Loại sân bay An Giang ra khỏi danh mục ưu tiên đầu tư
Thông tin nêu trên được công bố tại hội nghị chuyên đề “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)" do Bộ GTVT phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức sáng nay (22-8) tại Cần Thơ.
Trong dự thảo kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT và hệ thống logistics vùng ĐBSCL giai đoạn năm 2016-2020 được Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải trình bày trong cuộc họp giữa Bộ GTVT và Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức vào chiều ngày 10-8 tại Cần Thơ, thì dự án xây dựng sân bay An Giang được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu tư lên đến 3.417 tỉ đồng.
Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải quyết định loại dự án sân bay An Giang ra khỏi danh mục dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2020. Trong ảnh là phối cảnh dự án sân bay An Giang. Ảnh: Internet |
Tuy nhiên, tại hội nghị diễn ra hôm nay 22-8 cũng tại Cần Thơ, đơn vị này đã chính thức quyết định loại dự án sân bay An Giang ra khỏi kế hoạch ưu tiên sau khi có nhiều tiếng nói phản đối về dự án này.
Như vậy, nếu trong dự thảo nêu ra hôm 10-8, tổng vốn đầu tư trong lĩnh vực hàng không ở ĐBSCL cho giai đoạn 2016-2018 là 5.187 tỉ đồng, thì sau khi loại dự án sân bay An Giang ra khỏi danh mục ưu tiên, tổng vốn đầu tư cho lĩnh vực này giảm xuống chỉ còn 1.770 tỉ đồng.
Lý do được Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải loại dự án này ra khỏi danh mục ưu tiên đầu tư là do lo ngại dự án hoạt động kém hiệu quả như phản ứng của dư luận.
Thực tế, trao đổi về vấn đề này tại cuộc họp hôm 10-8, ông Trần Hữu Hiệp, Ủy viên chuyên trách kinh tế thuộc Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, đã lên tiếng yêu cầu cần phải cân nhắc kỹ và nên thận trọng trong việc đưa dự án sân bay An Giang vào kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm tới (2016-2020).
Theo ông Hiệp, tổng mức đầu tư dự án lên đến 3.417 tỉ đồng, chiếm khoảng 66% tổng vốn đầu tư của lĩnh vực hàng không cho vùng ĐBSCL trong giai đoạn 5 năm tới (như đã nêu ra trong dự thảo hôm 10-8) là rất lớn. “Nếu chúng ta tập trung vào cái dự án này nó sẽ “hút” vốn rất lớn, trong khi điều kiện của chúng ta rất là khó khăn, mà lĩnh vực bức xúc hiện nay cũng không phải ở lĩnh vực đó, vì vậy nên cân nhắc kỹ”, ông cho biết.
Vấn đề thứ hai ông Hiệp lưu ý, đó là khoảng cách địa lý. Ở ĐBSCL đã có sân bay Cần Thơ, Rạch Giá, Phú Quốc…, thì liệu xây sân bay An Giang có hiệu quả hay không, trong khi các dự án hiện hữu ở khu vực này phát triển cũng khó khăn.
Vấn đề cuối cùng, theo ông Hiệp, An Giang là nơi gần vùng biên giới Campuchia, cho nên có thông tin cho biết việc cất/hạ cánh máy bay có thể lấn qua biên giới và về mặt chuyên môn cần có nghiên cứu sâu.
“Nói tóm lại, việc đưa sân bay An Giang vào kế hoạch xây dựng 5 năm tới là cần cân nhắc và thời gian qua đã có nhiều ý kiến lo ngại về vấn đề này rồi”, ông lưu ý.
Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, ngày 2-6-2011, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng lúc bấy giờ đã ký Quyết định số 1166/QĐ - BGTVT về việc phê duyệt Quy hoạch Sân bay An Giang giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo quyết định được phê duyệt lúc bấy giờ, tổng diện tích toàn sân bay là 235 héc ta, trong đó, đất sử dụng chung là 169,59 héc ta, đất khu hàng không dân dụng 34,2 héc ta và đất khu quân sự là 31,25 héc ta. Tổng vốn đầu tư cho dự án lên đến 3.417 tỉ đồng, trong đó, giai đoạn đến năm 2020 là 1.481 tỉ đồng và giai đoạn định hướng đến năm 2030 là 1.936 tỉ đồng.
Theo Trung Chánh
Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn