|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quận Tân Bình vướng GPMB metro Bến Thành - Tham Lương, giá đất khu vực đặt nhà ga ra sao?

13:19 | 15/08/2018
Chia sẻ
Tại quận Tân Bình dự kiến có 6 nhà ga của dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, phần lớn thuộc cung đường Trường Chinh. Mới đây quận xin trả 800 tỷ đồng ngân sách cấp cho việc GPMB dự án vì còn vướng mắc nhiều khâu chưa thực hiện được. 
quan tan binh vuong gpmb metro ben thanh tham luong gia dat noi du kien dat nha ga ra sao TP HCM sẽ kiểm tra, nghiệm thu dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương trong năm 2018
quan tan binh vuong gpmb metro ben thanh tham luong gia dat noi du kien dat nha ga ra sao TP HCM tiếp tục duyệt hệ số bồi thường đất dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương

Mới đây, quận Tân Bình (TP HCM) đã có văn bản xin hoàn trả số tiền 800 tỷ đồng mà thành phố giao cho quận theo kế hoạch vốn năm 2018 dùng vào việc bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) nhưng chưa dùng đến để phân bổ cho các dự án khác. Quận đề xuất, khi nào hoàn tất về mặt bằng pháp lý thì thành phố phân bổ lại để quận bồi thường cho người dân.

Được biết, dự án ảnh hưởng đến 356 hộ dân, tổ chức trên địa bàn quận Tân Bình, hiện chưa đủ cơ sở pháp lý để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho người dân. Thời gian qua, thành phố và nhà tài trợ vốn cho dự án còn chưa thống nhất về trách nhiệm giải trình nội bộ nên chưa đủ cơ sở để phê duyệt phương án bồi thường GPMB.

Phần lớn tuyến metro số 2 qua địa phận quận Tân Bình. Quận này có đến 6 nhà ga của dự án, chiếm số lượng nhiều hơn hẳn các quận khác (chỉ có 1 -2 nhà ga). Tại khu vực quận Tân Bình, hầu hết các nhà ga của tuyến Bến Thành - Tham Lương được bố trí dọc theo trục đường Trường Chinh, đây cũng là tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông luôn ở mức cao tại hầu hết các thời điểm trong ngày. Dọc các trục đường mà tuyến metro số 2 dự kiến đi qua hiện vẫn chưa hề có bất cứ dấu hiệu nào của việc di dời dân cư hay GPMB để làm dự án.

Theo tìm hiểu của PV, việc di dời và thực hiện GPMB chỉ thực hiện đối với những trường hợp nhà dân nằm ở vị trí các nhà ga của tuyến metro số 2, còn những vị trí khác vẫn giữ nguyên hiện trạng.

Chị Hoa, chủ số nhà 197 trên đường Trường Chinh thông tin: "Chúng tôi không nhận được thông báo chính thức gì mà chỉ nghe nói sẽ có nhà ga đường sắt gần đường Chế Lan Viên và đường Phạm Văn Bạch. Quận sẽ chỉ giải tỏa một số nhà ở khu vực đó thôi, chứ nhà tôi cũng nằm ngay mặt đường nhưng không thuộc diện giải tỏa. Thông tin về việc có nhà ga mới xuất hiện từ khoảng hai năm trở lại đây, vì vậy thường thì chủ các khu đất ở khu vực giải tỏa không xây nhà kiên cố mà chỉ xây nhà cấp 4 hoặc nhà tạm để cho thuê kinh doanh, chờ GPMB".

Những người đang sinh sống tại mặt tiền đường Trường Chinh đều đang kinh doanh hàng quán, mặt đường lớn rộng với lượng phương tiện tham gia giao thông luôn đông đúc đã biến cung đường này thành tuyến đường kinh doanh luôn nhộn nhịp với đa dạng loại hình hàng hóa, từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm cho đến thực phẩm, đồ uống, vật liệu xây dựng...

Hỏi thăm những người đang sinh sống và buôn bán gần các khu vực dự kiến đặt nhà ga, hầu hết cho biết, họ đều là người ở nơi khác đến thuê mặt bằng để kinh doanh và không nắm rõ về việc quận đã có thông báo về việc GPMB đến các chủ hộ hay chưa.

"Nếu có thông báo về việc giải tỏa mặt bằng thì phường sẽ báo trực tiếp đến chủ đất, còn chúng tôi chỉ là người thuê địa điểm kinh doanh. Vì chưa có thông tin chính thức nên chúng tôi cũng chưa có kế hoạch kinh doanh trong trường hợp phải trả lại mặt bằng. Các cửa hàng trên đường Trường Chinh đều là cửa hàng lớn, việc tìm kiếm địa điểm thuê mới và chuyển đổi địa chỉ ảnh hưởng khá nhiều đến tình hình kinh doanh, hi vọng phía chính quyền và chủ đất có thông tin sớm để người thuê còn tiện sắp xếp việc làm ăn", một chủ cửa hàng kinh doanh sắt thép trên đường Trường Chinh nói.

