|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

MBS: Tỷ giá ổn định, thanh khoản dồi dào trong tháng 11

09:36 | 17/11/2016
Chia sẻ
Với áp lực lạm phát đang tăng lên và thanh khoản của các ngân hàng thương mại dồi dào, NHNN sẽ có thể hút ròng tiền khỏi hệ thống ngân hàng trong tháng tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố báo cáo về triển vọng kinh tế Việt Nam tháng 11/2016, trong đó đề cập tới một số chỉ tiêu của hệ thống ngân hàng như tỷ giá, dự trữ ngoại hối, thanh khoản hay lãi suất liên ngân hàng.

Tỷ giá ổn định nhờ dự trữ ngoại hối tăng

Theo đánh giá của MBS, tỷ giá VND/USD có xu hướng giao động đi ngang trong 2 tuần cuối tháng 10 và tăng nhẹ trong những tuần đầu tháng 11. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ vào cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kể từ đầu năm.

Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu trở lại và dòng vốn FDI tiếp tục chạy mạnh vào Việt Nam. Nhờ vậy, NHNN tiếp tục tăng cường mua vào USD nhằm nâng cao dự trữ ngoại hối.

Theo công bố của NHNN, tính đến cuối tháng 9, NHNN đã mua vào trên 11 tỷ USD nâng mức dự trữ ngoại hối lên trên 41 tỷ, hỗ trợ mạnh mẽ cho sự ổn định tỷ giá.

Thanh khoản hệ thống dồi dào, lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Theo thống kê của MBS, tính đến hết tháng 10/2016, tăng trưởng tín dụng đạt 11.45% và tổng phương tiện thanh toán (M2) tăng 13.4% so với cuối năm 2015. Thông cáo của NHNN cũng cho biết, cơ cấu tín dụng đã có chuyển dịch theo chiều hướng tích cực, tập trung vào sản xuất kinh doanh. Các lĩnh vực ưu tiên được hỗ trợ có hiệu quả hơn cho tăng trưởng kinh tế, trong khi tín dụng bất động sản và các lĩnh vực rủi ro được kiểm soát tốt hơn.

MBS cũng cho rằng lãi suất liên ngân hàng trong tháng 10 và các tuần đầu tháng 11 vẫn duy trì ở mức thấp. Điều này thể hiện thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng đang rất dồi dào, khả năng đáp ứng nhu cầu vốn cho những tháng cuối năm ở mức cao, hỗ trợ tích cực cho mặt bằng lãi suất của thị trường chung.

NHNN đã hút ròng khoảng 6.450 tỷ đồng qua chứng khoán kỳ hạn và tín phiếu trong 2 tuần cuối tháng 10. Tuy nhiên, NHNN cũng đã bơm một lượng lớn VNĐ thông qua hoạt động mua vào USD, tăng dự trữ ngoại hối lên mức 41 tỷ USD.

MBS nhận định rằng, với áp lực lạm phát đang tăng lên và thanh khoản của các NHTM dồi dào, NHNN sẽ có thể hút ròng tiền khỏi hệ thống ngân hàng trong tháng tới.

Nam Đức

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.