|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

M&A bất động sản công bố chỉ chiếm 30% tổng lượng giao dịch thực tế

16:19 | 13/12/2017
Chia sẻ
Nhiều giao dịch mua bán dự án bất động sản diễn ra âm thầm, tỷ lệ những dự án được M&A trong ngành BĐS được công bố ước tính chỉ đạt 20 – 30% so với tổng lượng giao dịch thực tế trên thị trường.
 

M&A 2017 có thể đạt 8 tỷ USD

Đây là một trong nội dung quan trọng được ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Bất động sản Sohovietnam trình bày tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2017 (VRES 2017).

Ông Phan Xuân Cần cho biết, nếu đợt đấu giá Sabeco 18/12 tới đây thành công sẽ mang lại 2 tỷ USD nâng giá trị M&A 2017 lên 8 tỷ USD.

Nguồn hàng M&A bất động sản chủ yếu là từ xử lý nợ xấu, doanh nghiệp thoái vốn và từ các chủ đầu tư/đầu cơ.

Những giao dịch M&A bất động sản được công bố chỉ là phần nổi của tảng băng. Nhiều giao dịch mua bán dự án bất động sản diễn ra âm thầm, tỷ lệ những dự án được M&A trong ngành BĐS được công bố ước tính chỉ đạt 20 – 30% so với tổng lượng giao dịch thực tế trên thị trường.

Trong năm này, hoạt động M&A trong ngành bất động sản tại Việt Nam nhìn chung vẫn rơi vào hai điểm nóng là Hà Nội và TP HCM. Trong đó, TP HCM được đánh giá minh bạch hơn với số lượng các giao dịch M&A được công bố nhiều hơn so với thị trường Hà Nội. Ngoài ra, thị trường M&A sôi động trong TP HCM cũng có sự đóng góp không nhỏ của “làn sóng” các nhà đầu tư ngoại.

ma bat dong san cong bo chi chiem 30 tong luong giao dich thuc te
Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2017. (Ảnh: Minh Anh).

Theo ông Stephen Wyatt, CEO của Jones Lang Lasalle Việt Nam, với cư dân đô thị và tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam hiện là quốc gia có sức hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong năm 2017, BĐS đứng trong top 5 các ngành thu hút vốn FDI nhiều nhất và top 5 các nước đầu tư vào Việt Nam lần lượt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Đài Loan. Những quỹ đầu tư hoặc doanh nghiệp nước ngoài M&A dự án BĐS có thể kể đến như Warburg Pincus, Mapletree, Keppel Land, Frasers Centrepoint, Hong Kong Land, Lotte E&C,… với các thương vụ trị giá từ 20 triệu đô trở lên.

M&A bất động sản đa phần là mua lại đất để phát triển

Theo ông Phan Xuân Cần, thị trường M&A bất động sản Việt Nam là mảnh đất hết sức “màu mỡ” cho những nhà môi giới, nhà đầu tư, giới kinh doanh BĐS. Các thương vụ M&A trong ngành bất động sản đa phần là mua lại đất để phát triển hoặc mua lại các dự án mới được cấp phép để phát triển, con số này chiếm tới 80 – 90% tổng lượng giao dịch trên thị trường.

Trong khi đó, tại những nước hoặc khu vực như Singapore hay Hongkong thì tỷ lệ M&A thường chia đều 50:50 cho cả phân khúc tài sản BĐS (hay còn gọi là những BĐS đã hoàn thiện, đã được xây dựng xong) và những dự án BĐS hoàn thiện trong tương lai.

Còn theo ông Stephen Wyatt, 2017 là năm bùng nổ về M&A BĐS tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhiều nhận định, 2018 sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho giới kinh doanh BĐS tại Việt Nam.

Minh Anh

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.