Doanh nghiệp

Lợi nhuận ròng của Panasonic giảm 21% trong năm tài khóa 2020 vì dịch COVID-19

08:31 | 20/05/2020

Chia sẻ

Tập đoàn Panasonic hôm thứ Ba đã công bố mức lợi nhuận ròng giảm gần 21% so với một năm trước đó, xuống còn 225,71 tỉ yên cho năm tài khóa 2020.

Lợi nhuận ròng của Panasonic giảm 21% trong năm tài khóa 2020 vì dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Doanh số bán hàng của Panasonic đã bị sụt giảm mạnh do tác động của dịch COVID-19. Ảnh: Reuters

Panasonic cho biết doanh số bán các thiết bị gia dụng và linh kiện điện tử tự động của hãng đã bị giảm sút trong 3 tháng đầu năm 2020 do các tác động của đại dịch COVID-19. Không chỉ vậy, một loạt các hoạt động của Panasonic cũng phải tạm dừng do các lệnh hạn chế của chính phủ nhiều nước trên thế giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Mặc dù vậy, Panasonic hy vọng nhu cầu tiêu dùng sẽ dần tăng trở lại trong nửa cuối năm còn lại. Tương tự như các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc và Nhật Bản, Panasonic không đưa ra bất kỳ dự báo nào cho thu nhập trong các quý còn lại của năm 2020.

Ngoài ra, trong năm tài khóa 2020, lợi nhuận hoạt động của tập đoàn Panasonic cũng giảm 28,6% xuống còn 293,75 tỷ yên với doanh thu 7,49 nghìn tỷ yên, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc tài chính Hirokazu Umeda cho biết rằng ông hy vọng doanh số và các kế hoạch của Panasonic sẽ hoàn toàn trở lại đúng hướng trong nửa cuối năm này, vì nhiều quốc gia đã bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế.

Vào tháng Tư, doanh số bán hàng của Panasonic đã giảm khoảng 20% so với một năm trước đó, với mức sụt giảm lớn nhất là 50% ở thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, doanh số bán hàng ở Trung Quốc - một quốc gia đã nối lại các hoạt động kinh tế, gần như không thay đổi trong tháng.

Phân khúc tivi của Panasonic vẫn không có lãi trong năm tài khóa 2020, với khoản lỗ hơn 10 tỷ yên. Mặc dù vậy, ông Umeda cho biết công ty sẽ đặt mục tiêu khôi phục lại doanh thu cho phân khúc này thông qua một loạt các biện pháp, bao gồm cả khả năng hợp tác kinh doanh.

Panasonic cho biết kết quả kinh doanh kém là do nhu cầu giảm đối với các thiết bị gia dụng, đặc biệt là ở thị trường châu Âu. Công ty cũng thừa nhận doanh số bán thiết bị cho ô tô cũng sụt giảm tại thị trường Trung Quốc.

Trước đó, Panasonic đã đình chỉ dây chuyền sản xuất tại các nhà máy trong và ngoài nước, bao gồm cả ở Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ, vì đại dịch COVID-19 đã phá vỡ chuỗi cung ứng và khiến chính quyền ở nhiều nước phải đưa ra lệnh đóng cửa.

Thanh Thắng