Livestream cùng TikToker, sạp hàng kẹo mứt chợ Bến Thành phải ngừng bán vì khách chốt đơn quá nhiều
Tối 15/12, tại chợ Bến Thành đã diễn ra các phiên phát trực tiếp (livestream) chính bán các sản phẩm nổi bật của chợ Bến Thành trên nền tảng TikTok, hỗ trợ tiểu thương tiếp cận hình thức bán hàng mới.
Đây là một phần trong chuỗi sự kiện “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP HCM 2023 - Chợ di sản Bến Thành”, do TikTok phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM và UBND Quận 1 triển khai.
Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP HCM cho biết mục đích lớn nhất của sự kiện là giúp các tiểu thương làm quen với cách bán hàng trên mạng xã hội, vượt qua rào cản ban đầu. "Ngoài việc tăng trưởng doanh thu, ý nghĩa lớn nhất của chiến dịch là đào tạo kỹ năng cho các tiểu thương, thay đổi phương thức bán hàng, ứng dụng các kỹ thuật mới trong kinh doanh", ông Nguyễ Ngọc Hồi nói.
Trao đổi với báo chí tối 15/12, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết mục tiêu của Tuần lễ mua sắm giải trí nhằm quảng bá TP HCM như là một điểm đến du lịch, mua sắm đồng thời đào tạo kỹ năng bán hàng mới cho các tiểu thương.
"Hiện nay, nền tảng TikTok có rất nhiều người thành công trong việc livestream bán hàng, có những bạn tới đây hôm nay sở hữu hơn 18 triệu follower. Các bạn ấy mong muốn chia sẻ câu chuyện đó, tổ chức các phiên livestream trực tiếp tại chợ Bến Thành để bán hàng hoá của tiểu thương trong chợ, các sản phẩm OCOP của TP HCM. Các hoạt động này sẽ giúp các tiểu thương hình dung được một phiên livestream sẽ diễn ra như thế nào", ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết.
Ngoài ra, đại diện TikTok cho biết hơn 50 TikToker đến từ nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng tham gia chuỗi sự kiện lần này. Họ sẽ trải nghiệm chợ Bến Thành cùng nhiều địa điểm khác của TP HCM và đăng tải những video trải nghiệm lên kênh của họ, giúp quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố tới nhiều khán giả quốc tế hơn.
Vợ chồng chủ thương hiệu Ba Thức Food là Trần Phương Dung và Phan Minh Thức mang câu chuyện thành công của mình trên nền tảng TikTok tới chợ Bến Thành nhằm mục đích truyền cảm hứng cho các hộ kinh doanh truyền thống chuyển đổi mô hình kinh doanh.
"Nhà tôi cũng là đơn vị kinh doanh truyền thống, bán khô bò ở trên Gia Lai. Dịch COVID-19 khiến chúng tôi phải tìm tòi hướng đi mới để tiếp cận khách hàng. May mắn thay, khi tiếp cận nền tảng TikTok, khô bò Gia Lai của chúng tôi lại bán tốt, qua đó giới thiệu đặc sản địa phương tới nhiều vùng miền trên cả nước hơn. Chúng tôi tham gia livestream tại chợ Bến Thành với mong những hộ kinh doanh truyền thống cũng sẽ tìm được cơ hội như chúng tôi đã từng có", Trần Phương Dung chia sẻ.
Trong khi đó, Phan Minh Thức cho biết toàn bộ các creator (nhà sáng tạo - PV) của Ba Thức Food đã đến chợ Bến Thành tối 15/12 để hỗ trợ livestream bán hàng. Ở thời điểm trao đổi với chúng tôi, anh Thức cho biết ê-kíp có khoảng 5-8 người tham gia và thu hút hơn 1.000 lượt người xem.
Chị Nguyễn Thuỵ Bảo Trân, tiểu thương chợ Bến Thành cho biết kết quả buổi livestream ngoài sức mong đợi. "Trước đây, mình chưa bao giờ bán được nhiều hàng trong thời gian ngắn như vậy. Chỉ trong 5 phút, KOC đã bán được 100 kg me và hiện tại đã hết hàng", chủ gian hàng Mứt kẹo Ngọc Châu cho biết 94 đơn hàng đã được bán trong phiên và chị phải ngừng bán vì không còn hàng.
Theo thống kê từ TikTok, hashtag #chobenthanh của chiến dịch đã có 122 video được đăng tải, tăng trưởng 100 triệu lượt lượt xem trong ba ngày diễn ra sự kiện, dự kiến đạt mốc 200 triệu lượt xem sau một tuần vận hành chiến dịch Hashtag #hochiminhcity.
Từ ngày 11-15/12, đã có 626 video được đăng tải đến từ 491 nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng chương trình, tiếp cận gần 189 triệu lượt xem, 470 nghìn lượt thích và hơn 22.000 lượt chia sẻ.