Khảo sát giá đất trên Mogi.vn cho thấy, giá đất nhà phố tại mặt tiền đường Trường Chinh đang được rao bán dao động từ 7 - hơn 170 triệu đồng/m2, giá rao bán trung bình khoảng gần 57 triệu đồng/m2. Hiện số lượng tin rao bán nhà đất tại mặt tiền đường Trường Chinh không nhiều, phần lớn các lô đất được rao có diện tích lớn (từ 200 - 300 m2), đã xây nhà tạm cấp 4 hoặc nhà kiên cố, giá bán lên đến mấy chục tỷ đồng/nhà. Những điểm dự kiến đặt nhà ga đều ở các tụ điểm đông dân cư, hoạt động kinh doanh sầm uất, vì vậy giá nhà đất trên thị trường của những khu này sẽ có xu hướng cao hơn các khu vực khác.

quan tan binh vuong gpmb metro ben thanh tham luong gia dat noi du kien dat nha ga ra sao
Giá rao bán nhà đất trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, TP HCM. (Nguồn: Mogi.vn)

Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11,2 km; đi qua 6 quận với đoạn đi ngầm dài 9,2 km, đoạn tuyến trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km; gồm 10 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot (là nơi tập kết container, hàng hóa).

Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn vay ODA từ các nhà tài trợ và vốn đối ứng từ ngân sách TP HCM. Dự án này đã bị đội vốn lên gần 800 triệu USD (tổng mức đầu tư từ 1,374 tỷ USD tăng lên 2,173 tỷ USD, tăng 58%). UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng duyệt chủ trương điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2024 thay vì năm 2020 như kế hoạch trước đây.

quan tan binh vuong gpmb metro ben thanh tham luong gia dat noi du kien dat nha ga ra sao
Ga Lê Thị Riêng (nằm gần Công viên Lê Thị Riêng) của tuyến Bến Thành - Tham Lương là nhà ga thuộc địa phận quận 10, giáp với khu vực quận Tân Bình.
quan tan binh vuong gpmb metro ben thanh tham luong gia dat noi du kien dat nha ga ra sao
Tiếp đó là ga Phạm Văn Hai nằm trên đường Cách mạng tháng Tám. Đây là nhà ga đầu tiên thuộc địa phận quận Tân Bình và cũng là nhà ga thứ 6 của tuyến tính từ đầu tuyến Bến Thành.
quan tan binh vuong gpmb metro ben thanh tham luong gia dat noi du kien dat nha ga ra sao
Ngã tư Bảy Hiền kết thúc đường Cách mạng tháng Tám và bắt đầu đường Trường Chinh cũng chính là vị trí đặt nhà ga số 7.
quan tan binh vuong gpmb metro ben thanh tham luong gia dat noi du kien dat nha ga ra sao
Tiếp nối là ga Nguyễn Hồng Đào trên đường Trường Chinh.
quan tan binh vuong gpmb metro ben thanh tham luong gia dat noi du kien dat nha ga ra sao
Ga Bà Quẹo nằm gần đoạn giao giữa đường Trường Chinh và đường Cộng Hòa, khu vực này thường bị kẹt cứng ở hầu hết các khung giờ khác nhau trong ngày.
quan tan binh vuong gpmb metro ben thanh tham luong gia dat noi du kien dat nha ga ra sao
Trong cả tuyến thì đoạn đường từ Cộng Hòa đi vào Trường Chinh là "điểm đen" về ùn tắc giao thông dù khu vực này đã được bố trí chỉ lưu thông một chiều...
quan tan binh vuong gpmb metro ben thanh tham luong gia dat noi du kien dat nha ga ra sao
Ga Phạm Văn Bạch nằm ở đầu đường, gần đoạn giao với Trường Chinh. Hiện đường Phạm Văn Bạch đang có dự án mở rộng lòng đường, hầu hết nhà dân hai bên đều đã xây thụt sâu vào khoảng 5m. Con đường luôn trong tình trạng đầy cát bụi, mặt đường nhiều đoạn gồ ghề...
quan tan binh vuong gpmb metro ben thanh tham luong gia dat noi du kien dat nha ga ra sao
Nhà ga cuối cùng thuộc quận Tân Bình cũng là nhà ga cuối cùng của tuyến metro số 2 là ga Tân Bình, vị trí được đặt ở khu vực cầu Tham Lương. Sau ga Tân Bình là đoạn dẫn đến depot thuộc quận 12.

Xem thêm

Hiếu Quân