|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mô hình 'khách sạn cho heo' tại Trung Quốc - Phần 1

20:00 | 14/05/2018
Chia sẻ
Trên núi Yaji ở miền nam Trung Quốc, người chăn nuôi đang kiểm tra một ngàn con heo nái tại mỗi tầng trong những "khách sạn dành cho heo".

Công ty nông nghiệp tư nhân Yangxiang Quảng Tây đang điều hành hai cơ sở chăn nuôi heo nái bảy tầng, đang tăng thêm bốn, và một cơ sở 13 tầng sẽ là tòa nhà cao nhất thế giới thuộc mô hình này.

Trang trại heo 2 hoặc 3 tầng đã được thử ở châu Âu. Một số vẫn đang hoạt động, một số đã chấm dứt, nhưng chỉ ít tòa nhà mới được xây dựng trong những năm gần đây, vì khó khăn trong việc quản lý và cạnh tranh với các trang trại lớn.

Hiện với việc Trung Quốc đẩy mạnh công nghiệp hoá đàn heo lớn nhất thế giới, một phần trong nỗ lực 30 năm để hiện đại hóa ngành nông nghiệp và tạo ra sự giàu có ở các vùng nông thôn, các công ty đang thử nghiệm nuôi heo ở các tòa nhà cao tầng bất chấp chi phí. “Những khách sạn” này cho thấy sự sẵn sàng đột phá của các công ty khi Trung Quốc đang tiến hành điều chỉnh mô hình chăn nuôi.

mo hinh khach san cho heo tai trung quoc phan 1
Một "khách sạn cho heo" trên đỉnh núi Yaji, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

"Có những lợi thế lớn đối với việc nuôi heo trong một tòa nhà cao tầng. Tiết kiệm năng lượng và tài nguyên. Diện tích đất không nhiều nhưng có thể nuôi nhiều heo", ông Xu Jiajing, quản lý trang trại Yangxiang trên đỉnh núi Yaji cho biết.

Các công ty như Yangxiang phải rót nhiều vốn hơn vào việc xây các tòa nhà cao tầng, khoảng hơn 30% so với các trang trại hiện đại, ngay cả khi giá heo hơi tại Trung Quốc duy trì ở mức thấp trong 8 năm.

Đối với một số công ty, khoản đầu tư này quá mạo hiểm. Bên cạnh việc giá thấp khiến các trang trại nhỏ loại bỏ bớt heo nái hoặc xem xét lại việc mở rộng hoạt động, cũng xuất hiện lo ngại về dịch bệnh lây lan qua các hoạt động thâm canh như vậy.

Tuy nhiên sự thành công của các trang trại chăn nuôi heo trong tòa nhà cao tâng ở Trung Quốc có thể có tác động trên khắp châu Á, cũng như các nhà cung cấp thiết bị.

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đối với các tòa nhà 2 hoặc 3 tầng ngày càng nhiều", ông Peter van Issum, Giám đốc điều hành của Microfan, một nhà cung cấp Hà Lan đã thiết kế hệ thống thông gió của Yangxiang cho biết.

Microfan cũng cung cấp thiết bị cho một cơ sở chăn nuôi 3 tầng, Daedeok JongDon GGP Farm, ở Hàn Quốc.

"Những tòa nhà cao hơn vẫn rất hiếm, nhưng tương lai có thể thay đổi nhanh chóng", ông van Issum nói.

mo hinh khach san cho heo tai trung quoc phan 1
Ảnh: Reuters

Trong khi chính quyền Bắc Kinh đang khuyến khích sản xuất chăn nuôi gia súc ở Đông Bắc Trung Quốc, nhiều người lo ngại rằng các trang trại sẽ gặp khó khăn trong việc vận chuyển thịt heo tươi một cách an toàn đến những thành phố lớn cách đó hàng ngàn dặm.

Điều đó đã khuyến khích một số khoản đầu tư trang trại đổ vào các tỉnh phía nam như Quảng Tây và Phúc Kiến, nơi có đất đồi nhưng gần với nhiều thành phố lớn nhất của Trung Quốc hơn.

Yangxiang sẽ nuôi 30.000 con heo nái trên diện tích 11 ha vào cuối năm, sản xuất khoảng 840.000 con heo mỗi năm. Điều này giúp công ty trở thành trang trại chăn nuôi lớn nhất, chuyên sâu nhất trên toàn cầu. Một trang trại chăn nuôi lớn điển hình ở miền Bắc Trung Quốc sẽ nuôi 8.000 con heo nái trong khoảng 13 ha.

Tại tỉnh Phúc Kiến, công ty công nghệ Jinxinnong Thâm Quyến cũng có kế hoạch đầu tư 150 triệu nhân dân tệ (tương đương 24 triệu USD) vào hai trang trại heo nái 5 tầng ở Nam Bình. Hai công ty khác đang xây dựng các trang trại chăn nuôi heo cao tầng ở Phúc Kiến, theo một công ty thiết bị tham gia vào các dự án.

Tập đoàn CP Foods của Thái Lan cũng đang xây dựng 4 cơ sở chăn nuôi heo 6 tầng với công ty sản xuất thịt Chiết Giang Huatong tại Nghĩa Ô, một thành phố gần Thượng Hải.

Lyly Cao