|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Luật sư của Hà Văn Thắm đề nghị triệu tập đại diện NHNN, Bộ Tài chính, bị cáo Ninh Văn Quỳnh

12:09 | 18/04/2018
Chia sẻ
Luật sư của Hà Văn Thắm yêu cầu triệu tập các bên liên quan, bao gồm đại diện Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính hay bị cáo Ninh Văn Quỳnh (không kháng cáo)... HĐXX cho biết sẽ xem xét vấn đề này, sẽ triệu tập khi cần thiết. 

Luật sư của Hà Văn Thắm đề nghị triệu tập đại diện Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, bị cáo Ninh Văn Quỳnh

Sáng ngày 18/4, Tòa Cấp cao tại Hà Nội khai mạc phiên phúc thẩm xét kháng cáo của ông Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng 30 đồng phạm.

luat su cua ha van tham de nghi trieu tap dai dien ngan hang nha nuoc bo tai chinh bi cao ninh van quynh
Bị cáo Hà Văn Thắm tại Tòa (Ảnh: Vietnamnet)

Ý kiến đề nghị của các luật sư trong phần thủ tục: Luật sư Nguyễn Minh Tâm bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ OceanBank) đề nghị triệu tập thêm các thành phần gồm đại diện Ngân hàng nhà nước nhằm xác định tư cách người quản lý vốn Nguyễn Xuân Sơn tại PVN.

Thứ hai, bị cáo Sơn kháng cáo phần xác định số tiền bị cáo buộc chiếm đoạt, do đó luật sư đề nghị triệu tập Ninh Văn Quỳnh.

Luật sư Trần Vũ Hải (đồng bào chữa cho bị cáo Sơn) đề nghị triệu tập bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Sơn).

Trong số hơn 1.500 tỷ đồng chi lãi ngoài, PVN có bị thiệt hại không. Bộ Tài chính có trả lời về vấn đề này, do đó luật sư đề nghị triệu tập đại điện Bộ Tài chính; đại diện Kiểm toán Nhà nước để làm rõ nội dung công văn gửi tòa.

Luật sư Vũ Xuân Nam (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hoàn), đề nghị HĐXX triệu tập nhóm liên quan tới việc thiết lập hồ sơ vay 500 tỷ đồng và triệu tập Nguyễn Văn Bình (cựu TGĐ Công ty Trung Dung) cùng nhiều người khác là kế toán, trưởng phòng tài chính Thiên Thanh, ngân hàng Đại Tín... Và triệu tập thêm những người liên quan tới việc sử dụng số tiền 500 tỷ Trung Dung vay của OceanBank.

Luật sư Đỗ Ngọc Quang (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Hà Văn Thắm) cho rằng không cần phải triệu tập Ninh Văn Quỳnh. Vì lý do sau sơ thẩm, bị cáo Quỳnh không có kháng cáo.

Liên quan tới việc bị cáo Quỳnh nhận 20 tỷ đồng thì vụ án này đã được đưa ra xét xử hồi tháng 3 vừa qua, chính bị cáo Quỳnh bị tuyên 16 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đọa tài sản.

Tình trạng sức khỏe bị cáo Hứa Thị Phấn không thể đến tòa

Theo báo cáo của thư ký và kiểm tra lại tòa, đại diện Viện kiếm sát có ý kiến: 4 bị cáo có đơn xin vắng mặt, có bị cáo kêu oan, có bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, trường hợp bị cáo Phạm Công Danh đang ốm, bị cáo có xác nhận của nơi bị cáo đang bị tạm giam, có luật sư tại tòa. Trường hợp bị cáo Danh đủ điều kiện xét xử vắng mặt.

Bị cáo Nguyễn Văn Đức và Nguyễn Viết Hiền có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang nằm viện Việt Đức, đủ điều kiện xin xét xử vắng mặt.

Bị cáo Hứa Thị Phấn đến phiên phúc thẩm này, tình trạng sức khỏe của bị cáo không đủ điều kiện tới phiên tòa. Luật sư kiến nghị xin xét xử vắng mặt.

Theo thông báo của tòa, rất nhiều nhân chứng vắng mặt, VKS đề nghị HĐXX áp dụng các quy định của bộ luật tố tụng hình sự để các nhân chứng có mặt ở tòa, kể cả những bị cáo không có kháng cáo, nếu thấy cần thiết đề nghị tòa triệu tập.

HĐXX nhất trí cho các bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt tại tòa. Đối với thành phần được kiến nghị triệu tập, HĐXX sẽ xem xét, triệu tập khi cần thiết.

Chiều nay, HĐXX bước sang phần xét hỏi.

Đông A

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).