|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lý do hãng nội thất nổi tiếng nhất thế giới bắt khách hàng lắp sản phẩm

09:23 | 26/02/2018
Chia sẻ
Khách hàng của Ikea, tập đoàn nội thất lớn nhất thế giới, luôn phải tự lắp sản phẩm và hãng phát triển rất nhanh nhờ chiến lược bán hàng lạ lùng ấy.
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham Tập đoàn nội thất lớn nhất thế giới Ikea muốn thâm nhập vào Việt Nam
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham
Ra đời ở Thụy Điển, ngày nay Ikea đã trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Doanh số của Ikea tăng trưởng mạnh ở nhiều nước - bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ. Họ trở thành mô hình chuẩn mực để nhiều hãng bán lẻ học tập.
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham
Nhiều người nghĩ Ikea thành công vì sản phẩm của họ đẹp, đa dạng và giá phải chăng. Đó là nhận xét chính xác, song không phải là yếu tố khiến Ikea khác biệt so với những doanh nghiệp nội thất khác.
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham
Các chuyên gia tâm lý nhận định công thức bí mật để thành công của Ikea chính là "bắt khách hàng làm việc". Có thể nhiều người nghĩ đây là ý tưởng dại dột. Khách hàng đã trả tiền cho sản phẩm, tại sao công ty lại bắt họ phải tự lắp ráp?
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham
Mọi sản phẩm của Ikea nằm trong những gói phẳng và khách hàng phải tự lắp ráp chúng ở nhà theo bảng chỉ dẫn của tập đoàn. Hàng loạt nghiên cứu cho thấy việc tự lắp ráp đồ đạc khiến con người cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn hơn so với khi họ mua sản phẩm hoàn chỉnh.
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham
Đây là lý do khách hàng trung thành với Ikea. Dù nhiều trường hợp người tiêu dùng phàn nàn rằng sản phẩm của Ikea có chất lượng thấp và không bền, họ vẫn quay lại các cửa hàng của tập đoàn mỗi khi có nhu cầu mua đồ nội thất.
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham
Cách xếp đồ nội thất trong gói phẳng cũng giúp công ty vận chuyển sản phẩm một cách dễ dàng hơn, đồng thời giảm chi phí giao hàng.
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham
Khi công nghệ thực tế áo ra đời, Ikea cũng ứng dụng nó để khách hàng có thể thấy sản phẩm sau khi được lắp ráp trên điện thoại hay máy tính bảng. Để làm việc đó, khách hàng chỉ cần tải phần mềm của hãng để ghi hình sản phẩm.
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham
Khi người mua tự lắp sản phẩm, cảm nhận tổng thể của họ về sản phẩm sẽ tăng. Cảm giác tự hào với bản thân sau khi lắp sản phẩm sẽ khiến khách hàng cảm thấy gắn bó và thích thú với sản phẩm hơn.
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham
Sự thành công của Ikea khiến người ta gọi phương pháp bán hàng lạ lùng của họ là "hiệu ứng Ikea".
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham
Một sản phẩm của Ikea ở tình trạng ban đầu và sau khi được lắp ráp.
ly do hang noi that noi tieng nhat the gioi bat khach hang lap san pham
Cách bố trí cửa hàng của Ikea cũng tuân thủ nguyên lý "buộc khách hàng vận động". Khi khách hàng bước vào cửa hàng của Ikea, họ sẽ thấy nó giống như mê cung và họ phải vận động liên tục để xem, thử, chọn sản phẩm. Nhiều người phàn nàn cửa hàng của Ikea quá rộng hay phức tạp, song phần lớn họ thích không gian như vậy.

Kim Cương

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.