|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Libya nối lại xuất khẩu dầu từ một số cảng biển quan trọng

14:45 | 16/09/2016
Chia sẻ
Libya đang nối lại xuất khẩu dầu thô từ một số cảng biển chủ chốt và dỡ bỏ các điều khoản "bất khả kháng", Công ty Dầu mỏ Quốc gia (NOC) tuyên bố hôm 15/9.

Quốc gia Bắc Phi này phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu từ hydrocarbon và cần nối lại hoạt động xuất khẩu dầu thô để cứu nền kinh tế không rơi vào suy thoái. Cuộc xung đột kể từ cuộc nổi dậy ở Libya năm 2011 đã khiến sản lượng dầu mỏ của nước này giảm mạnh so với 1,6 triệu thùng/ngày trước đó.

Chủ tịch NOC Mustafa Sanalla cho biết, hoạt động xuất khẩu dầu thô sẽ được nối lại ngay lập tức từ cảng Zueitina và Ras Lanuf và sẽ tiếp tục tại Brega... xuất khẩu từ Es Sider cũng sẽ được nối lại ngay khi có thể.

Theo ông Sanalla, cả chính phủ được Liên Hợp Quốc ủng hộ ở Tripoli và Quốc hội tại miền đông nước này đều ủng hộ việc mở lại hoạt động của các hải cảng - đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng trung thành với Tổng tư lệnh quân đội Libya Khalifa Haftar kể từ 11-12/9.

Tổng tư lệnh quân đội Libya Khalifa Haftar hiện là lực lượng đối lập với Chính phủ Hòa hợp Dân tộc Libya (GNA) tại Tripoli và việc lực lượng trung thành với ông Haftar chiếm giữ được 4 cảng dầu đã dấy lên lo ngại về những xung đột mới liên quan đến nguồn lợi dầu mỏ của Libya.

Ông Sanalla cho biết, NOC hiện đang quản lý các cảng dầu và an ninh được đảm bảo. NOC cũng đã liên lạc với các đối tác thương mại nước ngoài.

Libya có thể nâng sản lượng dầu thô lên 600.000 thùng/ngày trong vòng một tháng và lên 950.000 thùng/ngày vào cuối năm nay từ mức 290.000 thùng/ngày hiện nay. Tuy nhiên, NOC cần thêm nguồn vốn mới và hệ thống đường ống dẫn dầu ở phía tây nam Libya cần phải được mở trở lại.

Mạnh Đức