|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận công ty chứng khoán 6 tháng đầu năm: Môi giới làm, tự doanh phá

13:15 | 30/07/2018
Chia sẻ
6 tháng đầu năm 2018, kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán nhìn chung khởi sắc. Tuy nhiên phân tích kỹ từng cấu phần cho thấy những diễn biến trái chiều của mảng môi giới và tự doanh.
loi nhuan cong ty chung khoan 6 thang dau nam moi gioi lam tu doanh pha Công ty chứng khoán trước áp lực vốn và margin

Doanh thu hoạt động chạy trước, lợi nhuận đi bộ theo sau

Các công ty chứng khoán trong khảo sát

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (Mã: SSI)

CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC – Mã: HCM)

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (Mã: VND)

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC – Mã: VCI)

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (Mã: SHS)

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC – Mã: BSI)

CTCP Chứng khoán MB (Mã: MBS)

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBankSc - Mã: CTS)

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC – Mã: VDS)

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC – Mã: BVS)

Thống kê 10 công ty chứng khoán lớn về tài sản cho thấy, tất cả đều có doanh thu hoạt động tăng trưởng từ 18% - 190% so với cùng kỳ. Tính chung cả 10 công ty, tốc độ tăng trưởng đạt 76%.

Tốc độ tăng lợi nhuận sau thuế (LNST) kém ấn tượng hơn với tỷ lệ 45%. Cá biệt LNST của MBS 6 tháng đầu năm đạt 126 tỷ đồng, gấp gần 10 lần cùng kỳ. Trong đó, lãi từ khoản phải thu và cho vay tăng 37%, doanh thu hoạt động tư vấn tài chính tăng 75%, doanh thu môi giới chứng khoán tăng 6%. Chỉ sau nửa năm, MBS đã thực hiện 86% kế hoạch lợi nhuận trước thuế của cả năm.

Một số công ty quý I có tăng trưởng lợi nhuận khá nhưng sang quý II lại báo lợi nhuận giảm so với cùng kỳ như: Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) lãi ròng quý II giảm 25%, Rồng Việt (VDSC) giảm 85%. Theo giải thích của VDSC, thị trường điều chỉnh giảm mạnh trong kỳ đã tác động tiêu cực đến kinh doanh của công ty, đặc biệt là hoạt động tự doanh và kinh doanh môi giới.

Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) quý I lãi ròng tăng trưởng 143% so với cùng kỳ nhưng sang quý II lại báo lỗ 17 tỷ đồng.

loi nhuan cong ty chung khoan 6 thang dau nam moi gioi lam tu doanh pha
Tổng hợp từ báo cáo tài chính các công ty chứng khoán.

Tự doanh: Lỗ tăng nhanh hơn lãi

Ở mảng tự doanh, đa phần công ty chứng khoán lỗ (lỗ tài sản tài chính (TSTC)ghi nhận thông qua lãi/lỗ) tăng mạnh hơn so với lãi tự doanh (lãi TSTC ghi nhận thông qua lãi/lỗ). Tính chung cả 10 công ty, lỗ tự doanh quý II năm nay tăng 412% so với cùng kỳ trong khi lãi tự doanh chỉ tăng 91%.

loi nhuan cong ty chung khoan 6 thang dau nam moi gioi lam tu doanh pha
Tổng hợp từ báo cáo tài chính các công ty chứng khoán.

VNDIRECT có lãi tự doanh tăng vỏn vẹn 3% trong khi lỗ tự doanh tăng tới 280%, những con số này đối với “đại gia” SSI là 9% và 183%.

Diễn biến tiêu cực của mảng tự doanh chỉ mới diễn ra trong quý II vừa qua khi VN-Index lao dốc từ đỉnh lịch sử 1.204 điểm xuống 961 điểm ngày cuối quý.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, quý II SSI lỗ nhiều nhất khi bán cổ phiếu VAF của CTCP Phân lân Nung chảy Văn Điển với giá trị khoản lỗ trên 32 tỷ đồng.

Ở khoản mục chênh lệch đánh giá lại tài sản tài chính, cổ phiếu FPT bị điều chỉnh giảm mạnh nhất với gần 193 tỷ đồng. Xếp thứ hai là cổ phiếu ELC của CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông với hơn 103 tỷ đồng.

Về phần mình, trong kỳ, VNDIRECT trích lập dự phòng đối với nhiều cổ phiếu như: LTG trích lập 37 tỷ đồng, PHR (6,1 tỷ đồng) và 3 cổ phiếu dầu khí mới lên sàn trong năm nay POW (7,8 tỷ đồng), OIL (7,6 tỷ tỷ đồng) và BSR (7,3 tỷ đồng)… do diễn biến giá dầu sụt giảm khiến giá cổ phiếu ngành dầu khí đi xuống theo.

Chứng khoán HSC có lãi tự doanh tăng gấp 7 lần, tương đương 609 tỷ đồng; nhưng lỗ tự doanh cũng tăng tới 484 tỷ đồng.

loi nhuan cong ty chung khoan 6 thang dau nam moi gioi lam tu doanh pha

Doanh thu môi giới tăng trưởng đột biến

Ở mảng môi giới, thống kê 10 công ty cho thấy doanh thu 6 tháng năm nay cao gấp đôi cùng kỳ, đạt gần 2.800 tỷ đồng; trong khi chi phí môi giới chỉ tăng 68% lên khoảng 1.400 tỷ đồng.

loi nhuan cong ty chung khoan 6 thang dau nam moi gioi lam tu doanh pha
Tổng hợp từ báo cáo tài chính các công ty chứng khoán.

Giá cổ phiếu đi lên, thể hiện qua sự tăng trưởng của VN-Index, đã thu hút dòng tiền vào thị trường chứng khoán, làm cho giá trị giao dịch tăng lên và qua đó làm tăng doanh thu môi giới của các công ty.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) ghi nhận doanh thu môi giới tăng hơn 4 lần lên 643 tỷ đồng, chi phí môi giới của VCSC cũng tăng mạnh nhất nhóm 10 CTCK nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng của doanh thu.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) là công ty duy nhất trong số 10 công ty được khảo sát báo doanh thu môi giới sụt giảm.

Quy mô tài sản nhìn chung tăng nhẹ, cơ cấu vốn không nhiều thay đổi

Tổng tài sản của 10 công ty chứng khoán này tăng gần 5.200 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tương ứng mức tăng 9%. Cá biệt BVSC có tổng tài sản tăng tới 75% lên 3.854 tỷ đồng do khoản mục tiền mặt tăng hơn 150 lần, từ 10 tỷ đồng lên 1.546 tỷ đồng. Ở phía nguồn vốn, các khoản phải trả, phải nộp của BVSC tăng từ 96 tỷ đồng lên 1.501 tỷ đồng.

loi nhuan cong ty chung khoan 6 thang dau nam moi gioi lam tu doanh pha
Tổng hợp từ báo cáo tài chính các công ty chứng khoán.

HSC, BSC và MBS có tổng tài sản suy giảm lần lượt 31%, 16% và 6% do các công ty này giảm nợ phải trả. Như đề cập ở trên, do các khoản phải trả, phải nộp của BVSC tăng mạnh nên tổng nợ phải trả của công ty cũng tăng đột biến 320%, là công ty có mức tăng lớn nhất trong nhóm khảo sát.

Tính chung, tổng nợ phải trả của 10 công ty chứng khoán tăng khoảng 2.700 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ gần 9%.

Tương tự, vốn chủ sở hữu của các công ty này tăng khoảng 10% lên 27.284 tỷ đồng trong đó tăng mạnh nhất là BSC vì trong 6 tháng đầu năm công ty vừa phát hành riêng lẻ 10 triệu cổ phiếu vừa phát hành hơn 3,3 triệu cổ phiếu khác để trả cổ tức.

Ngoài ra, VNDIRECT chào bán 50,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đồng thời phát hành 15,1 triệu cổ phiếu để trả cổ tức qua đó giúp vốn chủ sở hữu của công ty tăng 19%.

Tỷ lệ nợ/Vốn chủ sở hữu của chung của 10 công ty thời điểm 30/6 giảm nhẹ so với đầu năm, còn 1,26 lần.

Xem thêm

Song Ngọc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.