|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận Vicostone giảm 59% quý III, thấp nhất kể từ quý I/2017

08:58 | 09/10/2022
Chia sẻ
Vicostone mới đạt 46% kế hoạch lợi nhuận cả năm sau 9 tháng.

CTCP Vicostone (Mã: VCS) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh quý III với doanh thu thuần đạt 1.093 tỷ đồng, giảm 41,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế giảm gần 59% còn 200 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận quý thấp nhất kể từ quý I/2017.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Vicostone đạt 4.431 tỷ đồng doanh thu thuần, 941 tỷ đồng lãi sau thuế; giảm lần lượt 15% và 28% so với 9 tháng đầu năm 2021. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng là 1.119 tỷ.

Năm 2022, Vicostone lên kế hoạch 8.367 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, 2.413 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; tăng lần lượt 18,3% và 15% so với thực hiện năm 2021. Như vậy, doanh nghiệp đã đạt 53% chỉ tiêu doanh thu và 46% kế hoạch lợi nhuận cả năm sau 9 tháng.

Hoạt động kinh doanh của Vicostone hiện tập trung chủ yếu ở thị trường nước ngoài với doanh thu từ thị trường Mỹ chiếm khoảng 64% năm 2021, theo sau là châu Úc với 17% và 13% ở châu Âu. Phần nhỏ còn lại chủ yếu đến từ thị trường nội địa. 

Vicostone sản xuất đá thạch anh nên triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc lớn vào thị trường bất động sản, cụ thể là các hoạt động xây mới, sửa chữa nhà ở hay các công trình thương mại, dịch vụ. 

Trước đó, Vicostone đã ghi nhận lợi nhuận đi lùi trong nửa đầu năm do thị trường bất động sản và xây dựng nhà ở tại các thị trường chính của Vicostone như Bắc Mỹ, châu Âu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các yếu tố như lạm phát, lãi suất, chi phí và giá cả vật liệu tăng cao. 

Lãi suất đi vay cao đã khiến hoạt động xây dựng nhà ở và mua bán nhà sụt giảm thời gian qua, bên cạnh tình trạng giá vật liệu xây dựng leo thang và thiếu hụt nhân công lao động phổ thông;..

Chưa kể, việc thiếu các vật liệu xây dựng, thiết bị nhà bếp, phòng tắm, đồ dùng trong lĩnh vực nội thất,... cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường xây dựng, bất động sản nói chung và việc tiêu thụ sản phẩm đá nhân tạo nói riêng của Vicostone tại các nước này.

Ngoài ra, Vicostone còn gặp vấn đề cạnh tranh về giá với các sản phẩm giá rẻ từ đối thủ trong ngành, các nhà sản xuất đá thạch anh trên thế giới đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nổi lên là Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và mới đây là Malaysia.

Hoàng Kiều