|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lý do người giàu thứ hai thế giới thích tuyển phụ nữ

09:39 | 22/01/2018
Chia sẻ
Tỷ phú Warrent Buffett, người giàu thứ hai thế giới với khối tài sản hơn 91 tỷ USD, nhận định việc tuyển phụ nữ sẽ giải phóng tối đa tiềm năng của đất nước. 

Warren Buffett, người giàu thứ hai thế giới tính tới ngày 21/1, nhận định rằng, trong phần lớn tiến trình lịch sử, phụ nữ chưa bao giờ hưởng sự bình đẳng về cơ hội việc làm so với nam giới. Đó là nguyên nhân khiến một quốc gia không thể khai thác hết tiềm năng của người dân.

"Thực trạng ấy giống như việc một người thi đấu bằng một tay và trói tay còn lại", ông bình luận với Entrepreneur.

Khi lớn lên, Buffett nói rằng ông cảm thấy day dứt trước sự bất bình đẳng về việc làm giữa nam giới và nữ giới. Tỷ phú có hai em gái và cả hai người đều thông minh như ông. Nhưng khác với anh trai, họ đều kết hôn sớm theo kỳ vọng của gia đình và bạn bè. Điều may mắn là họ đều hạnh phúc với hôn nhân.

ly do nguoi giau thu hai the gioi thich tuyen phu nu
Tỷ phú Warren Buffett, người giàu thứ hai thế giới, cho rằng sự hiện diện của phụ nữ trong bộ máy lãnh đạo sẽ giúp doanh nghiệp và quốc gia phát huy hết tiềm năng.

60 năm sau khi phát hiện sự bất công về việc làm giữa hai giới, vào năm 2003, Buffett nói với vợ về kế hoạch tuyển một người làm giám đốc. Vợ ông gợi ý chồng tuyển một phụ nữ - Charlotte Guyman. Và ông chủ tập đoàn Berkshire Hathaway đồng ý ngay lập tức.

"Lúc ấy tôi chỉ có thể thốt lên: Tuyệt quá. Quả thực tôi không nghĩ tới Charlotte Guyman ngay từ đầu, nhưng vợ tôi đã phát hiện cô ấy", ông kể.

Ngoài ra, Buffett không nghĩ tới Charlotte vì cô là phụ nữ. Sau khi tuyển Charlotte, ông nhận ra tầm quan trọng của sự đa dạng trong bộ máy lãnh đạo doanh nghiệp.

"Bây giờ chúng tôi có 6 giám đốc điều hành trong tập đoàn. Trong số những giám đốc trẻ, tỷ lệ phụ nữ là 60%", ông nói.

Vai trò của niềm vui trong công việc

"Ở tuổi bát tuần, tôi vẫn cảm thấy vui khi tới công ty mỗi ngày vì tôi được làm những việc tôi thích. Đó là điều tuyệt vời nhất trên đời", ông khẳng định.

Mỗi khi nói chuyện với sinh viên, Buffett luôn khuyên họ tìm công việc mà họ yêu thích.

"Tôi luôn nói với sinh viên rằng, họ nên tìm công việc mà họ sẽ chọn nếu họ có nhiều tiền đến nỗi không cần phải đi làm. Nếu chọn một công việc mà họ thích, mỗi ngày đều mang tới niềm vui", ông thổ lộ.

Nhạc Dương/Entrepreneur