|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lộ diện gương mặt 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2018

19:23 | 28/06/2018
Chia sẻ
Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục chiếm vị trí dẫn đầu trong cả hai mảng nhân thọ và phi nhân thọ. Năm 2017, tổng doanh thu thị trường bảo hiểm Việt Nam tăng hơn 21%, ước đạt 105.611 tỷ đồng.
guong mat 10 cong ty bao hiem uy tin nam 2018 Công ty bảo hiểm ở Bình Dương bùng cháy
guong mat 10 cong ty bao hiem uy tin nam 2018 DN bảo hiểm tự chịu trách nhiệm về quản lý giám sát tài chính

CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố danh sách Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2018.

Theo đó, Bảo hiểm Bảo Việt, Prudential là hai công ty dẫn đầu trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Nối tiếp sau đó là Manulife, AIA và Dai-ichi Life với mức điểm cách biệt so với nhóm công ty còn lại (Chubb, Cathay Life, Hanwha Life, Aviva, Mirae Asset Prévoir).

Hình 1: Điểm quy đổi của Top 10 Công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2018

guong mat 10 cong ty bao hiem uy tin nam 2018

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2018, tháng 06/2018

Bảo Hiểm Bảo Việt cũng tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Các vị trí tiếp theo là PVI, PJICO, PTI, PG Insurance với mức điểm không chênh nhau quá xa. Nhóm công ty có mức điểm thấp nhất trong Top 10 là MIC, BIC, VietinBank Insurance, Bảo Long Insurance và Lyberty Insurance.

Hình 2: Điểm quy đổi của Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2018

guong mat 10 cong ty bao hiem uy tin nam 2018
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2018, tháng 06/2018

Năm 2017, tổng doanh thu thị trường bảo hiểm Việt Nam tăng hơn 21%, ước đạt 105.611 tỷ đồng.

Trong đó, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ được đánh giá tăng trưởng cao với tổng doanh thu ước đạt 65.050 tỷ đồng, tăng gần 29% và lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng khả quan với tổng doanh thu ước đạt 40.561 tỷ đồng.

Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp của Vietnam Report tháng 5/2018, tổng doanh thu và doanh thu phí bảo hiểm của quý I/2018 của 100% doanh nghiệp phản hồi đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp trong khối nhân thọ đánh giá doanh thu từ phí bảo hiểm quý 1 năm nay của doanh nghiệp tăng trung bình 159% và của khối phi nhân thọ tăng trung bình khoảng 24%.

Tăng trưởng ngành bảo hiểm trong giai đoạn 2017 – 2018 có được là nhờ những yếu tố tích cực của nền kinh tế, các điều kiện thuận lợi về dân số, xã hội và nỗ lực của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc mở rộng quy mô và chú trọng nâng cao năng lực tài chính. Bên cạnh đó, sở hữu nước ngoài tại các doanh nghiệp bảo hiểm gia tăng nhanh cũng đem đến nhiều thuận lợi cho thị trường bảo hiểm trong giai đoạn hiện tại.

Bancassurance trở thành kênh phân phối quan trọng thứ hai, sau kênh đại lý truyền thống

Ngành bảo hiểm là ngành được đánh giá với mức độ tập trung cao. Top 5 doanh nghiệp đầu ngành bảo hiểm nhân thọ chiếm 80% thị phần và Top 5 doanh nghiệp bảo hiểm đầu ngành phi nhân thọ chiếm 60% thị phần.

Để chiếm chỗ trong miếng bánh thị phần cũng như cạnh tranh nắm giữ vị trí top đầu, áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng lớn. Nói về chiến lược năm 2018, đại điện các doanh nghiệp bảo hiểm tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết, đổi mới, nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong hệ thống quản lý, phục vụ khách hàng là ưu tiên hàng đầu (chiếm 100% phản hồi); kế tiếp là đổi mới, nghiên cứu các sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu của thị trường (82,4% phản hồi) và đa dạng hóa các kênh bán bảo hiểm (76,5%).

Bước chân vào cuộc cách mạng 4.0, các doanh nghiệp bảo hiểm đều nhận thức việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số như một bàn đạp cho tăng trưởng. 82,4% doanh nghiệp bảo hiểm cho biết đang xây dựng chiến lược phát triển Internet di động, 64,7% doanh nghiệp xây dựng chiến lược trên hai yếu tố then chốt của CMCN 4.0 là Vạn vật kết nối (IoT – Internet of things) và dữ liệu lớn (Big Data).

Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đang đẩy mạnh gia tăng độ phủ trên thị trường, không ngừng mở rộng mạng lưới. Không chỉ phát triển mạng lưới thông qua thành lập các chi nhánh, văn phòng, các doanh nghiệp còn đẩy mạnh các kênh phân phối mới như bancassurance, bán hàng trực tuyến, mạng xã hội… và mở rộng hợp tác bán chéo sản phẩm với các đối tác như hiệp hội, các công ty fintech, các công ty dịch vụ chăm sóc sức khỏe...

Kênh bancassurance tại Việt Nam trong hai năm qua đã có những chuyển biến vượt bậc, trở thành kênh phân phối quan trọng thứ hai trong thị trường bảo hiểm, sau kênh đại lý truyền thống.

Xem thêm

Tuệ An