Mặt bằng bán lẻ TP HCM gia tăng tỷ lệ lấp đầy
Đây là diễn biến tích cực của thị trường khi các mặt bằng bán lẻ đã lỗi thời được nâng cấp, hứa hẹn sẽ đáp ứng phần nào sự khan hiếm mặt bằng tốt trên thị trường.
Điển hình như Hùng Vương Plaza hiện đang được cải tạo và dự kiến sẽ tái gia nhập thị trường vào năm 2023. Theo báo cáo mới nhất của Công ty Cushman & Wakefield, tổng nguồn cung bán lẻ đang hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 1,052 triệu m2; trong đó, có Thiso Mall, TTTM mới tại khu phía Đông trong quý IV/2022, đóng góp thêm khoảng 33.000 m2 vào tổng nguồn cung.
Cùng đó là 4 dự án được dự báo sẽ "chào sân" vào năm 2023 là Central Premium plaza, Vincom Megamall Grand Park, Sunrise City Central và Emart 2 trên đường Phan Huy Ích, đóng góp hơn 116.000 m2 diện tích bán lẻ mới.
Cùng với việc cải tạo, tái bố trí cũng như việc gia tăng các nguồn cung mới vào cuối năm 2022, tỷ lệ lấp đầy quý IV của phân khúc này tại Tp. Hồ Chí Minh đạt 88%. Mặc dù so sánh cùng kỳ theo năm và quý đều thấp hơn nhưng giá thuê lại ghi nhận mức tăng trưởng khả quan nhờ nguồn cung mới và nguồn cung đã được nâng cấp, đạt 49,3USD/m2/tháng.
Theo Công ty Cushman & Wakefield, nguồn cung sắp tới từ thành phố Thủ Đức sẽ bao gồm các trung tâm thương mại và trung tâm thương mại cộng đồng dân cư với nhiều tiện ích từ dịch vụ cho cư dân, đồ ăn, thức uống, trang trí nhà cửa, phong cách sống và giải trí. Còn nguồn cung sắp tới từ Quận 1 chủ yếu là các trung tâm thương mại cộng đồng đến từ những thương hiệu thời trang cao cấp, dịch vụ được cá nhân hóa theo định hướng của nhân viên, giải trí định hướng du lịch...
Tại Tp. Hồ Chí Minh, nổi bật trong quý IV phải kể đến Diamond Plaza mở cửa trở lại vào ngày 16/12/2022 sau khi cải tạo, bao gồm nhiều thương hiệu cao cấp và sang trọng và các mặt hàng phong phú như Jo Malone, Chanel, Lilliput, Beauty in the Pot hotpot,...
Cùng đó là Thiso Mall (thành phố Thủ Đức) chính thức đi vào hoạt động trong khoảng cuối 2022 – đầu 2023, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bình dân lẫn cao cấp: Uniqlo, Starbucks, Highlands Coffee, Pizza 4P’s, Levi’s, Adidas, Valetino Creation. Khu vực Thảo Điền, quận Thủ Đức đang dần trở thành trung tâm giải trí và ăn uống cao cấp khi quy tụ một số thương hiêu nổi tiếng mới như Runam, Yen Sushi, L’Usine...
Bên cạnh sự gia nhập và mở rộng của thương hiệu quốc tế, thương hiệu nội địa cũng tăng trưởng đáng kể, mở rộng khắp thị trường. Các thương hiệu bán lẻ để tâm hơn đến việc dành ra không gian trải nghiệm sản phẩm trong việc thiết kế cửa hàng/gian hàng, mang đến những trải nghiệm toàn diện hơn cho khách hàng.
Các chuyên gia nhận định, hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng năm 2022 khôi phục mạnh mẽ khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Tính chung năm 2022, theo Tổng cục thống kê Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19.8% so với năm trước, ước tính đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng, khoảng 238.45 tỷ USD - tỷ giá 23.820; trong đó, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.475,9 nghìn tỷ đồng, tăng 14.4% so với năm trước.
Theo Tổng cục thống kê, tổng doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 24,5 nghìn tỷ đồng, tăng 271.5% so với năm trước. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Năm cả năm được ghi nhận ở mức 3,66 triệu lượt, gấp 23.3 lần so với năm 2021; trong đó, khách từ châu Á gần 2,6 triệu lượt, và khách đến bằng đường hàng không gần 3,3 triệu lượt. Đây cũng là những yếu tố tác động tích cực đến thị trường bán lẻ và sự khởi sắc trở lại đã tạo động lực để các nhà phát triển tích cực mở rộng kinh doanh.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/