|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Liệu có điều gì ngăn cản được Bitcoin?

10:15 | 26/11/2017
Chia sẻ
Hãy quên chứng khoán đi, bitcoin mới là đích đến mới của các nhà đầu tư.
lieu co dieu gi ngan can duoc bitcoin
Ảnh minh họa.

Đồng tiền ảo hiện đang được giao dịch ở mức cao kỷ lục, trên 8.200 USD/đồng, tăng hơn 3.000 USD sau khi lần đầu tiên bitcoin vượt ngưỡng 5.000 USD/đồng vào tuần trước. Nếu đà tăng ngày tiếp tục duy trì, bitcoin có thể được giao dịch ở mức 10.000 USD trước khi kết thúc năm 2017.

Theo CNN Money, giá trị của 1 đồng bitcoin (XBT) đã tăng hơn 735% chỉ tính riêng trong năm nay, và đã tăng với tốc độ tên lửa, gần 40.000% trong 5 năm qua.

Dĩ nhiên, tốc độ tăng chóng mặt của đồng tiền ảo cũng dẫn đến một số hoài nghi. Giám đốc điều hành JPMorgan Chase (JPM) Jamie Dimon đã nhiều lần gọi đồng tiền ảo là một sự lừa đảo. Và hoàng tử Arab Saudi Alwaleed bin Talal, một tỷ phú sở hữu công ty Kindom Holding có cổ phần tại Apple và Citigroup, đã nói với CNBC trước khi bị bắt trong một cuộc điều tra chống tham nhũng rằng, bitcoin sẽ là tạo ra một Enron khác.

Tuy nhiên, trong khi một số người nhận thấy bong bóng tiền ảo bắt đầu vỡ, người khác nhìn thấy cơ hội. Lloyd Blankfein, Giám đốc điều hành Goldman Sachs, đã đăng tải trên Twitter của mình vào tháng trước rằng: "khi tiền mặt thay thế vàng, sự phần kỳ cũng là đáng nghi"?

Đáng lưu ý, các chuyên gia phân tích kỹ thuật tại Goldman cũng dự đoán chính xác đầu tháng này rằng giá bitcoin sẽ sớm lên đến 8.000 USD. Ông Blankfein đã đưa ra một ý kiến khá đặc biệt. Chắc chắn, một số nhà đầu tư có thể đổ xô vào bitcoin như là một vụ đánh cược đầu cơ, vì họ thấy giá ngày càng tăng.

Tương lai mới cho bitcoin

Mặc dù vậy, cũng có một trường hợp hợp pháp được đưa ra là bitcoin, ethereum, litecoin và các đồng tiền ảo khác sẽ trở thành tương lai của tiền bạc và ngày càng nhiều người sẽ tiến hành các giao dịch thực tế bằng những loại tiền này.

Để đạt được điều đó, Square, dịch vụ thanh toán di động phổ biến do giám đốc điều hành Twitter, ông Jack Dorsey, vừa công bố sẽ cho phép một số người sử dụng ứng dụng tiền mặt (Cash) mua bitcoin.

"Chúng tôi luôn luôn lắng nghe khách hàng của mình và nhận thấy họ quan tâm đến việc sử dụng ứng dụng Cash để mua bitcoin. Chúng tôi tin rằng tiền ảo có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng tham gia vào hệ thống tài chính toàn cầu của các cá nhân", đại diện của Square cho biết trong một email gửi tới CNN Money.

Ngoài ra, CME Group, chủ sở hữu của Chicago Mercantile Exchange, cho biết hồi đầu tháng họ đang lên kế hoạch sớm đưa ra các hợp đồng kỳ hạn. CEO CME ông Terry Duffy lưu ý rằng sự quan tâm của khách hàng ngày càng tăng lên đối với sự phát triển của thị trường tiền ảo.

Các hợp đồng kỳ hạn cho phép nhà đầu tư mua và bán một loại tài sản ở một mức giá xác định vào một ngày trong tương lai. Loại hình này rất phổ biến với tiền tệ, kim loại và hàng nông sản. Nói cách khác, Tập đoàn CME hiện coi bitcoin như một tài sản tài chính hợp pháp.

Nhiều người khác cũng đưa ra quan điểm ủng hộ. Frank Holmes, CEO và Giám đốc đầu tư của US Global Investor, gần đây lưu ý rằng giá bitcoin sẽ tiếp tục tăng chỉ vì ngày càng có nhiều người sử dụng nó.

"Việc sử dụng đồng bitcoin có thể khiến càng nhiều người nhận thức được sự giàu có của họ được kiểm soát bởi chính phủ và các ngân hàng lớn”, ông nói.

lieu co dieu gi ngan can duoc bitcoin

Ông Holmes cho biết thêm, ngày càng nhiều công ty mới khởi nghiệp cũng đang tìm cách để huy động vốn thông qua việc phát hành tiền ảo (ICO), nghĩa là bán tiền ảo cho các nhà đầu tư thay vì cổ phiếu. Điều đó sẽ thúc đẩy giá bitcoin và các loại tiền ảo khác tăng thêm.

Dragonchain, một start up tiền ảo ban đầu được hỗ trợ bởi Disney, đã tiến hành một vụ ICO. Filecoin, một công ty lưu trữ đám mây, đã huy động được hơn 250 triệu USD hồi đầu năm nay từ một ICO, vụ phát hành tiền ảo lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Và nhà bán lẻ trực tuyến Overstock thậm chí còn lên kế hoạch ICO cho chuỗi đơn vị tZero của mình.

"Trong nỗ lực bỏ qua các quy tắc và chi phí liên quan đến việc niêm yết trên sàn giao dịch, nhiều công ty mới thành lập đang chọn việc huy động vốn bằng cách phát hành đồng tiền ảo riêng của mình dựa trên công nghệ blockchain”, ông Holmes cho biết.

Giá bitcoin đã biến động mạnh trong vài tháng qua, với những lần giảm mạnh, ít nhất 20%.

Tuy nhiên, giá bitocin vẫn luôn tăng trở lại một cách mạch mẽ. Và công ty phân tích Melwater đã ghi nhận một xu hướng khá đặc biệt, giá Bitcoin tăng cao hơn cách đơn giản là dựa trên lượng lớn tin tứcc, bất kể tích cực hay tiêu cực. Nói cách khác, không có điều gì xấu đối với bitcoin, dù ông Jamie Dimon hay người khác không thích nó đến mức nào.

Lyly Cao