|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Live] Xử án VNCB chiều 16/1: Các luật sư đối đáp 'nảy lửa' với quan điểm của Viện kiểm sát

13:44 | 16/01/2017
Chia sẻ
Trong phiên chiều, các luật sư bào chữa và bảo vệ quyền - lợi ích của thân chủ đã đối đáp và đưa ra nhiều ý kiến phản biện quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đưa ra sáng nay.

17h 10: Phiên tòa kết thúc

16h 35: Luật sư: Coi ông Thanh, bà Bích là đồng phạm và trốn thuế là không có cơ sở

Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên bảo vệ quyền lợi cho ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích và 16 người liên quan đối đáp toàn bộ số tiền 5.190 tỷ đồng tương ứng với 124 sổ tiết kiệm là có thật.

Bà Trần Ngọc Bích không phải đồng phải đồng phạm giúp sức bị cáo Phạm Công Danh rút 5.190 tỷ đồng bởi không có căn cứ, chỉ phụ thuộc vào lời khai của các bị cáo khác. Ngân hàng VNCB đã gian dối tự ý rút tiền 5.190 tỷ đồng ra khỏi ngân hàng mà không có sự đồng thuận của bà Trần Ngọc Bích.

Không có định nghĩa nào về việc làm kinh tế gia đình vì vậy không có căn cứ cho rằng bà Trần Ngọc Bích sử dụng sai mục đích. Trên thực tế không có việc ông Vũ Anh Tuấn lên ngân hàng nhận tiền lãi ngoài cũng như việc yêu cầu ngân hàng VNCB rút toàn bộ số tiền ra khỏi tài khoản của Trần Ngọc Bích.

Quan điểm của đại diện VKS cho rằng bà Trần Ngọc Bích biết số tiền trên tài khoản của mình mới đi gia hạn vì nếu có tiền trên tài khoản thì đã trả nợ rồi chứ không đi gia hạn là không có căn cứ.

Nếu ông Trần Quí Thanh cho bị cáo Phạm Công Danh vay tiền thì không thể nói rằng ông Trần Quí Thanh là đồng Phạm với bị cáo Danh. Đồng phạm trong vụ án này là những người tự ý rút 5.190 tỷ đồng ra khỏi tài khoản của bà Trần Ngọc Bích.

Với khoản vay 300 tỷ của ông Phục, bà Dung, bà Trang cầm cố 6 sổ tiết kiệm, tòa căn cứ vào lời khai của các bị cáo Mai, Khương, Quyết cho rằng những người này vay tiền trước nhưng nợ chứng từ, từ đó thu hồi toàn bộ số tiền này là không có căn cứ.

Đại diện VKS cho rằng bà Trần Ngọc Bích có dấu hiệu trốn thuế là không có căn cứ, kiến nghị này đã làm ảnh hưởng tới uy tín tới bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh.

16h 25: Luật sư của vợ bị cáo Danh đề nghị giải tỏa kê biên nhiều tài sản

Theo đại diện VKS thì bà Chi là vợ ông Danh nên cần tiếp tục kê biên những tài sản liên quan tới bà và kỷ vật, quan điểm này là chưa xem xét rõ nội dung của vụ án. Vào thời điểm năm 2010 bà Chi và ông Danh đã hoàn tất vốn đóng góp tại tập đoàn Thiên Thanh là 1.200 tỷ đồng, bà Chi tương ứng 20% vốn điều lệ. Vì vậy những tài sản không liên quan tới vụ án xảy ra trước năm 2010 thì không liên quan tới bà Quách Kim Chi. Từ đó luật sư yêu cầu tòa giải tỏa lệnh kê biên 3 căn nhà của bà Chi chưa cầm cố tại ngân hàng và những kỷ vật bà Chi kháng cáo xin lại.

16h: Luật sư yêu cầu hủy quyết định khởi tố bà Hứa Thị Phấn

live xu an vncb chieu 161 cac luat su doi dap nay lua voi quan diem cua vien kiem sat
Bà Hứa Thị Phấn (Ảnh minh họa)

Đại diện VKS cho rằng số tiền 851 tỷ đồng và 135 tỷ đồng là tang vật vụ án cần thu hồi, theo luật sư quan điểm này đã vi phạm nghiêm trọng Luật tố tụng hình sự. Bản án sơ thẩm không xem xét nội dung mà lại đi kết luận trách nhiệm của bà Phấn là vi phạm tố tụng. Phiên tòa phúc thẩm đã vượt quá phạm vi xét xử. Tòa phúc thẩm không làm xấu đi bản án sơ thẩm, chỉ làm giảm đi nội dung vụ án nhưng đại diện VKS lại tăng số tiền mà bà Phấn phải nộp lại cho VNCB.

Về việc tòa sơ thẩm quyết định khởi tố vụ án liên quan tới bà Hứa Thị Phấn về 2 tội cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay, luật sư mong muốn HĐXX xem xét bà Phấn có phạm tội hay không? Bởi lẽ việc tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, bà Phấn thực hiện đúng quy định. Vì vậy luật sư yêu cầu tòa hủy phần quyết định khởi tố đối với bà Phấn.

Theo luật sư, đề án tái cơ cấu đối với nhóm Phú Mỹ đã hoàn thành, bây giờ chỉ còn trách nhiệm thanh toán giữa nhóm Thiên Thanh đối với nhóm Phú Mỹ. Khi Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng thì không còn liên quan tới ngân hàng Đại Tín.

Bà Phấn chỉ chiếm 4,89% trên tổng số 84% cổ phần của nhóm Phú Mỹ, nhưng lại thu hồi toàn bộ số tiền của nhóm này. Điều này tòa đang thu hồi toàn bộ số tiền của 14 người trong nhóm Phú Mỹ, mà tòa sơ thẩm không cho những người tham gia tố tụng mà thu hồi là vi phạm tố tụng. Bà Phấn chỉ đại diện nhóm cổ đông cũ ký kết với nhóm cổ đông mới chứ không phải đại diện nhóm Phú Mỹ.

15h 50: Phiên tòa tiếp tục làm việc

Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam - cựu lãnh đạo Trustbank và những người liên quan không tranh luận thêm về vụ án.

15h 25: Phiên tòa tạm nghỉ giải lao

15h 20: Luật sư Phương Văn Thêm bào chữa cho bị cáo Doãn Quốc Long đối đáp

Theo luật sư, bị cáo Long chỉ làm hồ sơ vay vốn chứ không thể quyết định các khoản vay.

14h 53: Luật sư Lê Thị Mỹ Nhân bào chữa cho bị cáo Doãn Quốc Long đối đáp

Theo luật sư, sáng nay đại diện VKS đã không còn quy kết bị cáo Long là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Phạm Công Danh về tội cố ý làm trái. Nhưng đại diện VKS vẫn cáo buộc bị cáo Long tội vi phạm quy định cho vay.

Tuy nhiên trong quá trình giải quyết các hồ sơ vay vốn, bị cáo Long đã làm đúng theo quy định, tiền sử dụng đúng mục đích. Tiền sau khi được giải ngân đã chuyển thằng vào công ty nhà Quốc Thắng. Cơ quan điều tra cáo buộc bị cáo Long đã giải ngân cho công Đại Hoàng Phương vay tiền sai mục đích là không có căn cứ.

14h 50: Luật sư bào chữa cho bị cáo Thái Minh Thanh đối đáp

Theo luật sư, trong quá trình điều tra, bị cáo Thanh thành khẩn khai báo, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

14h 45: Luật sư Đào Thị Bích Liên bào chữa cho bị cáo Phan Minh Tùng

Theo luật sư, bị cáo Phan Minh Tùng - Phụ trách tổ tài chính của Tập đoàn Thiên Thanh không phạm tội do chứng cứ không được khách quan. Các chứng cứ được nêu ra về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng đều không thuyết phục. Bị cáo Tùng không liên quan đến nhiều tình tiết trong vụ án. Ngoài ra, luật sư cho rằng lời bào chữa của luật sư không được Viện kiểm sát chấp nhận nên mong HĐXX xem xét.

14h 40: Luật sư Phan Trung Hiếu bào chữa cho bị cáo Bạch Quốc Hào

Luật sư xin giảm nhẹ bản án trong phiên phúc thẩm, xin xem xét vai trò của bị cáo Bạch Quốc Hào - cựu PGĐ Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản VNCB (AMC) trong vụ án, vì vai trò của bị cáo Hào là rất ít.

