Mở chợ Việt Nam tại Malaysia
Malaysia có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam. Ảnh Nguyễn Huế
Dự án chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur được hình thành từ nhu cầu trao đổi hàng hoá dịch vụ Việt Nam tại Malaysia, đồng thời từ đây hàng hóa Việt Nam sẽ đến Singapore, Thái Lan và các thị trường ASEAN khác. Chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur sẽ là chợ đầu mối chủ chốt tạo cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam và tạo nơi giao thương cho doanh nghiệp.
Nằm trong 6 tầng trung tâm thương mại thuộc tòa nhà Safuan Plaza cao 24 tầng, chợ có 200 gian hàng dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, các công nghệ độc quyền, các ngành dịch vụ… của Việt Nam.
Ông Tansri Matshah Safuan, Chủ tịch tập đoàn Safuan Group cho biết, Safuan Plaza cách cảng Klang 46 km, cách sân bay quốc tế Kuala Lumpur 61 km, cách TPHCM hơn 1 giờ bay. Với cơ sở hạ tầng chuyên dụng cho trung tâm thương mại, doanh nghiệp Việt Nam có thể thuận lợi vào đầu tư kinh doanh ở chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur.
Chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia dự kiến sẽ khai trương vào tháng 3/2020. Cùng thời điểm khai trương chợ Việt Nam, ITPC kết hợp với Tập đoàn Safuan Group sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm hàng Việt Nam tại tòa nhà Safuan Plaza với hơn 200 gian hàng.
Theo ITPC, Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trên thế giới, đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong các nước ASEAN, là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Malaysia trên thế giới, đối tác thương mại lớn thứ tư của Malaysia trong khối ASEAN.
Nhận định về môi trường kinh doanh ở Malaysia, ông Phạm Quốc Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Malaysia cho rằng, Malaysia thuận lợi trong kinh doanh do có nền kinh tế mạnh mẽ và ổn định, chính phủ hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, chính sách thu hút đầu tư tốt, hạ tầng tốt, hệ thống ngân hàng mạnh và có chất lượng, môi trường thương mại rộng mở, nguồn nhân lực nói tiếng Anh tốt, chất lượng cuộc sống cao, có chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt, Malaysia thuộc Đối tác CPTPP.
Malaysia là nước đã công nghiệp hóa và điều kiện đất đai không thuận lợi nên họ thiếu các sản phẩm: gạo, rau quả, thủy sản, cà phê, hạt tiêu…, và có nhu cầu về hàng dệt may, giày dép… Khi xuất khẩu đến Malaysia - là nước Hồi giáo, các sản phẩm như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, logistic… phải đáp ứng tiêu chuẩn Halal; chấp hành quy định về an toàn thực phẩm, quy định về dán nhãn hàng hóa, truy xuất nguồn gốc…
"Thâm nhập thị trường Malaysia, doanh nghiệp nên sử dụng một nhà phân phối hoặc đại lý địa phương là bước đầu tiên tốt nhất hoặc lập văn phòng đại diện, đăng ký kinh doanh,tìm hiểu năng lực các công ty, đối tác địa phương để đảm bảo hiệu quả kinh doanh", ông Phạm Quốc Anh cho biết.