|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mexico \"trả đũa\" Mỹ bằng....ngô

19:35 | 15/02/2017
Chia sẻ
Mexico là một trong những đối tác nhập khẩu ngô lớn nhất của Mỹ. Tuy nhiên, đáp trả hàng loạt những động thái "hăm dọa" của ông Trump lên nền kinh tế Mexico, quốc gia này tuyên bố sẽ chuyển sang nhập ngô của Brazil và Argentina thay vì Mỹ như trước.

Đây là một trong những động thái đáp trả mạnh tay từ Mexico đối với những tuyên bố của ông Trump chống lại quốc gia này.

Phát biểu trên tờ CNN, thượng nghĩ sỹ Mexico Rios Piter quả quyết sẽ gửi dự luật nêu rõ Mexico sẽ dừng mua ngô ở Mỹ mà chuyển sang nhập khẩu từ Brazil và Argentina. Ông còn cho biết thêm đây là một cách hữu hiệu để gửi thông điệp tới Mỹ rằng mối quan hệ thù địch giữa hai nước sẽ không có kết quả tốt đẹp và hy vọng ông Trump sẽ thay đổi.

mexico tra dua my bangngo

Ngô của Mỹ có mặt trên mọi bàn ăn của người Mexico từ nhà hàng sang trọng đến các quán vỉa hè, trở thành món ăn yêu thích của người dân.

Mỹ là quốc gia chế biến và xuất khẩu ngô lớn nhất thế giới. Nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu xuất khẩu ngô sang Mexico kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) bao gồm ba nước Mexico, Canada và Mỹ được ký kết. Tại thời điểm đó, kim ngạch xuất khẩu ngô chỉ đạt 391 triệu USD. Tuy nhiên, đến năm 2015, kim ngạch xuất khẩu ngô sang Mexico của Mỹ nhảy vọt lên 2,4 tỷ USD.

Giới chuyên gia nhận định nếu dự luật này chính thức có hiệu lực, những người nông dân Mỹ sẽ phải chịu tổn thất rất lớn. Chuyên gia Darin Newsom nhận định "Nếu chúng ta coi chiến tranh thương mại bắt đầu từ việc Mexico mua ngô Brazil thì chúng ta sẽ phải chứng kiến sự ảnh hưởng của nó tới thị trường ngô và nền nông nghiệp Mỹ".

Dự luật của ông Rios Piter là dấu hiệu tiếp theo của Mexico trong việc sẵn sàng đáp trả ông Trump. Trước đó, vị tân tổng thống Mỹ bắt Mexico phải trả tiền cho bức tường biên giới và ông còn đe dọa sẽ tăng thuế nhập khẩu hàng hóa từ Mexico lên 20% đến 35%.

Ông Trump dự kiến sẽ đàm phán lại hiệp định NAFTA và đổ lỗi cho hiệp định này đã vô tình tạo nên một "cơn lũ" việc làm cho người Mexico. Tổng thống cho biết trong lần đàm phán này ông sẽ đòi lại quyền lợi cho người Mỹ. Ông đe dọa, nếu không đạt thỏa thuận như mong muốn, Mỹ sẽ rút khỏi NAFTA. Dự kiến, buổi đàm phán sẽ bắt đầu vào tháng Năm sau thời gian tham khảo ý kiến kéo dài 90 ngày.

Đức Quỳnh