|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lô dầu thô Mỹ đầu tiên sẽ cập cảng Việt Nam vào cuối tháng 4 này

16:18 | 26/04/2019
Chia sẻ
Hai tàu chở dầu Aframax sẽ lên đường sang Việt Nam và Indonesia trong thời gian tới khi hai nước Đông Nam Á lần đầu nhập khẩu dầu thô Mỹ.
Lô dầu thô Mỹ đầu tiên sẽ cập cảng Việt Nam vào cuối tháng 4 này - Ảnh 1.

Hai lô dầu thô Mỹ sẽ sớm nhập cảng Việt Nam và Indonesia trong thời gian tới.

Theo Reuters, chiếc Almi Horizon, vận chuyển khoảng 340.000 thùng dầu thô Mỹ, sẽ cập cảng thuộc nhà máy lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi vào cuối tháng 4 này, trong khi Indonesia sẽ nhận được lô hàng dầu thô Mỹ đầu tiên vào tháng 6.

Bên cạnh đó, hai lô dầu thô Mỹ cũng đã vận chuyển đến Australia, các nguồn tin thương mại và dữ liệu doanh nghiệp cho hay, theo đó nhấn mạnh nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ trên toàn cầu.

Tàu chở dầu Aframax Esther Spirit đã tải dầu lên vào đầu tháng 4 này tại Enterprise Houston Terminal và dự kiến sẽ xuất hàng đến Kwinama ở miền Tây Australia vào ngày 20/5, theo dữ liệu theo dõi tàu biển từ Refinitiv và Vortexa.

Refinitiv cho biết BP đã thuê Silver Sun - một tàu Aframax - để tải dầu tờ Bờ biển vùng Vịnh Mỹ trong tuần này đến Kwinana với giá 2,35 triệu USD.

BP đang vận hành một nhà máy lọc dầu tại Kwinana nhằm sản xuất nhiên liệu cho khu vực Tây Australia.

Xuất khẩu dầu thô từ Mỹ thường là loại dầu thô nhẹ, sản xuất ra lượng lớn xăng và dầu diesel khi được tinh chế, và được phân loại thành dầu thô lưu huỳnh thấp, hoặc dầu thô ngọt nhẹ.

"Các nhà máy lọc dầu lâu đời của Australia được thiết kế để sản xuất dầu thô ngọt nhẹ trong khu vực. Dầu thô Mỹ là một sự thay đổi phù hợp cho nguyên liệu lọc dầu thông thường của các nhà máy tại nước này", theo nhà phân tích Mark Tay của Refinitiv.

BP không bình luận về doanh số và hoạt động thương mại hàng ngày của công ty.

Chuyến tàu Esther Spirit sẽ là tàu chở dầu Aframax thứ 4 trong hai tháng được chuyển trực tiếp đến châu Á từ Mỹ.

Đây là một động thái bất thường vì chi phí vận chuyển dầu bằng một tàu Aframax (có thể mang theo khoảng 600.000 thùng dầu) thường cao hơn so với vận chuyển dầu bằng tàu Suezmax hay VLCC (tàu chở dầu siêu lớn) - hai loại có thể chở hơn một triệu thùng dầu.

Esther Spirit có thể là tàu chở dầu đầu tư đi trực tiếp từ Mỹ đến Australia, một thương nhân làm việc tại Singapore cho hay. Từ Houston đến Kwinana là một quãng đường dài 11.250 hải lí (tương đương 20.800 km).

Giá cước vận chuyển cho tàu Aframax đã tăng lên mặc dù lô hàng được vận chuyển trực tiếp giữa hai địa điểm đã loại bỏ nhu cầu đổi từ tàu này sang tàu khác tại châu Á, hai nguồn tin thương mại cho biết.

BP đã nhập khẩu dầu thô Mỹ cho Kwinana từ cuối năm 2016. Hãng dầu này thường chuyển dầu thô Mỹ từ một tàu siêu lớn sang một tàu nhỏ hơn trước khi chuyển đến Kwinana.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức kỉ lục kể từ khi Washington gỡ bỏ một lệnh cấm vào cuối năm 2015. Lượng dầu thô Mỹ đến châu Á vào tháng 5 này được dự đoán sẽ tăng lên mức kỉ lục 38,1 triệu thùng, tương đương 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày, theo Refinitive.

Trần Nam Thi

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.