Khách hàng của Ikea, tập đoàn nội thất lớn nhất thế giới, luôn phải tự lắp sản phẩm và hãng phát triển rất nhanh nhờ chiến lược bán hàng lạ lùng ấy.
|
Ra đời ở Thụy Điển, ngày nay Ikea đã trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Doanh số của Ikea tăng trưởng mạnh ở nhiều nước - bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ. Họ trở thành mô hình chuẩn mực để nhiều hãng bán lẻ học tập. |
|
Nhiều người nghĩ Ikea thành công vì sản phẩm của họ đẹp, đa dạng và giá phải chăng. Đó là nhận xét chính xác, song không phải là yếu tố khiến Ikea khác biệt so với những doanh nghiệp nội thất khác. |
|
Các chuyên gia tâm lý nhận định công thức bí mật để thành công của Ikea chính là "bắt khách hàng làm việc". Có thể nhiều người nghĩ đây là ý tưởng dại dột. Khách hàng đã trả tiền cho sản phẩm, tại sao công ty lại bắt họ phải tự lắp ráp? |
|
Mọi sản phẩm của Ikea nằm trong những gói phẳng và khách hàng phải tự lắp ráp chúng ở nhà theo bảng chỉ dẫn của tập đoàn. Hàng loạt nghiên cứu cho thấy việc tự lắp ráp đồ đạc khiến con người cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn hơn so với khi họ mua sản phẩm hoàn chỉnh. |
|
Đây là lý do khách hàng trung thành với Ikea. Dù nhiều trường hợp người tiêu dùng phàn nàn rằng sản phẩm của Ikea có chất lượng thấp và không bền, họ vẫn quay lại các cửa hàng của tập đoàn mỗi khi có nhu cầu mua đồ nội thất. |
|
Cách xếp đồ nội thất trong gói phẳng cũng giúp công ty vận chuyển sản phẩm một cách dễ dàng hơn, đồng thời giảm chi phí giao hàng. |
|
Khi công nghệ thực tế áo ra đời, Ikea cũng ứng dụng nó để khách hàng có thể thấy sản phẩm sau khi được lắp ráp trên điện thoại hay máy tính bảng. Để làm việc đó, khách hàng chỉ cần tải phần mềm của hãng để ghi hình sản phẩm. |
|
Khi người mua tự lắp sản phẩm, cảm nhận tổng thể của họ về sản phẩm sẽ tăng. Cảm giác tự hào với bản thân sau khi lắp sản phẩm sẽ khiến khách hàng cảm thấy gắn bó và thích thú với sản phẩm hơn. |
|
Sự thành công của Ikea khiến người ta gọi phương pháp bán hàng lạ lùng của họ là "hiệu ứng Ikea". |
|
Một sản phẩm của Ikea ở tình trạng ban đầu và sau khi được lắp ráp. |
|
Cách bố trí cửa hàng của Ikea cũng tuân thủ nguyên lý "buộc khách hàng vận động". Khi khách hàng bước vào cửa hàng của Ikea, họ sẽ thấy nó giống như mê cung và họ phải vận động liên tục để xem, thử, chọn sản phẩm. Nhiều người phàn nàn cửa hàng của Ikea quá rộng hay phức tạp, song phần lớn họ thích không gian như vậy. |
Kim Cương
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Link bài gốc
https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/ly-do-hang-noi-that-noi-tieng-nhat-the-gioi-bat-khach-hang-lap-san-pham-4246868.htm