|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mở cửa bằng mã QR, bàn làm việc cách nhau 2 m, di chuyển theo lối đi một chiều: Những thay đổi ở văn phòng vì COVID-19

16:54 | 02/05/2020
Chia sẻ
Kinh nghiệm từ Trung Quốc giúp nhiều doanh nghiệp xây dựng kịch bản ứng phó phù hợp đối với dịch viêm phổi cấp COVID-19 ở những quốc gia, vùng lãnh thổ khác đang chống dịch.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là nơi đầu tiên hứng chịu sự bùng phát của đại dịch COVID-19, một sự kiện buộc họ phải cấm di chuyển, đóng các cửa hàng và khu giải trí, yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng và khuyến khích người dân giãn cách xã hội.

Giờ đây, khi nền kinh tế Trung Quốc hoạt động trở lại và phần còn lại của thế giới cũng đang chuẩn bị cho hành động tương tự, các doanh nghiệp từng buộc phải ngừng hoạt động ở Trung Quốc đang áp dụng kinh nghiệm của họ để ứng phó tại những khu vực khác, theo CNN.

Hoạt động kinh doanh toàn cầu sẽ thay đổi vĩnh viễn vì COVID-19 - Ảnh 1.

Nhân viên y tế lấy mẫu kháng nguyên để trị COVID-19 của một thanh niên ở Hắc Long Giang, Trung Quốc hôm 17/4. Ảnh: China Daily

Bài học quí của doanh nghiệp ở Trung Quốc

Phản ứng của doanh nghiệp ở Trung Quốc trở thành tâm điểm của giới phân tích chứng khoán Phố Wall trong vài tháng qua, khi chi nhánh ở Trung Quốc của những tập đoàn lớn như Nike, Starbucks, Disney chia sẻ kinh nghiệm của họ khi chuyển đổi cách thức kinh doanh ở đại lục.

Ví dụ, Nike nhận định họ đã thấy "một mặt khác của khủng hoảng" ở Trung Quốc, và đã rút ra bài học hiệu quả để có thể áp dụng ở nơi khác. Khi hãng xe Volkswagen tái khởi động nhà máy khổng lồ ở Wolfsburg (Đức) trong tuần này, họ đã áp dụng kinh nghiệm của việc tái khởi động 32/33 nhà máy của họ ở Trung Quốc.

Những chiến thuật mới mà các doanh nghiệp áp dụng không thể giúp hoạt động kinh doanh của họ trở lại bình thường, theo nhiều chuyên gia và nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Thay vào đó, họ thừa nhận khủng hoảng sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức chúng ta làm việc, mua hàng và quản lí doanh nghiệp.

"Một thực tế mới đã ra đời. Chúng ta đã thấy rất nhiều bài học từ đại dịch viêm phổi cấp COVID-19", ông Alain Benichou, giám đốc IBM Trung Quốc, nhận xét.

Sự thay đổi trong không gian làm việc

Đối với Despina Katsikakis, một nhà quản lí của tập đoàn bất động sản Cushman & Wakefield ở London, chỗ làm việc đã trở nên khác hẳn vì COVID-19. Tập đoàn của cô đang tư vấn các công ty khắp hành tinh về cách thức đưa người lao động trở lại nơi làm việc.

Ở Trung Quốc, Cushman & Wakefield dã giúp hơn 1 triệu người lao động trở lại nơi làm việc. Theo Despina Katsikakis, khủng hoảng đã khiến những thay đổi trong cách thức làm việc diễn ra sớm hơn khoảng một thập kỉ.

Cushman & Wakefield hi vọng tận dụng thành công sự thay đổi ấy, bắt đầu với việc cung cấp hướng dẫn hình ảnh mang tên "Văn phòng 2 m" cho khách hàng. Tập đoàn thiết lập mô hình văn phòng mới, mang biệt danh "Phòng thí nghiệm sống", dựa trên kinh nghiệm từ Trung Quốc, phản hồi của người lao động và khách hàng từ khắp thế giới.

Trong mô hình mới, các bàn làm việc sẽ cách nhau ít nhất 2 m. Giới chức y tế khắp thế giới vẫn khuyên mọi người duy trì khoảng cách tối thiểu 2 m để ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2.

Người lao động sẽ bước trên những lối một chiều theo hướng xoay của kim đồng hồ trong không gian làm việc để tránh đi qua đồng nghiệp và hạn chế nguy cơ lây truyền virus.

"Đó là lời khuyên của các chuyên gia y tế, dựa trên cách thức nhân viên y tế di chuyển trong bệnh viện khi điều trị bệnh nhân COVID-19", Katsikakis nói.

Một trong những bài học lớn nhất từ Trung Quốc là doanh nghiệp phải khiến người lao động tin rằng họ sắp quay trở lại một nơi an toàn để làm việc.

Katsikakis dự đoán rằng, trong vài năm tới, các cảm biến sẽ thay thé phần lớn bề mặt mà mọi người cùng chạm vào. Chẳng hạn, thay vì quẹt thẻ để mở cửa, có thể người lao động sẽ đứng trước một camera nhận dạng khuôn mặt hoặc quét mã QR trên điện thoại.

Giới doanh nghiệp cũng có thể đầu tư mạnh vào hệ thống lọc không khí trong văn phòng để giảm chất gây bệnh, lắp kính ở các bàn làm việc.

"Để ngăn nguy cơ tác nhân gây bệnh bám vào các bề mặt, doanh nghiệp có thể đặt một tờ giấy lên các bề mặt và thay chúng hàng ngày", Katsikakis gợi ý.

Từ khi Cushman & Wakefield công bố mô hình "Văn phòng 2 m", rất nhiều doanh nghiệp đã liên hệ mỗi ngày để nhờ họ tư vấn.

"Chúng tôi đang họp hàng ngày với một số tập đoàn lớn để giúp họ tạo ra văn phòng bảo đảm yếu tố giãn cách xã hội", Katsikakis tiết lộ.

Mặc dù doanh nghiệp sẽ mở rộng không gian làm việc, họ sẽ không nhất thiết phải chi thêm tiền, bởi họ vẫn có thể cho một bộ phận người lao động làm việc từ xa.

"Nếu doanh nghiệp cho phép một bộ phận nhân sự làm việc ở nhà, số lượng người sử dụng không giam làm việc sẽ giảm so với trước khi dịch COVID-19 bùng phát", Katsikakis bình luận.

Cách người lao động giao tiếp ở nơi làm việc cũng đã thay đổi. Nhu cầu mua những phần mềm họp trực tuyến dành cho doanh nghiệp - như Microsoft Teams, đã tăng vọt, theo Jared Spataro, phó chủ tịch phụ trách doanh nghiệp của Microsoft, phát biểu.

"Số lượng người sử dụng Microsoft Teams đã đạt 75 triệu, tăng 70% so với tháng trước. Khi những quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc quay trở lai nhịp sống bình thường, nhu cầu sử dụng Microsoft Teams vẫn tiếp tục tăng", Jared Spataro nói với CNN hôm 30/4.

Nhạc Phong