|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quận Ba Đình phản hồi sau khi chủ đầu tư 8B Lê Trực đòi bồi thường

17:07 | 30/08/2017
Chia sẻ
Đại diện UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cho rằng, việc khởi kiện, đòi bồi thường là quyền của doanh nghiệp. Trong khi đó, phương án phá dỡ tiếp nhà 8B Lê Trực vẫn chưa xong.

Về thông tin chủ đầu tư 8B Lê Trực khởi kiện UBND quận Ba Đình vì ra quyết định cưỡng chế, phá dỡ sai quy định, đại diện UBND quận này cho biết đã nắm được thông tin.

"Quận không tự ý phá dỡ công trình vi phạm này mà thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND Hà Nội. Còn việc doanh nghiệp khởi kiện là quyền của họ, được pháp luật quy định", vị đại diện khẳng định và cho rằng sẽ chờ tòa án xử lý.

Trong khi đó, ông Đàm Văn Long, Tổng giám đốc Tập đoàn Phương Bắc, cho biết các chuyên gia của Bộ Xây dựng chưa đưa ra phương án kỹ thuật phá dỡ công trình sai phạm 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) cho giai đoạn 2 gửi cho đơn vị phá dỡ.

“Tập đoàn Phương Bắc được UBND Hà Nội thuê thực hiện việc cắt ngọn công trình này, đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1 là cắt ngọn tầng 19. Giai đoạn 2chậm so với kế hoạch do chúng tôichờ phương án của các chuyên gia”, ông Đàm Văn Long lý giải việc chậm trễ trong phá dỡ.

quan ba dinh phan hoi sau khi chu dau tu 8b le truc doi boi thuong
Chưa có phương án phá dỡ giai đoạn 2 công trình 8B Lê Trực. Ảnh: Tiến Tuấn.

Chiều 29/8, ông Lê Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực), cho hay cơ quan chức năng của Hà Nội chưa trả lời khi nào tiếp tục thực hiện phá dỡ giai đoạn 2.

Vị này cho biết công trình được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND Hà Nội phê duyệt. Việc UBND quận Ba Đình cưỡng chế, phá dỡ là không căn cứ vào quy hoạch chi tiết mà chỉ căn cứ vào Giấy phép xây dựng cấp tháng 3/2014 - điều này là không đúng quy định pháp luật.

Theo ông Hùng, công trình 8B Lê Trực thuộc diện không cần cấp giấy phép xây dựng. “Chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo dừng ngay việc phá dỡ công trình giai đoạn 2, bồi thường thiệt hại cho người mua nhà và chủ đầu tư do những quyết định hành chính ban hành sai quy định gây ra trong thời gian qua”, Phó tổng giám đốc công ty nói.

quan ba dinh phan hoi sau khi chu dau tu 8b le truc doi boi thuong
Chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực cho hay đã khởi kiện UBND quận Ba Đình. Ảnh: Tiến Tuấn.

Vào giữa năm 2016, chủ đầu tư 8B Lê Trực đã khởi kiện quyết định cưỡng chế của UBND quận Ba Đình ra TAND Hà Nội. Nhưng hơn 1 năm trôi qua, tòa án đã thụ lý nhưng vẫn chưa xét xử.

Liên quan vụ việc, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội vào 6/10/2015, ông Nguyễn Văn Phong, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông tin chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực đã văn bản báo cáo Thủ tướng và UBND Hà Nội về những sai phạm của mình.

Trong văn bản nói trên, Công ty Cổ phần May Lê Trực thừa nhận sai phạm và xin lỗi Thủ tướng vì những sai phạm như báo cáo của UBND Hà Nội.

Doanh nghiệp này cam kết sẽ sớm khắc phục những sai phạm tại dự án, như xây cao quá số tầng, thừa diện tích, sai quy hoạch.

Theo Thanh tra Hà Nội, dự án 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) có nhiều sai phạm. Cụ thể, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (xây thẳng đến mái).

Phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn.

Theo giấy phép xây dựng, chiều cao công trình đến đỉnh tum thang là 53 m nhưng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng hơn 6.100 m2 so với giấy phép.

quan ba dinh phan hoi sau khi chu dau tu 8b le truc doi boi thuong May Lê Trực tố Hà Nội phá vỡ cam kết cho DN đổi đất để được duyệt quy hoạch dự án 8B Lê Trực

Thành phố Hà Nội từng cam kết phê duyệt quy hoạch công trình 8B Lê Trực có quy mô cao 69,1m và 20 tầng, đổi ...

quan ba dinh phan hoi sau khi chu dau tu 8b le truc doi boi thuong Loạt dự án sai phạm của Kinh Đô TCI Group tại Hà Nội

Được biết đến là một trong những CĐT “quen mặt” của nhiều dự án bất động sản cao cấp tại thủ đô nhưng Kinh Đô ...

Thắng Quang