|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhà đất ảnh hưởng bởi dự án metro số 2 có thể được bồi thường 100% giá trị

11:09 | 28/10/2017
Chia sẻ
TP HCM vừa ban hành chủ trương bồi thường đối với nhà đất bị ảnh hưởng bởi dự án metro số 2, trong đó trường hợp trước đây nhà nước bán hóa giá bằng vàng thì được xem xét bồi thường bằng 100% giá trị nhà, đất.
Hoá giá nhà là ngôi nhà đó đang thuộc quyền sở hữu và quản lý của nhà nước, nhà nước có chính sách bán giảm giá căn nhà đó cho các chủ thể có nhu cầu sử dụng.

UBND TP HCM vừa chấp thuận chủ trương bồi thường, hỗ trợ đối với nhà đất chịu ảnh hưởng của dự án metro số 2, thuộc sở hữu tư nhân có nguồn gốc do nhà nước bán hóa giá hoặc bán theo phương thức bảo toàn vốn bằng vàng.

Theo đó, trường hợp trước đây nhà nước đã bán hóa giá bằng vàng thì được xem xét hỗ trợ bồi thường bằng 100% giá trị nhà, đất.

Trường hợp trước đây nhà nước không bán phần diện tích đất nằm trong quy hoạch lộ giới, nếu đang ký hợp đồng thuê phần diện tích nhà nằm trong phạm vi lộ giới và có nộp tiền thuê thì hỗ trợ bằng 60% giá trị nhà, đất; nếu không ký hợp đồng thuê thì hỗ trợ bằng 60% giá trị nhà, đất nhưng phải khấu trừ lại tiền thuê nhà qua các thời kỳ theo đơn giá.

nha dat anh huong boi du an metro so 2 do tp hcm ban hoa gia co the duoc boi thuong 100 gia tri
Đối với nhà đất bị ảnh hưởng của tuyến metro số 2, trường hợp nhà nước bán hóa giá bằng vàng được xem xét bồi thường 100% giá trị nhà, đất. (Ảnh: Vietnamplus)

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài gần 20 km, là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP HCM .

Việc thực hiện tuyến metro này chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương), đi qua các quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, quận Tân Bình và quận Tân Phú. Tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, từ nguồn vốn của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu ( EIB).

Ban đầu theo dự kiến, tuyến metro số 2 sẽ được khởi công vào năm 2013, tuy nhiên đến năm 2015 dự án phải điều chỉnh thiết kế và đội vốn lên 2,19 tỷ USD, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. Mới đây, UBND TP HCM còn xin gia hạn thực hiện dự án đến năm 2020. Như vậy, dù phương án này được chấp thuận thì dự án vẫn bị chậm hơn 7 năm so với dự kiến ban đầu.

nha dat anh huong boi du an metro so 2 do tp hcm ban hoa gia co the duoc boi thuong 100 gia tri TP.HCM xin Thủ tướng gia hạn dự án metro số 2 đến năm 2020

Ngoài ra, theo đề xuất của Ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND TP cũng chấp thuận tạm ngưng triển khai tuyển chọn tư vấn lập đề xuất dự án cho các tuyến Monorail số 2 và tuyến Monorail số 3 bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét khả năng sử dụng nguồn vốn PDF (nguồn vốn chuẩn bị dự án đầu tư theo hình thức PPP của Chính phủ) để nghiên cứu lập đề xuất dự án xây dựng tuyến Monorail số 3.

N.Lê