Hàng hóa

MM Mega Market đề xuất mở rộng trạm trung chuyển để phát triển chuỗi cung ứng nông sản Việt

10:40 | 19/02/2020

Chia sẻ

Ảnh: Bộ Công Thương

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương đây là mô hình hiện đại, rất phù hợp với định hướng phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản theo chuỗi.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết tại buổi làm việc với Đại diện MM Mega Market chiều ngày 18/2, Giám đốc điều hành công ty, ông Bruno Jousselin cho hay MM Mega Market đang vận hành 4 trạm trung chuyển thực phẩm để tập kết hàng hóa thu mua của nông dân, sau đó sơ chế, lưu trữ và phân phối tới các cửa hàng. 

Các trạm này phục vụ phân phối tại Đà Lạt đối với rau củ quả, Cần Thơ đối với mặt hàng cá, hải sản; Đồng Nai đối với mặt hàng thịt heo và Bến tre đối với mặt hàng trái cây. Công ty đang có kế hoạch mở rộng ra phía Bắc đối với mặt hàng thịt heo, thịt gà và trứng.

Theo đó, Đại diện MM Mega Market đề xuất Bộ Công Thương giới thiệu địa điểm xây dựng trạm trung chuyển rau, củ, quả tươi, thịt heo, thịt gà và trứng gà, trứng vịt tại khu vực phía Bắc nhằm cung cấp cho các chi nhánh của MM Mega Market tại đây. 

Mục đích của dự án là đảm bảo ổn định sản lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm tươi sống đến người tiêu dùng và giảm thiểu chi phí logistic theo đúng chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định đề xuất của MM Mega Market nhằm xây dựng trạm trung chuyển để doanh nghiệp tập kết hàng hóa thu mua của nông dân, từ đó sơ chế, lưu trữ và phân phối tới các cửa hàng khác là phù hợp với định hướng phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, phù hợp với mô hình tiêu thụ nông sản.

Liên quan đến việc tìm kiếm địa điểm đặt trạm trung chuyển tại khu vực phía bắc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải gợi ý, có thể cân nhắc, xem xét một số tỉnh lân cận với các tỉnh có sản lượng nông sản lớn. 

Chẳng hạn, đối với thịt heo có thể chọn Hà Nam hoặc các tỉnh lân cận Hà Nam; đối với sản phẩm quả vải, có thể chọn các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên... Những địa phương này vừa có cơ sở chăn nuôi trồng trọt tập trung, gần thị trường tiêu thụ lớn, có vị trí thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản. 

Do đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc thu mua sản phẩm và đưa vào hệ thống phân phối, đồng thời giảm chi phí lưu thông, qua đó giảm giá thành sản phẩm.

Ngoài ra để MM Mega Market tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị doanh nghiệp tiếp tục ưu tiên đưa mặt hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam vào hệ thống phân phối.

Đồng thời có sự phối hợp, giới thiệt sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam tại các hệ thống của Tập đoàn ở nước ngoài, tạo điều kiện cho người tiêu dùng nước ngoài có cơ hội tiếp cận nguồn hàng phong phú.

Ngoài ra cũng cần tiếp tục tổ chức các hội thảo, chương trình tập huấn các nhà cung cấp, nhà sản xuất để nắm bắt thị trường, thị hiếu người tiêu dùng... từ đó thúc đẩy việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam tiếp cận với thị trường nước ngoài nhiều hơn.

Như Huỳnh