|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Mazda sắp tung ra động cơ xăng không cần bugi đầu tiên

09:16 | 09/08/2017
Chia sẻ
Loại động cơ mới SkyActiv-X, sẽ sử dụng lực nén để kích nổ động cơ đồng thời có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn tới 30% so với động cơ truyền thống.
mazda sap tung ra dong co xang khong can bugi dau tien
Động cơ xăng không cần bugi là chiến lược phát triển mới của Mazda.

Hôm qua, theo Reuteurs, Mazda tuyên bố hãng sẽ sớm tiến tới loại động cơ xăng không cần bugi đầu tiên trên thế giới, với mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn 20 - 30% so với động cơ xăng truyền thống. Đây sẽ là bước đi thay đổi ngành công nghiệp ô tô nói chung và là tiến bộ mà Mazda tự tin là đi trước các đối thủ hàng thập kỷ nghiên cứu.

Động cơ mới, tạm gọi là SkyActiv-X, sẽ được Mazda đưa vào các mẫu xe thương mại của hãng vào năm 2019. Đây cũng là cốt lõi của chiến lược cạnh tranh mới từ Mazda, sau tuyên bố hợp tác xây dựng chung nhà máy 1,6 tỉ USD với Toyota vài ngày trước đây.

mazda sap tung ra dong co xang khong can bugi dau tien
Ông Masamichi Kogai, Chủ tịch tập đoàn Mazda, giới thiệu về loại động cơ mới SkyActiv-X.

Kiyoshi Fujiwara, Giám đốc R&D của Mazda cũng cho hay, thương hiệu này không từ bỏ chiến lược dài hạn là phát triển xe điện. Tuy nhiên, một loại động cơ xăng tiên tiến là bước đi chuyển giao trước khi cơ sở hạ tầng và các yếu tố hỗ trợ có thể phát triển kịp để thực sự phù hợp với kỷ nguyên ô tô điện.

Động cơ mà Mazda sắp tung ra kích nổ hỗn hợp nhiên liệu bằng áp suất cao, thay vì sử dụng bugi như các loại động cơ đốt trong truyền thống. Cách hoạt động tương tự động cơ dầu này cũng cho phép hiệu quả của động cơ tăng lên rõ rệt, từ đó tạo ra mức tiêu hao nhiên liệu thấp tương tự như động cơ dầu.

Tuy nhiên, động cơ mới của Mazda sẽ vẫn có bugi, sử dụng trong những trường hợp cần hỗ trợ như ở điều kiện nhiệt độ quá thấp, áp suất nén cao không thể kích nổ nhiên liệu.

mazda sap tung ra dong co xang khong can bugi dau tien
Mazda cũng đã bắt tay vào nghiên cứu xe điện từ khá lâu, nhưng hiện chưa có mẫu xe thương mại nào được bán ra.

Mazda cũng tuyên bố họ sẽ sớm phân phối các mẫu xe điện vào năm 2019, ở các thị trường mà tiêu chuẩn khí thải quá khắt khe hoặc có nguồn điện sạch dồi dào. Về mặt công nghệ tự lái, hãng xe Nhật cũng khá tự tin khi cho biết đây sẽ là tiêu chuẩn chung của toàn bộ xe Mazda từ năm 2025.

Hãng xe Nhật cũng thông báo sẽ giữ độc quyền sản xuất loại động cơ mới này và không chia sẻ công nghệ với bất cứ nhà sản xuất xe nào khác, bao gồm cả Toyota, hãng xe mới mua 5% cổ phần của Mazda.

mazda sap tung ra dong co xang khong can bugi dau tien 10 xe ăn khách nhất tháng 7/2017: CR-V tiếp tục vắng bóng, Altis trở lại cuộc chơi

Mẫu crossover Honda CR-V tiếp tục thể hiện sức hấp dẫn sụt giảm rõ rệt, khi liên tục bị Mazda CX-5 đè bẹp, đồng thời ...

mazda sap tung ra dong co xang khong can bugi dau tien Mazda3 thế hệ mới sẽ dùng động cơ SkyActiv II

Động cơ SkyActiv II trên Mazda3 thế hệ mới hiệu quả hơn 30% so với động cơ xăng cùng dung tích.

mazda sap tung ra dong co xang khong can bugi dau tien 'So kè' 3 mẫu bán tải bán chạy nhất thị trường hiện nay

Mẫu xe nào là lựa chọn hấp dẫn nhất, trong 3 mẫu bán tải bán chạy nhất hiện nay? Ford Ranger, Mazda BT-50 hay Chevrolet ...

Cẩm Anh