|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lộ diện 3 nhà đầu tư muốn trở thành cổ đông chiến lược của 'vua tôm' Minh Phú

07:59 | 23/01/2019
Chia sẻ
Mitsui, Hanwa và Royal Holdings là 3 nhà đầu tư muốn mua 76 triệu cổ phiếu MPC của Minh Phú theo hình thức phát hành riêng lẻ.

CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Mã: MPC) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường 2019 để thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2018 bằng tiền mặt; kế hoạch sản xuất kinh doanh 2019 và danh sách nhà đầu tư dự kiến chào bán cổ phần theo hình thức phát hành riêng lẻ.

Cụ thể, Minh Phú dự định chia cổ tức năm 2018 bằng tiền mặt với tỷ lệ 50-70%. Nguồn thực hiện là lợi nhuận chưa phân phối lũy kế tính đến ngày 31/12/2018. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý I/2019.

Đối với kế hoạch kinh doanh 2019, Minh Phú đặt mục tiêu sản lượng xuất khẩu 77.400 tấn, kim ngạch 850 triệu USD, lợi nhuận trước thuế 2.000 tỉ đồng.

Đối với vùng nuôi, sau khi thử nghiệm công nghệ nuôi 234, Minh Phú dự kiến đẩy mạnh vùng nuôi lên 540 ao với sản lượng ước đạt hơn 11.000 tấn và lợi nhuận trước thuế khoảng 300 tỉ đồng.

Về việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, Minh Phú cho biết, năm 2018, cổ đông đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ 75,7 triệu cp và ủy quyền cho HĐQT lựa chọn, thông qua danh sách nhà đầu tư, các đối tác mời tham gia mua cổ phần và số lượng cổ phần được mua tương ứng.

Nhằm chuẩn bị cho việc thực hiện phương án phát hành riêng lẻ nêu trên, trong thời gian vừa qua, HĐQT Công ty đã có những buổi gặp gỡ giới thiệu về công ty với một số nhà đầu tư, đối tác có quan tâm đến Minh Phú. Qua đó, HĐQT nắm được các yêu cầu và mong muốn của đối tác và nhà đầu tư.

Vì vậy, HĐQT Minh Phú đã cân nhắc một số nhà đầu tư tiềm năng dự kiến chào bán và dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua danh sách nhà đầu tư dự kiến chào bán theo hình thức phát hành riêng lẻ sau khi có chấp thuận của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Danh sách nhà đầu tư Minh Phú dự kiến chào bán riêng lẻ bao gồm Mitsui, Hanwa và Royal Holdings.

Tại buổi Analyst meeting gần đây, một số nhà đầu tư có hỏi về tình hình phát hành riêng lẻ gần 76 triệu cổ phiếu tăng vốn, Chủ tịch HĐQT Lê Văn Quang cho biết, hiện tại Minh Phú vẫn đang rà soát, đàm phán với các nhà đầu tư chiến lược và sẽ cố gắng chốt lại trước ngày tổ chức đại hội đồng cổ đông. Ông Quang tiết lộ, giá trị thương vụ này khoảng 230-250 triệu USD.

Nếu nhà đầu tư nào chỉ mua dưới 35% thì mức giá Minh Phú đưa ra tương đương với giá thị trường. Tuy nhiên để nắm 51% thì mức giá đưa ra phải cao hơn 20% giá trị trường thì công ty mới bán.

Xem thêm

Thu Hà