|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Máy đào bitcoin đại hạ giá giữa 'bão' tiền mã hóa

21:50 | 04/12/2018
Chia sẻ
Đợt lao dốc giá cả thị trường tiền mã hóa khiến một nhà sản xuất phần cứng đào bitcoin phải bán thiết bị đồng giá và giảm mạnh, South China Morning Post cho hay.
may dao bitcoin dai ha gia giua bao tien ma hoa Máy đào bitcoin đang được bán đi như sắt vụn ở Trung Quốc
may dao bitcoin dai ha gia giua bao tien ma hoa
Ảnh: Bloomberg

Cụ thể, Canaan Creative, hãng sản xuất thiết bị khai thác tiền mã hóa lớn thứ nhì thế giới, vừa niêm yết giá tất cả thiết bị thương hiệu Avalon của họ là 200 USD/dàn. Đại diện Canaan Creative Steven Mosher cho hay cuối tuần trước: “Bạn có thể xem đợt hạ giá này như là đợt mua sắm giảm giá Black Friday trễ hơn một tuần”.

Việc công ty Trung Quốc giảm giá đậm 73% thiết bị đào bitcoin hôm 30.11 được trang Coindesk đưa tin đầu tiên. Trước đó, mẫu dàn đào mạnh nhất của Canaan là AvalonMiner 921 có giá niêm yết 742 USD.

Tại Huaqiangbei, một trong các chợ điện tử lớn nhất thế giới tọa lạc tại thành phố Thâm Quyến ở miền nam Trung Quốc, các tiểu thương cũng nhận thấy tác động từ đợt lao dốc giá cả bitcoin. Chỉ vài trong số hàng chục cửa hàng từng bán thiết bị đào tiền mã hóa còn trụ lại Huaqiangbei.

Vào buổi chiều 3.12, một trong các tiểu thương bán thiết bị đào tiền mã hóa có họ Liu đang ngủ trưa. Khi được phóng viên hỏi, ông Liu đáp: “Gần như không có người mua. Chúng tôi nhàn rỗi như vậy hai tháng rồi”.

may dao bitcoin dai ha gia giua bao tien ma hoa

Máy đào tiền mã hóa Canaan AvalonMiner 921. Ảnh: Youtube

Tiểu thương này mở cửa hàng ở Huaqiangbei hồi tháng 5, sau khi được nhiều bạn bè thuyết phục rằng nên đi bán phần cứng khai thác tiền mã hóa. Đến nay, ông chưa kiếm được một đồng lợi nhuận sau khi đầu tư hơn 1 triệu nhân dân tệ vào cửa hàng. Ông dự định đóng cửa sau khi hợp đồng thuê mặt bằng trong một năm kết thúc.

“Đây là gợi ý chân thành cho những ai muốn kiếm tiền với bitcoin: Hãy thận trọng”, tiểu thương 50 tuổi chia sẻ.

Giá máy đào tiền mã hóa giảm cùng lúc với đợt lao dốc giá cả trên thị trường. Giá bitcoin, đồng mã hóa phổ biến nhất thế giới, hạ xuống đáy 13 năm là 3.600 USD hồi tháng trước, theo trang Coinmarketcap. Bitcoin hiện giao dịch quanh mốc 4.000 USD, giảm từ ngưỡng 6.400 USD đầu tháng 11. Tổng giá trị thị trường tiền mã hóa giảm còn khoảng 130 tỉ USD, chưa đến 1/5 giá trị hồi đạt đỉnh tháng 1.

Giá lao dốc khiến thợ mỏ đào bitcoin, những người xử lý giao dịch để nhận đồng mã hóa mới, thua lỗ. Các doanh nghiệp, cá nhân chạy ít nhất bốn mẫu máy đào bitcoin không có lời, nếu họ tiêu thụ điện ở mức 0,4 nhân dân tệ (tương đương 6 cent Mỹ) mỗi kilowatt giờ, theo số liệu từ nhóm khai thác bitcoin lớn nhất thế giới F2Pool.

F2Pool có trụ sở ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Nhóm này ước tính rằng có từ 600.000 đến 800.000 máy đào bitcoin ngừng hoạt động từ tháng 11. Ít nhất bốn mẫu dàn đào bitcoin, trong đó có Antminer S7 và Antminer S9 do Bitmain Technologies sản xuất, và AvalonMiner 741 do Canaan sản xuất bị bỏ. Vận hành các máy này trở nên quá đắt đỏ trong điều kiện thị trường hiện tại.

Trong khi các thợ mỏ đào tiền mã hóa nhỏ và vừa có thể tận dụng cơ hội từ đợt đại hạ giá của Canaan giữa lúc thị trường lao dốc, các nhóm, hãng đào lớn hơn vẫn sẽ tiếp tục mua máy đào bất chấp điều kiện thị trường. “Khai thác bitcoin là khoản đầu tư dài hạn, vì vậy tôi sẽ không tốn quá nhiều năng lượng tinh thần cho một vài ngày hỗn loạn”, ông Mosher cho hay.

may dao bitcoin dai ha gia giua bao tien ma hoa
Chợ điện tử Huaqiangbei ở Thâm Quyến. Ảnh: The Guardian

Cảnh tiền mã hóa lao dốc cũng có vẻ ảnh hưởng đến kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán Hồng Kông của Canaan. Doanh nghiệp để đơn nộp IPO của mình chấm dứt hồi tháng trước. Sở giao dịch chứng khoán và giới quản lý Hồng Kông đặt nhiều câu hỏi về mô hình kinh doanh và triển vọng của Canaan, Reuters đưa tin hôm 15.11.

Bitmain, nhà cung ứng thiết bị khai thác tiền mã hóa lớn nhất thế giới, và Ebang International hiện vẫn còn đơn nộp xin IPO ở Hồng Kông đang chờ xử lý.

Xem thêm

Thu Thảo