các loại thuốc này còn có thể giúp ngăn chặn các trường hợp y tế khẩn cấp có chi phí đắt đỏ như đau tim và đột quỵ hoặc điều trị các bệnh mãn tính như ngưng thở khi ngủ, từ đó củng cố thêm lý do để yêu cầu các doanh nghiệp và công ty bảo hiểm phải chi trả cho chúng.
Ông David Song, Quản lý danh mục đầu tư của Quỹ ETF Tema Obesity & Cardiometabolic nói: "Có nhu cầu của một bộ phận người tiêu dùng và nhu cầu y tế chưa được đáp ứng. Hơn 100 triệu người Mỹ bị béo phì và thậm chí số người thừa cân còn nhiều hơn. Trên toàn thế giới, ước tính có gần một tỷ người béo phì”.
Doanh số bán các loại thuốc giảm cân, có giá niêm yết tại Mỹ trên 1.000 USD một tháng, đã đưa Lilly và Novo lên hàng ngũ những công ty có giá trị nhất thế giới. Cổ phiếu của Lilly tăng 36% từ đầu năm đến nay, trong khi Novo tăng 33%.
Các đối thủ cạnh tranh đã nhìn thấy cơ hội cho các phương pháp điều trị thuận tiện hơn, mang lại hiệu quả giảm cân tốt hơn hoặc hứa hẹn đi kèm các lợi ích sức khỏe khác. Một số phương pháp nhằm cải thiện việc giảm cân bền vững hoặc tập trung vào chất lượng bằng cách phân biệt giữa mỡ và khối lượng cơ nạc.
Lilly và Novo cũng đang phát triển các hợp chất thế hệ tiếp theo. Theo IQVIA, có hơn 80 loại thuốc giảm béo thử nghiệm đã đạt đến giai đoạn thử nghiệm trên người. Các loại thuốc đang được phát triển chủ yếu là những loại thuốc bắt chước theo nguyên lý hoạt động của một loại hormone đường ruột gọi là GLP-1, giống như thuốc Wegovy và Zepbound. Hoặc kết hợp với các hợp chất nhắm vào một loại hormone thứ hai gọi là GIP, chẳng hạn như thuốc Maritide của Amgen. Amgen dự kiến có kết quả thử nghiệm giai đoạn giữa vào cuối năm nay.
Các loại thuốc thử nghiệm khác, chẳng hạn như thuốc tiêm Retatrutide của Lilly, nhắm vào hormone điều chỉnh đường huyết glucagon ngoài GLP-1, GIP hoặc cả hai. Loại thứ ba bao gồm các loại thuốc như Amycretin của Novo, ngoài việc gắn với GLP-1, còn nhắm vào một loại hormone gọi là amylin ở tuyến tụy ảnh hưởng đến cơn đói.
Ông Song nói "sẽ có cạnh tranh về giá" khi những người chơi mới tham gia thị trường, nhưng trường hợp lý tưởng là khả năng tiếp cận sẽ rộng hơn và doanh số lớn hơn sẽ bù đắp cho việc giảm giá.