|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lí do tài xế Now ở Hà Nội phản đối chính sách mới của công ty

11:09 | 14/08/2020
Chia sẻ
Với chính sách mới, các tài xế công nghệ Now sẽ phải vượt mốc 8.400 điểm tích lũy trong vòng 30 ngày gần nhất để đạt "tài xế cấp 5".

Sáng 12/8, nhiều tài xế Now đã tụ tập tại văn phòng công ty trên đường Láng Hạ, Hà Nội để phản đối chính sách. Nhóm tài xế căng nhiều băng rôn với thông điệp yêu cầu Now ngừng việc thay đổi chính sách trả thưởng mới cho tài xế.

Tại sao tài xế Now Hà Nội phản đối chính sách mới của công ty - Ảnh 1.

Nhóm tài xế phản đối chính sách mới của Now hôm 12/8. Ảnh chụp màn hình.

Thậm chí, các nhóm cộng đồng shipper Now trên Facebook còn phát động một sự kiện mang tên "Phản đối chính sách tích luỹ của Now" và do nhóm Now.vn Conffession tổ chức với khẩu hiệu "Hãy coi nhau là đối tác thật sự".

Các nhóm liên quan đến dịch vụ gọi xe công nghệ cũng đăng nhiều hình ảnh, video nhóm tài xế áo đỏ kéo tới trụ sở Hà Nội đòi làm việc với những người có thẩm quyền của công ty.

Hiện tượng các shipper, tài xế công nghệ tập hợp tại văn phòng công ty để phản đối chính sách là điều không mới. Tuy nhiên nguyên nhân thực sự của chiến dịch "phản đối" này là gì?

Trong một bài viết kêu gọi mọi người phản đối chính sách mới, tác giả cho rằng chính sách mới bắt buộc tài xế Now phải chạy đều đều 30 ngày, mỗi ngày 29 đơn để đạt mốc điểm thưởng mới, nếu không sẽ bị hạ cấp, dẫn đến giảm thu nhập. 

Đa số hãng gọi xe công nghệ (hoặc các ứng dụng đặt món) đều ban hành những chính sách trả thưởng khác nhau ở ở từng địa phương. Rõ ràng mỗi địa phương đều có đặc điểm khác nhau, dẫn đến chính sách cũng cần khác nhau.

Tại sao tài xế Now Hà Nội phản đối chính sách mới của công ty - Ảnh 2.

Chính sách trả thưởng cũ của Now. Ảnh chụp màn hình.

Now cũng không phải là ngoại lệ. Công ty hiện có chính sách khác nhau ở TP HCM và Hà Nội. Mốc thời gian ấn định chính sách mới của Now tại TP HCM là ngày 29/7, trong khi tại Hà Nội là ngày 12/8.

Trong đợt thay đổi chính sách trả thưởng này, công ty vẫn chia theo 5 cấp bậc đối tác theo điểm tích lũy trong 30 ngày gần nhất của tài xế. Với mỗi đơn hàng hoàn thành, tài xế nhận ít nhất 10 điểm tích lũy.

Với qui chế cũ, tài xế đạt 4.400 điểm tích lũy trở lên trong 30 ngày gần nhất sẽ được xếp cấp độ 5, tương đương với việc trung bình mỗi ngày chỉ cần chạy 15 đơn để đảm bảo cấp 5. 15 đơn một ngày không phải là một cột mốc quá khó với các tài xế lành nghề.

Để đạt cấp 2, tài xế cũng chỉ cần vượt mốc 450 điểm, tương đương với việc trung bình mỗi ngày chạy hơn 1 đơn.

Song theo chính sách điểm thưởng mới, để đạt cấp 5, đối tác tài xế phải đạt điểm tích lũy  từ 8.401 trở lên, tương đương với việc trung bình mỗi ngày phải nhận hơn 28 đơn (nếu như mỗi đơn chỉ đạt điểm tối thiểu là 10) trong suốt 30 ngày gần nhất mới có thể đạt cấp 5.

Ngoài ra, tài xế cũng cần vượt mốc điểm 1.800 mới lên cấp 2, tương đương với việc trung bình mỗi ngày nhận 6 đơn trở lên, duy trì trong đều đặn trong 30 ngày. 

Toàn bộ tài xế cấp 1 đều không nhận tiền thưởng, theo qui định mới (qui định cũ tài xế cấp 1 có cơ hội được nhận thưởng ít nhất là 6.000 đồng nếu như chạy đạt mốc 50 điểm trở lên trong ngày). 

Số tiền thưởng cuối cùng tài xế nhận sẽ bằng mốc thưởng trong bài nhân với hiệu suất (trên 70% hưởng 100% tiền thưởng, dưới 70% thì bằng hiệu suất nhân với mốc tiền thưởng). 

Now vẫn có một số mốc điểm thưởng mới giúp tài xế đạt thu nhập cao hơn. Ví dụ, một tài xế cấp 5, chạy trong ngày đạt mức điểm trong vùng 140-180 sẽ nhận 120.000 đồng. Với qui chế cũ, tài xế chỉ nhận 91.000 đồng cho mốc này.

Nhưng để xếp loại tài xế cấp 5, một shipper Now sẽ phải vượt mốc 8.400 điểm trong 30 ngày gần nhất, một mục tiêu tương đối khó khăn, đặc biệt là với những tài xế mới "vào nghề".

Hiện tại, không ai biết liệu Now sẽ thay đổi chính sách để đáp ứng yêu cầu của nhóm tài xế phản đối hay không. Tuy nhiên trong quá khứ, hầu hết các hãng gọi xe công nghệ vẫn cứng rắn với quyết định của họ, và thường không nhượng bộ tài xế.

Mây Đỏ

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.