Masan Consumer hướng tới xây dựng 6 Big Brand tỷ USD, trở thành công ty top đầu Đông Nam Á
Ngày 25/4, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN), ông Trương Công Thắng, CEO Masan Consumer đã bắt đầu phần thuyết trình về mục tiêu xây dựng Big Brands tỷ USD của công ty bằng việc kể lại cuộc trao đổi giữa ông với một sinh viên thực tập cách đây vài tháng.
Theo đó, khi được hỏi sản phẩm nào khiến ông Thắng tự hào nhất, vị CEO đã chọn sản phẩm nước tương Tam Thái Tử Nhị Ca giá 7.000 đồng, thay vì bất cứ sản phẩm cao cấp nào mà công ty đưa ra thị trường.
"Bất cứ gia đình Việt Nam nào cũng có thể dùng chai nước tương này trong vòng hai tuần. Chúng tôi hiểu rằng 70% người Việt Nam vẫn phải làm việc hàng ngày để mưu sinh, chờ nhận lương hàng tháng. Do đó, 7.000 đồng là sự đảm bảo cho bữa ăn gia đình của họ", ông Trương Công Thắng nói.
Câu chuyện của vị lãnh đạo Masan Consumer là thứ dẫn nhập cho thành công của công ty trong nhiều năm tập trung phát triển sản phẩm tiêu dùng. Theo ông Thắng, 98% gia đình Việt Nam có ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer trong nhà của họ.
Các sản phẩm của Masan Consumer phục vụ nhiều nhu cầu của người tiêu dùng trong chính ngôi nhà của họ, từ phòng bếp với Chin-su, Nam Ngư, Omachi… tới phòng tắm với Chante, Net… Và hướng tới mục đích Out-of-Home với sản phẩm phở tự sôi, cơm tự chín...
Theo ông Thắng, 5 nhãn hiệu Big Brand gồm Chin-su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Wake-up đóng góp khoảng 80% tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer trong 7 năm qua ở thị trường Việt Nam.
“Trong 7 năm qua, Masan Consumer tăng trưởng với 13,8% hằng năm tương đương với khoảng 2 lần tốc độ tăng trưởng thị trường với đầy đủ dạng thức của sản phẩm. Chúng tôi đã chạm tới các hộ gia đình Việt Nam với 98% có ít nhất một sản phẩm trong nhà của họ”, ông Trương Công Thắng nói.
Sau câu chuyện với sinh viên thực tập, ông Thắng Masan Consumer kể tiếp cảnh tượng hai cha con chia nhau một gói dầu gội trong chuyến đi Tây Bắc của mình. Vị lãnh đạo hiểu rằng người Việt vẫn có sự chú trọng nhất định cho thương hiệu. Điều này đã đưa công ty tới định hướng xây dựng Big Brands doanh thu tỷ USD.
Masan Consumer hướng tới phát triển các Brand như Chin-su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi với doanh thu 150-250 triệu USD mỗi brand. Tuy nhiên, hành trình tỷ đô của Masan Consumer mới chỉ ở những bước đầu tiên.
Nhìn vào bốn ngành hàng đang kinh doanh gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống đóng chai, chăm sóc gia đình và cá nhân nhưng Masan mới chỉ phục vụ khoảng 8% thị trường FMCG (quy mô 15 tỷ USD) trong khi với thị trường FMCG Việt Nam có quy mô 32 tỷ USD thì MCH mới chỉ chiếm khoảng 3-4%.
“Chúng ta còn có nhiều việc phải làm, phải thi đua với các doanh nghiệp khác”, ông Trương Công Thắng nói.
Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer trong 10 năm tới được dựa trên ba mục tiêu chiến lược: Big Brands tỷ đô (Xây dựng 6 thương hiệu tỷ đô), Go Global (đưa ẩm thực ra thế giới), Doanh thu và lợi nhuận top đầu Đông Nam Á và châu Á.
Ông Thắng cho rằng công thức xây dựng Big Brands tỷ USD dựa trên “premiumize” các sản phẩm tiêu dùng thông qua các sáng kiến đột phá; mở rộng quy mô của từng Big Brands; Chương trình hội viên WIN và phương pháp tiếp cận Point of Life approach.
“Nếu chúng ta muốn top doanh thu ở Đông Nam Á thì không thể kinh doanh ở Việt Nam, ngồi chờ đơn hàng… mà phải mang những sản phẩm đặc sắc nhất của Việt Nam tới các vùng đất mới bên ngoài”, ông Trương Công Thắng nhấn mạnh.
Với mục tiêu đó, ông Thắng nói rằng MCH phải tập trung xây dựng các Big Brand, dành 80% ngân sách marketing để tạo ra những nhu cầu mới và gia tăng thêm giá trị để mở rộng Scope của các Big Brands.
Theo vị lãnh đạo, MCH chọn cách tiếp cận đổi mới là mang những công nghệ hàng đầu thế giới về Việt Nam, xây dựng các phương pháp tiếp cận AI để tạo ra nội dung quảng cáo thay vì bị động với các Agency. “Dù tự hào có đội ngũ content in-house nhưng chúng tôi đang hướng tới số hoá những công đoạn sáng tạo nội dung đó”, ông Thắng nói.
Bên cạnh đó, quá trình số hoá toàn bộ POS, Minimart hoá, TMĐT và Hội viên WIN cũng cần sự hỗ trợ của nhiều bên trong Tập đoàn để cải biến chất lượng phục vụ khách hàng tại các điểm bản. Đồng thời, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ trung dành cho tương lai.