|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Manchester United, Manchester City, Liverpool,... gặp khó khi thị trường tiền số và NFT mất giá

16:36 | 06/07/2022
Chia sẻ
Những biến động xoay quanh thị trường tiền số và NFT gần đây không chỉ làm ảnh hưởng tới các nhà đầu tư mà còn gây khó cho các đội bóng hàng đầu tại Premier League.

Thị trường tiền số đã trải qua nhiều biến động kể từ đầu năm nay, đặc biệt sau cú sốc mang tên Luna. Điều này đã khiến giá trị vốn hóa thị trường bị thổi bay đáng kể.

Chẳng hạn như bitcoin, đồng tiền số lớn nhất thế giới, đã chứng kiến giá trị giảm 70% so với mức đỉnh vào tháng 11/2021. Theo The Athletic, không chỉ riêng các nhà đầu tư, mà ngay cả những CLB đang thi đấu tại Premier League, Anh cũng chịu ảnh hưởng khi thị trường lao dốc.

Trong vài năm qua, khi tài sản kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến, rất nhiều CLB thể thao đã đăng ký các hợp đồng tài trợ sinh lợi trong lĩnh vực này. Tất nhiên, các CLB tại Premier League cũng không phải ngoại lệ. Hiện có 19/20 đội bóng đang thi đấu tại giải đấu cấp CLB cao nhất nước Anh sở hữu đơn vị tài trợ từ lĩnh vực tiền điện tử hoặc thậm chí tự phát hành token riêng.

Danh sách này được xây dựng dựa trên một số cuộc điều tra ban đầu của The Athletic về mối quan hệ giữa tiền điện tử và bóng đá cũng như phân tích dựa trên mùa giải 2021/22 thay vì mùa giải sắp tới vì nhiều hợp đồng tài trợ vẫn chưa được ký kết hoặc công bố.

Rõ ràng, hợp đồng quảng cáo với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tiền điện tử hoặc tự phát hành token riêng là những hướng đi mới của các CLB nhằm mở ra khoản thu riêng. Dù vậy, trước những biến cố gần đây của thị trường, những mối quan hệ hợp tác này cần được cân nhắc lại.

Manchester United

Giá đồng Tezos, đồng tiền ảo của đơn vị tài trợ cho Manchester United sụt giảm giá trị. (Ảnh: The Atheletic).

Vào tháng Hai, The Athletic tiết lộ một cái tên mới sẽ tô điểm cho bộ đồ tập của đội bóng chủ sân Old Trafford trong một hợp đồng trị giá hơn 20 triệu bảng mỗi năm.

Tezos - được hậu thuẫn bởi Tezos Foundation - là một blockchain, hoặc một loại mạng máy tính phi tập trung như bitcoin hoặc ethereum. Đối với những người ủng hộ, các blockchain như Tezos có thể là một cách để thực hiện các giao dịch trên máy tính hiệu quả hơn so với công nghệ hiện tại và giúp loại bỏ những quá trình trung gian tốn kém.

Dù vậy, những người chỉ trích làm nổi bật thực tế rằng các giao dịch blockchain yêu cầu các máy tính hoạt động với công suất cao, qua đó thải ra nhiều khí carbon hơn, mặc dù Tezos tự nhận mình là một nền tảng tiết kiệm năng lượng. Tezos cũng có một mã thông báo tiền điện tử liên quan, nhưng đã giảm giá trị. Đồng tiền số này đã mất 2/3 giá trị kể từ khi Manchester United công bố hợp tác.

Manhester City

Giá token của Manchester City lao dốc. (Ảnh: The Athletic).

Manchester City là một trong những đội bóng tại Premier League đi tiên phong giữa trong việc hợp tác và phát triển tiền điện tử. Khi CLB đăng quang Premier League mùa giải vừa qua, sân vận động Etihad đã được dán đầy những quảng cáo cho OKX.

Theo thông tin từ trang web chính thức của OKX, đơn vị này giao dịch rất nhiều các sản phẩm phái sinh tiền điện tử, vốn bị cấm bán cho người tiêu dùng Vương quốc Anh vì chúng được coi là có mức rủi ro cao đối với các nhà đầu tư bán lẻ.

Các nhà đương kim vô địch Premier League cũng là một trong những người đầu tiên đăng ký với Socios. Các mã thông báo của họ đã tăng vọt lên hơn 30 USD vào năm ngoái, cao hơn nhiều so với các CLB khác, trước khi sụp đổ trong vài tháng qua.

Liverpool

Biến động giá token trong bộ sưu tập NFT của LFC Heroes Club. (Ảnh: The Athletic).

Liverpool đã tiết lộ một sơ đồ NFT gây tranh cãi vào cuối tháng 3. Trong một thông báo trên mạng xã hội, CLB cho biết “LFC Heroes Club sẽ mang đến cho người hâm mộ cơ hội mua các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số theo phong cách hoạt hình của 23 cầu thủ và huấn luyện viên Jurgen Klopp”.

Nếu Liverpool bán được tất cả 171.072 “hình ảnh” được đề nghị, họ có thể thu về 8,5 triệu bảng. Nhưng việc bán hàng đã thất bại, với chỉ khoảng 6% trên tổng số 171.072 sản phẩm được bán ra. Các sản phẩm của Liverpool đã được giao dịch công khai trên nền tảng giao dịch NFT lớn nhất thế giới OpenSea.

Mặc dù ban đầu chúng được bán với giá 75 USD, nhưng hầu hết hiện đang được bán với giá thấp hơn. Thậm chí, một số NFT giờ đây chỉ được bán với giá chưa tới 15 USD.

Chelsea

 WhaleFin là nhà tài trợ cho Chelsea. (Ảnh: The Atheltic).

Một trong những hợp đồng tài trợ tiền điện tử lớn nhất trong thế giới bóng đá là hợp đồng trị giá 20 triệu bảng/năm của Chelsea với một ứng dụng có tên WhaleFin. Ứng dụng này cũng đang tài trợ cho một đội bóng lớn tại châu Âu là Atletico Madrid, được cung cấp bởi một công ty có trụ sở tại Singapore có tên là Amber Group.

WhaleFin chủ yếu dựa vào tuyên bố về “tính bền vững” và cam kết hỗ trợ phục hồi đại dương, bao gồm cả bảo tồn cá voi, như tên gọi “Whale” của công ty. Ứng dụng gần đây đã thông báo rằng họ đang giới thiệu khả năng chuyển sang NFT.

Một ví dụ về NFT là Ape Kids Football Club, được tạo ra bởi John Terry, cựu đội trưởng huyền thoại của chính CLB Chelsea. Sau khi được một số người nổi tiếng quảng cáo, các bộ sưu tập này đã có giá trị tăng lên 99% so với giá ban đầu.

Doanh Chính