|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận quý II của PAN giảm 30%, kỳ vọng tăng trưởng nửa cuối năm từ việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo

20:56 | 28/07/2023
Chia sẻ
Sau khi trừ các khoản chi phí, doanh nghiệp lãi sau thuế 160 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, so sánh với quý I, con số này tăng gần 60%.

CTCP Tập đoàn PAN (Mã: PAN) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm.  

Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất quý II đạt 2.778 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ do ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng và suy thoái kinh tế thế giới. 

Biên lợi nhuận gộp đạt 19,5%, giảm nhẹ so với cùng kỳ là 21%. Doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 32% lên 124 tỷ đồng trong khi chi phí lãi vay tăng 42% lên 111 tỷ đồng. 

Sau khi trừ các khoản chi phí, doanh nghiệp lãi sau thuế 160 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, so sánh với quý I, con số này tăng gần 60%.

 H.Mĩ tổng hợp

Tính chung 6 tháng đầu năm doanh thu thuần đạt 5.309 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong đó, mảng thuỷ sản ghi nhận doanh thu sụt giảm mạnh nhất do sức mua sụt giảm tại các thị trường xuất khẩu chính. Lạm phát tại các thị trường như Mỹ, EU tăng cao khiến cho người dân thắt chặt chi tiêu, quy mô tiêu dùng giảm, giá xuất khẩu cũng giảm theo. Ngoài ra, quý II năm ngoái cũng là thời điểm cực thịnh của ngành thuỷ sản và doanh thu của PAN đạt kỷ lục, nên kết quả của năm nay so sánh với mức nền cao của năm ngoái. 

Mảng nông nghiệp và thực phẩm cũng chịu tác động tiêu cực từ thị trường chung, song doanh thu chỉ sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ trong bối cảnh 6 tháng đầu năm là mùa vụ kinh doanh thấp điểm trong năm. 

 H.Mĩ tổng hợp

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm giảm 33% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn ghi nhận khoản lợi nhuận 75 tỷ từ các giao dịch chuyển nhượng tài sản. Nếu so sánh kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh chính, mức giảm là 18%. 

Lợi nhuận sau thuế mảng nông nghiệp giảm 12% so với cùng kỳ, nguyên nhân chính đến từ việc các chi phí đầu vào tăng, trong đó có chi phí vốn chịu ảnh hưởng từ nền lãi suất cao. Ngoài ra, vật tư đầu vào chủ yếu là giá lúa tươi tăng mạnh, trong khi doanh thu đầu ra (chủ yếu là giống lúa) chưa tăng theo kịp trong khoảng thời gian này dẫn tới biên lợi nhuận giảm nhẹ.

Mảng thủy sản, mặc dù doanh thu giảm 24,6%, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm khoảng 19%. Nguyên nhân đến từ hiệu quả của các vùng nuôi tự chủ và các chi phí vận chuyển giảm mạnh so với mức cùng kỳ.

Biên lợi nhuận sau thuế mảng thực phẩm giảm mạnh trong bối cảnh các vật tư đầu vào như đường, trứng đều tăng cao. Do ảnh hưởng chung của thị trường, đa phần các sản phẩm đều giảm giá bán để ưu tiên các mục tiêu dòng tiền của công ty, song song với mục tiêu lợi nhuận. 

 H.Mĩ tổng hợp

Công ty kỳ vọng 6 tháng cuối năm là mùa vụ kinh doanh cao điểm của tất cả mảng kinh doanh.

Theo đó, ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong thời gian gần đây, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bùng nổ trong thời gian vừa qua và đã đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm. Nhu cầu thị trường trường về giống lúa và vật tư nông nghiệp cũng sẽ tăng rất mạnh trong mùa cao điểm 6 tháng sắp tới.  

6 tháng đầu năm mặc dù là mùa vụ kinh doanh thấp điểm, nhưng là thời gian chính để công ty thu mua và sản xuất hàng tồn kho. 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù thời tiết khắc nghiệt, công ty đã sản xuất được hơn 65 ngàn tấn giống và gạo, tăng 15% so với cùng kỳ. 

Kết quả kinh doanh mảng gạo đã đột biến trong 6 tháng đầu năm với tăng trưởng 15% về doanh thu và lợi nhuận gộp tăng 50%. 

Các vùng nuôi mới tự chủ đã sẵn sàng đưa vào thả nuôi. Trong đó tại Fimex, vùng nuôi mới hơn 203 ha đã sẵn sàng và thả nuôi vụ đầu tiên chính thức vào tháng 5, đưa tổng diện thích vùng nuôi tự chủ của FMC lên khoảng 530 ha, tự chủ 40% đầu vào. Tại mảng cá tra, hai vùng nuôi mới 22 ha tại Đồng Phú cũng đã chuẩn bị sẵn sàng thả nuôi trong năm 2023.  

PAN cho biết nhu cầu thị trường được kỳ vọng tích cực trở lại khi cuối quý 2, công ty đón nhiều đoàn khách nước ngoài tới làm việc, và đơn hàng được kí kết cũng tăng tích cực. 

6 tháng cuối năm là mùa vụ cao điểm của mảng thực phẩm với hai dịp lễ chính là Trung Thu và Tết Nguyên đán. Công ty đã chủ động chuẩn bị tốt, ký trước các hợp đồng nguyên vật liệu đầu vào với giá phù hợp. 

Ngoài ra, công ty cũng phát triển các sản phẩm thương hiệu mới, mang lại giá trị gia tăng cao, như kẹo dẻo, bánh ăn kiêng cho người tiểu đường…

 

H.Mĩ