|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Loạt dự án sai phạm của Kinh Đô TCI Group tại Hà Nội

13:00 | 03/07/2017
Chia sẻ
Được biết đến là một trong những CĐT “quen mặt” của nhiều dự án bất động sản cao cấp tại thủ đô nhưng Kinh Đô TCI Group cũng vướng không ít tai tiếng vì sở hữu loạt công trình sai phạm.

Mới đây vào đầu tháng 6, tại chung cư Capital Garden (102 Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội), cư dân tập trung tại tầng một của tòa nhà căng băng rôn, biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư (CĐT) là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group) giải trình về các sai phạm tại chung cư này.

Theo phản ánh của người dân tại thời điểm đó, chủ đầu tư đã vi phạm nhiều nội dung như: chậm bàn giao nhà đến một năm theo hợp đồng; biên bản giao nhà không có chữ ký CĐT khiến cư dân không thể thực hiện các thủ tục hành chính.

Tòa nhà còn không có không gian chung để sinh hoạt cộng đồng và tầng cây xanh như nội dung quảng cáo ban đầu; nghiêm trọng nhất là việc dự án chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong khi tại đây từng xảy ra vụ cháy mà hệ thống báo cháu và họng nước cứu hỏa đều không hoạt động…

loat du an sai pham cua kinh do tci group tai ha noi
Cư dân tại dự án Capital Garden "xuống đường" vào chiều tối ngày 12/6. (Ảnh: TL)

Dự án Capital Garden gồm hai tòa tháp với khu Trung tâm thương mại (TTTM) và văn phòng từ tầng 1 – 3; khu căn hộ chung cư cao cấp từ tầng 4 - 21. Công trình được khởi công năm 2011 và bàn giao vào năm 2015. Hiện tại có khoảng 200 hộ đã chuyển vào ở tại đây.

loat du an sai pham cua kinh do tci group tai ha noi ‘Mùa biểu tình’ của dân chung cư tại Hà Nội

Dự án Discovery Complex (số 302 Cầu Giấy) của Kinh Đô TCI Group cũng đang bị khách hàng “tố” bàn giao nhà chậm tiến độ. Cụ thể, theo hợp đồng, thời hạn bàn giao căn hộ là quý I/2016 và CĐT chỉ được phép bàn giao chậm trong khoảng thời gian không được vượt quá 180 ngày so với thời hạn khi người mua đã thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán, tức là việc bàn giao chậm nhất phải tiến hành vào cuối quý III – đầu quý IV/2016.

Tuy nhiên, cách đây không lâu, các khách hàng tại dự án phản ánh vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo chậm tiến độ nào từ phía CĐT. Trong khi nhiều người phải vay tiền ngân hàng với lãi suất cao để mua căn hộ, phải đi thuê nhà và phát sinh khoản chi phí sinh hoạt không nhỏ.

Khách hàng còn nhấn mạnh việc CĐT tự ý thay đổi thiết kế dự án, căn hộ mà không báo với người mua như: bỏ các tầng cây xanh; bỏ cầu nối hai tòa tháp A - B; ban công căn hộ vuông thành vát; diện tích căn hộ tăng quá nhiều, có căn tăng hơn 15 m2…

loat du an sai pham cua kinh do tci group tai ha noi
Dự án Discovery Complex đã chậm bàn giao hơn 1 năm so với thời hạn ghi trong hợp đồng.

Discovery Complex có diện tích hơn 10.200 m2, khởi công năm 2004, ban đầu do Công ty Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội (Servico Hanoi) làm CĐT với quy mô 15 tầng. Đến năm 2007, dự án được giao cho Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Cầu Giấy làm CĐT (ông Trần Đức Minh làm Chủ tịch HĐQT) và quy mô tăng lên 35 tầng.

Năm 2010, dự án đổi tên thành Trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ cao cấp nhưng vẫn bất động. Đến giữa năm 2012, Kinh Đô TCI Group tiếp quản dự án và đặt tên mới là Discovery Complex, quy mô công trình lại tiếp tục được điều chỉnh tăng lên thành hai tòa tháp cao 38 tầng (văn phòng) và 50 tầng (căn hộ), dự kiến hoàn thành dự án trong năm 2016.

Vào 4 năm trước, tại dự án Kinh Đô Tower 93 Lò Đúc, Kinh Đô TCI Group từng có những sai phạm khá giống với trường hợp Discovery Complex 302 Cầu khi cư dân tố CĐT tự ý biến tầng áp mái có khu vực để trồng cây xanh thành nhà ở thương mại; tự ý xây dựng phòng kỹ thuật trên diện tích chung của tòa nhà (việc này thậm chí dẫn đến xô xát giữa hai bên); CĐT còn tranh chấp sở hữu tầng hầm để xe với cư dân; dự án cũng từng xây dựng trái phép 30 tầng và bị Thanh tra Chính phủ yêu cầu tháo dỡ…

Kinh Đô Tower cao 29 tầng, gồm 39.900 m2 dành cho chung cư, 7.600 m2 cho văn phòng và 3.800 m2 cho cửa hàng.

Công trình sai phạm “đình đám” nhất của Kinh Đô TCI Group có lẽ phải kể đến tòa nhà tại số 8B Lê Trực (quận Ba Đình) vào năm 2015. Đây là tổ hợp TTTM, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp và biệt thự liền kề, gồm 17 tầng cao và 4 tầng hầm, trong đó 5 tầng dành cho TTTM, 12 tầng văn phòng cho thuê và khối căn hộ cao cấp. Diện tích sàn của mỗi tầng là 1.900 m2.

Tháng 9/2015, Thủ tướng đã yêu cầu thành phố Hà Nội chủ trì kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng của dự án. Kết quả cho thấy, CĐT đã xây vượt giấy phép khoảng 16 m, tương đương 5 tầng nhà; diện tích sàn xây dựng cũng bị tăng thêm 6.000 m2; công trình cũng không xây dựng giật cấp như thiết kế ban đầu mà xây thẳng từ khối đế đến mái nhằm tăng diện tích sàn.

Kết quả kiểm tra có từ cuối năm 2015 nhưng mãi đến đầu năm nay việc phá dỡ các hạng mục sai phạm tại tòa nhà vẫn chưa hoàn thành. Vào tháng 2, Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Trọng Quyết cho biết, quận đã hoàn thành giai đoạn một việc xử lý vi phạm (tính đến ngày 31/10/2016, quận đã phá dỡ xong sàn tầng 19, toàn bộ 585 dầm và 17/36 cột) và đang chỉ đạo xây dựng phương án phá dỡ giai đoạn hai tại đây.

loat du an sai pham cua kinh do tci group tai ha noi
Công trình tại số 8B Lê Trực có chiều cao vượt cả lăng Bác. (Ảnh: Người lao động)
Kinh Đô TCI Group thành lập năm 1997, từ năm 2011 đến nay đầu tư mạnh vào bất động sản với điểm nhấn là những dự án cao cấp tọa lạc tại trung tâm Hà Nội. Hiện tại, tập đoàn có 8 công ty thành viên và hơn 200 cán bộ nhân viên, các hoạt động chính gồm: xây dựng, đầu tư, phát triển dịch vụ, thương mại…
loat du an sai pham cua kinh do tci group tai ha noi Hà Nội hoàn thành phá dỡ giai đoạn 1 công trình 8B Lê Trực
loat du an sai pham cua kinh do tci group tai ha noi Lập phương án 'cắt ngọn' nhà 8B Lê Trực giai đoạn 2

Linh Lê