Metro Bến Thành - Tham Lương đấu thầu sai luật, TP HCM chỉ đạo xử lý
Thi công nhà ga trung tâm Bến Thành - đầu mối các tuyến metro của TP HCM. Ảnh: Đốc Lập |
Ngày 25.1, UBND TP HCM đã có chỉ đạo các sở ngành liên quan xử lý các cá nhân, tổ chức tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu CP0 (thiết kế thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật) thuộc dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
UBND TP HCM cũng chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) kiểm điểm trách nhiệm, xử lý vi phạm các cá nhân, tập thể liên quan đến việc lập, thẩm định hồ sơ mời thầu; thành lập tổ chuyên gia đấu thầu không đúng quy định pháp luật về đấu thầu.
MAUR có trách nhiệm phối hợp Sở Nội vụ để khắc phục và phòng ngừa không để tình trạng vi phạm đấu thầu tái diễn trong tương lai; đồng thời phải chỉnh sửa nội dung mời thầu và tổ chức đấu thầu lần 2 gói thầu CP0 theo đúng quy định pháp luật.
Lý do của việc xử lý trách nhiệm trên, theo UBND TP HCM, trước đó việc phê duyệt hồ sơ mời thầu có nội dung không tuân thủ quy định của pháp luật dẫn đến buộc phải hủy thầu.
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương được phê duyệt lần đầu từ năm 2010 với tổng mức đầu tư chỉ hơn 26.000 tỉ đồng, nhưng hiện vẫn đang trong giai đoạn xúc tiến thủ tục xây dựng, dự kiến điều chỉnh sẽ tăng lên khoảng gần 48.000 tỉ đồng.
Nguyên nhân bị “đội” vốn, chủ yếu do thời gian chuẩn bị kéo dài, chậm trễ trong quá trình triển khai, tăng khối lượng xây dựng, trượt giá…
Nguồn vốn chính của dự án là vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua địa bàn quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú.
Hiện vẫn chưa “chốt” được thời điểm khởi công và thời điểm hoàn thành metro Bến Thành - Tham Lương.