|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Liên minh Renault-Nissan chuẩn bị ra mắt xe điện giá dưới 8.000 USD

23:58 | 04/11/2016
Chia sẻ
Thị trường mục tiêu của chiếc xe điện giá rẻ này là Trung Quốc, nơi mà có lẽ vấn đề ô nhiễm đang nhức nhối hơn bất cứ thị trường nào khác.

Đây là động thái tiếp theo của thương vụ thâu tóm 34% cổ phần của Mitsubishi Motors. Liên minh Renault-Nissan hiện đang là nhóm sản xuất xe lớn hàng đầu thế giới, bên cạnh những tên tuổi quen thuộc như Toyota, GM hay Volkswagen. Do đó, việc Liên minh nhắm tới một thị trường tiềm năng, rộng lớn với nhu cầu cắt giảm khí thải cấp bách như Trung Quốc có lẽ là một bước đi đáng chú ý với người tiêu dùng.

Thể hiện quyết tâm mang tới những mẫu xe điện, thân thiện với môi trường và có mức giá thấp tới mức hầu hết người tiêu dùng đều có thể đáp ứng, Carlos Ghosn, Giá đốc của Liên minh cho hay tại Hội nghị Năng lượng cho Tương lai, diễn ra tại Paris hôm qua, rằng họ đang phát triển kế hoạch sản xuất nhiều mẫu xe điện với mức giá 7.000 - 8.000 USD, chưa kể những khoản hỗ trợ bảo vệ môi trường từ chính phủ các nước. Tức là, trên thực tế, khi tới tay người dùng, giá của mẫu xe điện này còn có thể thấp hơn nữa.

Hiện tại, mẫu xe mũi nhọn của Liên minh trong việc chinh phục thị trường lớn nhất thế giới là Nissan Leaf, hay còn có tên gọi khác ở Trung Quốc là Venucia e30. Nguyên do chính là mức giá gần 37.000 USD của chiếc xe này. Tại thị trường láng giềng, với 37.000 USD, người ta dễ dàng sở hữu một chiếc xe hạng sang như Audi A3 hay Mercedes-Benz A-class.

lien minh renault nissan chuan bi ra mat xe dien gia duoi 8000 usd
Nissan Leaf

Chính sách phát triển xe điện đang là bước đi hướng tới tương lai của chính phủ nhiều nước. Ví dụ tại thị trường Mỹ, nhà sản xuất xe điện Tesla còn được chính phủ nước này hỗ trợ chi phí nghiên cứu, sản xuất, nhằm giảm giá thành và khuyến khích người dùng sở hữu xe điện.

Kế hoạch của chính phủ Trung Quốc là sẽ có 5 triệu xe điện và xe hybrid chạy trên đường vào năm 2020. Gần đây nhất, vào tháng 9/2013, một thông báo chung của bộ Tài chính, Khoa học và Công nghệ của Trung Quốc cho hay, ngân sách của quốc gia này sẽ hỗ trợ tối đa 9.800 USD cho người dân khi mua 1 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong thời gian tới.

lien minh renault nissan chuan bi ra mat xe dien gia duoi 8000 usd
Venucia e30 tại Trung Quốc.
lien minh renault nissan chuan bi ra mat xe dien gia duoi 8000 usd

Liên minh Renault-Nissan chưa thông báo thêm chi tiết nào về mẫu xe điện có mức giá "giật mình" của họ. Tuy nhiên, cũng theo ông Carlos Ghosn, đây sẽ là một mẫu xe "thay đổi cuộc chơi" - cụm từ mà người ta nhắc tới khi Elon Musk ra mắt chiếc Tesla Model 3.

Tư Quảng