Bị cáo Hào là Phó Giám đốc của một đơn vị độc lập (AMC), không đủ thẩm quyền để tham gia cuộc họp Hội đồng quản trị của VNCB. Do đó luật sư cho rằng không thể gọi cuộc họp đó là một cuộc bàn bạc trong việc thuê mảnh đất 268 Tô Hiến Thành.

14h 30: Luật sư của Hoàng Đình Quyết xin giảm án

live xu an vncb chieu 161 cac luat su doi dap nay lua voi quan diem cua vien kiem sat
Bị cáo Hoàng Đình Quyết tại tòa (Ảnh: Văn Dũng)

Trong khoản tiền 5.190 tỷ đồng bị cáo Quyết bị cáo buộc, theo luật sư HĐXX chưa xem xét trách nhiệm của bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Qúy Thanh. Ngân hàng cũng đang nắm giữ 24 sổ tiết kiệm, nhà, bất động sản vì vậy cần xem xét lại mức độ thiệt hại của ngân hàng.

Về tội cố ý làm trái, bị cáo Quyết được xác định là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Phạm Công Danh trong việc nâng cấp hệ thống corebanking. Theo luật sư, mức án 9 năm tù về tội cố ý làm trái là quá nặng. Luật sư mong HĐXX xem xét cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

14h 25: Luật sư bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Hạ Thu đối đáp

Luật sư trình bày, bị cáo Thu xin hưởng án treo, phiên sơ thẩm bị cáo Thu bị tuyên 3 năm tù về tội vi phạm quy định cho vay về hoạt động tín dụng. Bị cáo có hoàn cảnh éo le và đủ điều kiện để hưởng án treo. Đề nghị HĐXX ghi nhận lời bào chữa của ls.

14h20: Phiên toà buổi chiều chính thức bắt đầu

Luật sư bào chữa cho bị cáo Mai Hữu Khương - cựu Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn đối đáp.

Theo luật sư, bản án sơ thẩm chưa xem xét toàn bộ nội dung vụ án. Trong hồ sơ vụ án chỉ xác định bị cáo Khương ký vào biên bản họp Hội đồng Quản trị, khoản tiền 5.190 tỷ đồng bị cáo không hay biết cho tới khi bị cáo được Hoàng Đình Quyết báo cáo lại. Bị cáo Khương không chỉ đạo bất cứ ai trong việc rút tiền ra khỏi VNCB.

Về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, vào thời điểm bị cáo biết sự việc thì mọi khoản vay đã được giải ngân, điều này có nghĩa hậu quả đã xảy ra. Kính mong HĐXX xem xét vấn đề một cách khách quan thận trọng để ra một phán quyết đúng người đúng tội, tránh oan sai.

live xu an vncb chieu 161 cac luat su doi dap nay lua voi quan diem cua vien kiem sat
Toàn cảnh phiên tòa (Ảnh: Văn Dũng)

Tóm tắt phiên xử sáng

[Live] Xử đại án VNCB sáng 16/1: Đại diện VKS phản biện

Trong phiên sáng, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân cấp cao tại TP HCM (VKS) phản biện lại quan điểm và kháng cáo của các luật sư, bị cáo trong phiên tòa tuần trước.

Các vấn đề phản biện gồm hành vi cố ý làm trái trong lập khống hồ sơ đề án Corebanking rút 63 tỷ đồng; việc cố ý làm trái trong lập khống hồ sơ thuê trụ sở Tô Hiến Thành và Sư Vạn Hạnh; mối quan hệ giữa hai công ty Trung Dung và Hương Việt với cựu Chủ tịch VNCB; hành vi ủy thác đầu tư cổ phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh thông qua Quỹ Lộc Việt; việc bà Hứa Thị Phấn và nhóm Phú Mỹ có dấu hiệu phạm tội cố ý làm trái; trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại của bà Quách Kim Chi và việc bỏ tội cố ý làm trái.

Sau đó, lần lượt luật sư Trần Minh Hải, luật sư Hà Hải Phan Trung Hoài (cả hai đều bào chữa cho bị cáo Danh) và luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai đối đáp lại quan điểm của đại diện VKS.

Xuân Dũng