|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lo ngại trên thị trường dầu phủ bóng chứng khoán châu Á

12:19 | 28/11/2016
Chia sẻ
Diễn biến mới trên thị trường dầu thô góp phần khiến thị trường chứng khoán châu Á nhiều nơi giảm sáng nay. 
lo ngai tren thi truong dau phu bong chung khoan chau a
Cuộc họp thiếu vắng thành viên chủ chốt của OPEC khiến giới đầu tư lo lắng.

Chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0,8% sáng nay, trong khi S&P/ASX 200 của Australia giảm 0,4%. Trong khi đó, Hang Seng tại Hong Kong tăng 0,5%.

Cổ phiếu ngành năng lượng bị ảnh hưởng khá lớn. Cổ phiếu Woodside Petroleum giảm 2,5%, BHP Billiton giảm 2,3%. Cổ phiếu công ty khai thác dầu thô Nhật Bản Inpex giảm 1,7% và ở Hong Kong, công ty dầu mỏ Cnooc giảm 1,4%.

Diễn biến mới trên thị trường dầu thô khiến giới đầu tư quan ngại. Hôm nay nhóm OPEC sẽ có một cuộc họp về sản lượng, nhưng OPEC cho biết thành viên chủ chốt là Saudi Arabia sẽ không tham dự. Thứ tư tới, Nga và 14 thành viên nhóm OPEC sẽ có cuộc họp quan trọng về quyết định cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá.

Hôm thứ Sáu, giá dầu Brent giảm 3,6% và xu hướng vẫn tiếp diễn sáng nay, mất thêm 0,4% vào đầu phiên giao dịch.

Các loại tiền châu Á đi lên sáng nay. Đồng won tăng 0,4%, đôla Singapore tăng 0,5%. Yen Nhật có mức tăng lớn nhất với 1,3% do giới đầu tư tìm đến loại tiền này như một chốn trú ẩn an toàn khi thỏa thuận cắt giảm của OPEC có dấu hiệu lung lay.

Cổ phiếu các công ty tài chính Nhật đang bị ảnh hưởng khá lớn do lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật và Mỹ đang giảm đi. Cổ phiếu của Nomura giảm 1% còn Dai-ichi Life Holdings giảm 1,4%. Trái phiếu chính phủ Nhật kỳ hạn 10 năm hiện có lợi suất 0,015%, giảm mạnh so với 0,037% hôm thứ Sáu.

Tuần này, giới đầu tư chờ đợi số liệu việc làm Mỹ và chỉ số PMI của Mỹ sẽ công bố vào thứ năm.

Vân Vũ