|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến IPO vào ngày 7/11, giá khởi điểm 14.600 đồng/cp

20:18 | 10/08/2017
Chia sẻ
Theo Chủ tịch Nguyễn Hoài Giang của Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn, doanh nghiệp dự kiến sẽ huy động khoảng 1.900 tỷ đồng (tương đương 84 triệu USD) thông qua việc bán 4% cổ phần trong cuộc chào bán cổ phiếu lần đầu r91a công chúng (IPO) vào ngày 7/11.
loc hoa dau binh son du kien ipo vao ngay 711 gia khoi diem 14600 dongcp
Ảnh minh họa.

Bloomberg đưa tin, trả lời phỏng vấn tại Hà Nội, ông Nguyễn Hoài Giang cho biết công ty đang chờ Chính phủ thông qua kế hoạch chào bán 132 triệu cổ phiếu trong lần IPO vào tháng . Giá bán cổ phiếu dự kiến là 14.600 đồng/cp. Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn điều hành nhà máy lọc dầu duy nhất của Việt Nam – Dung Quất.

“Hoạt động lọc dầu nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Câu hỏi đặt ra là mức độ cởi mở của ban quản trị đối với nhà đầu tư là bao nhiêu”, ông Michel Tosto, người đứng đầu phòng bán hàng và môi giới của Công ty Chứng khoán Bản Việt cho biết.

Ông Giang cho hay thêm Công ty hy vọng Chính phủ sẽ thông qua kế hoạch IPO trong vòng 3 tuần. Trước khi IPO, Công ty sẽ triển khai các hoạt động roadshow tại thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Theo ông Giang, các doanh nghiệp quan tâm tới dự án cổ phần hóa nhà máy lọc dầu bao gồm Tập đoàn năng lượng đa quốc gia Repsol (Tây Ban Nha), Công ty World Petroleum (Mỹ) và Tập đoàn Petrolimex. Bên cạnh đó, còn có khoảng 17 doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng muốn tham gia vào dự án.

“Cơ hội mua cổ phiểu được mở ra cả cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, nhưng chúng tôi sẽ ưu tiên những đối tác hoạt động trong cùng ngành, có thể giúp chúng tôi mở rộng quy mô và hoạt động hiệu quả hơn”, ông Giang nói.

Bên cạnh đó, công ty dự định bán 49% cổ phần của nhà máy lọc dầu cho nhà đầu tư chiến lược vào năm 2018.

Kế hoạch chào bán cô phần được đưa ra khi chính phủ muốn gia tăng tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Ngoài nhà máy lọc dầu Dung Quất, chính phủ muốn bán cổ phần của mình tại công ty Sabeco và Habeco. Tuần trước, Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) công bố kế hoạch bán thêm 3,33% cổ phần tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) trong năm nay.

Nâng công suất nhà máy lọc dầu Dung Quất lên 192.000 thùng/ngày

Công ty Bình Sơn đang tìm kiếm cố vấn tài chính để hoàn thành kế hoạch huy động 1,2 tỷ USD cho việc mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất vào năm 2022. Sau khi mở rộng, sản xuất của nhà máy sẽ tăng từ mức hiện tại 148.000 thùng/ngày lên 192.000 thùng/ngày.

“Chúng tôi hy vọng sẽ đáp ứng được 45% nhu cầu trong nước sau khi mở rộng nhà máy. Hiện tại, nhà máy đáp ứng được 30% nhu cầu”, ông Giang cho biết.

Lyly Cao